Hôm nay,  

Học Kém Về Toán, Khoa Học, Ra Đời Sẽ Có Lương Thấp

07/08/200500:00:00(Xem: 5215)
Báo Washington Post Times phân tích những năm gần đây lợi tức của dân nhà giàu, chuyên nghiệp Mỹ tăng cao và nhanh vì tiền lời cổ đông nhơ cổ tức của các công ty chia tăng, tiền thưởng cuối năm các công ty tặng cao, cộng với tiền thù lao và lương bổn cũng tăng vì các công ty có lời. Nhờ thế lợi tức của dân giàu Mỹ tăng khoảng 7.5%.
Trong khi đó những người làm việc ăn lương giờ, lợi tức chỉ tăng 2.7% trong năm rồi. Và chính Ô Greespan trong một phiên họp điều trần trước một Ủy Ban Thượng Viện cũng nói, hố ngăn cách giữa người giàu và nghèo Mỹ, hiện nay là sâu rông nhứt trong khúc quanh thế kỷ này.

Theo Ông này nguyên do làm lợi tức của những người giàu có học, làm nghề chuyên môn cao hơn người nghèo là do học vấn. Đa số những ngành chuyên nghiệp (professional) trả lương bổng và thù lao cao cho những người có chuyên môn cao. Mà chuyên môn cao muốn có là phải có trình độ toán và khoa học cao.
Nhưng trình độ toán và khoa học dạy tại các trường Mỹ là đáng phàn nàn so với học sinh các nước đã kỹ nghệ hóa. Chỉ có con nhà giàu mới có đủ điều kiện trau giồi thêm hai môn này để theo đuổi các môn đòi hỏi nhiều kiến thức toán và khoa học. Con em nhà nghèo với trình độ toán và khoa học học theo chương trình giáo dục khó theo các ngành chuyên nghiệp bổng lộc cao, ra trường phải cam nhận số phận lao động ăn lương giờ. Từ đó hố sâu ngan cách nghèo giàu của xã hội Mỹ càng sâu rộng như hiện tại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.