Hôm nay,  

Thị Trường Sẽ Về Đâu Năm 2001?

27/12/200000:00:00(Xem: 4203)
(Thứ Ba 12-26-00) Thị trường sẽ đi về đâu qua năm 2001" Qua rất nhiều bài viết của những tờ báo và sách báo Hoa Kỳ Jenny đã đọc trong tuần vừa qua đã bắt đầu cho chúng ta rất nhiều ý kiến về thị trường chứng khoán sẽ đi về đâu qua năm 2001.

Trước khi vào đề tài này, để kết thúc sự tăng và giảm trên thị trường hôm nay, chỉ số Dow Jones cuối ngày tăng 56.88 điểm đóng ở mức 10,692.44, và chỉ số NASDAQ tiếp tục giảm 23.50, đóng ở mức 2,493.52.

Cũng không lâu lắm khi những nhà đầu tư còn rất trẻ tuổi (dưới 30) đã trở thành triệu phú (trên giấy tờ) khi các cổ phiếu của những công ty “dot.com” đã bùng nổ trong những trương mục đầu tư của họ đã tăng đến mức không tưởng tượng được. Lúc đó những cổ phiếu “old economy”, tức những cổ phiếu “cũ” như IBM, Coca-cola, Sears, v.v. đã bị giới đầu tư chê vì họ đã đam mê đến các cổ phiếu “new economy”, tức các cổ phiếu kỹ thuật “dot.com”. Sự đam mê này đã đem đến giới đầu tư qua một cách quá dễ dàng vì số lợi tức trên thị trường không chỉ 10, 12 hoặc 15%, nhưng từ 50, 100 đến 200% trở lên qua một thời gian rất ngắn. Vì vậy, ai ai cũng nghĩ thị trường là một chỗ để đầu tư và lấy lời quá dễ dàng khi tiền của họ được đem về từ gấp đôi hoặc cao hơn và thị trường đã trở thành một Las Vegas của thế giới.

Nhưng sự đam mê thiếu cẩn thận kia, đã đem những giới đầu tư trẻ tuổi này từ trên cao rớt xuống thảm thương khi những chiếc xe Porche và những căn nhà bạc triệu mà họ đã mua nay không có đủ khả năng để trả tiền hàng tháng cho ngân hàng và ngược lại đã bị ngân hàng tịch thu trong một thời gian khá ngắn. Sự kết thúc của năm 2000 sẽ được ghi vào lịch sử thế giới là năm thảm thương và xấu xa nhứt của thị trường Nasdaq chưa từng có từ ngày thành lập thị trường đến nay. Hai chỉ số có tên tuổi khác, Dow Jones và S&P 500 cũng không tốt lành gì và cũng sẽ đóng ở phần trừ trong năm. Qua sự tăng 85.6% trong năm vừa qua, năm nay chỉ số Nasdaq giảm đến mức thấp nhứt mà thị trường đang so sánh với năm 1970 khi thị trường vừa mới chào đời. Lúc đó chỉ số Nasdaq giảm 35% trong năm, trong khi đó chỉ số này đang giảm 38.6%, tính đến số đóng của ngày hôm nay.

Qua năm 2001 thị trường sẽ đi về đâu" Qua một số nhà phân tích gia nổi tiếng trên thị trường cho rằng, chúng ta sẽ không đi đến sự suy thoái (recession). Trước tiên chúng ta sẽ thấy phân lời sẽ được giảm ít nhứt là 1 chấm, với sự tin tưởng là Quỹ Dự Trữ Liên Bang sẽ giảm 1/4 chấm trong 4 lần liên tiếp. Hiện tại những nhà phân tích gia vẫn đang mong (khoảng 50% tin tưởng) là Quỹ Dự Trữ Liên Bang sẽ giảm 1/4 chấm [lãi suất] trước buổi họp mặt vào cuối tháng Giêng. Nếu việc giảm lãi suất xảy ra, thì sẽ thúc đẩy sự đầu tư của giới đầu tư và những công ty mutual funds đến một cách mạnh dạn hơn để trở lại thị trường qua một cách mạnh mẽ hơn.

Trong năm 2001, 9 trên 10 nhà phân tích gia cho rằng thị trường sẽ đóng ở phần tăng từ 15% trở lên (nhứt là cho chỉ số Nasdaq). Nhưng họ cũng vẫn cho rằng, chúng ta sẽ không thấy lại mức tăng quá mạnh của các cổ phiếu kỹ thuật như chúng ta đã chứng kiến 9 tháng trước đây. Thị trường sẽ trở lại với một cách “đâu tư dài hạn” không phải một cách cờ bạc mua đâu trúng đó. Khi đầu tư thì phải chọn lực cổ phiếu kỹ càng, nếu không thì trương mục đầu tư của mình cũng sẽ không đi về đâu khi có 4 cổ phiếu tăng và bù với 5 cổ phiếu giảm. Các cổ phiếu kỹ thuật nào có tên tuổi và có hàng hóa tốt trên thị trường sẽ trở lại nhưng các cổ phiếu kỹ thuật nào không có số lợi tức hoặc tên tuổi thì có thể từ từ biến mất.

Tóm lại, là qua năm 2001, thị trường sẽ không thê thảm bằng năm nay. Đối với nhà đầu tư nào vẫn còn khả năng để đầu tư, nếu chọn đúng cổ phiếu cho trương mục của mình thì sẽ đem lại một phần lời để bù lại một phần lỗ trong năm nay.

Jenny Tạ / Vantage Investments . www.saigonitrade.com (714) 274-4018 . Toll Free 1(888) 617-5516 ext. 218

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.