Hôm nay,  

Du Kích Iraq Hạ Trực Thăng: 11 Người Chết, Có 6 Người Mỹ

22/04/200500:00:00(Xem: 4940)
Thủ Tướng Allawi Bị Tấn Công Bằng Bom Tự Sát, Thoát Chết
BAGHDAD, Iraq -- Loạn quân đã dùng phi đạn bắn hạ một trực thăng do Nga chế tạo trên đó đang chở 11 dân sự ở phía bắc thủ đô hôm Thứ Năm và nói là họ bắt được và bắn chết nhân viên phi hành sống sót duy nhất.
Những người chết trong vụ phi cơ bị bắn rơi này có cả 6 cận vệ người Mỹ làm việc cho các nhà ngoại giao Mỹ.
Một bản văn trên Internet của 1 nhóm tự nhận là Quân Đội Hồi Giáo Ở Iraq kèm 1 video chiếu hình bắn vào 1 người đàn ông bị khám phá ra trong cỏ cao và buộc phải đứng dậy và bước đi. Băng video cho thấý đống đổ nát đang cháy trước khi bắn chết kẻ sống sót.
Bản văn viết, “Một trong phi hành đã bị bắt và bị giết.”
Người bị bắn chết trong đồng cỏ đã nói tiếng Anh với giọng nặng và đang mặc bộ đồi bay màu xanh, cho thấy ông là 1 trong 3 nhân viên phi hành Bulgaria.
Hai nhân viên an ninh trực thăng người gốc Fiji cũng trên phi cơ.
Một trực thăng thương mại cho Bộ QP Mỹ thuê bị nạn ở phía bắc Baghdad, 9 người chết gồm 3 công dân Bulgaria.
Phát ngôn viên Bộ QP Bulgaria tại thủ đô Sofia xac nhận tin trên và cho biết phi hành đoàn là người Bulgaria. 1 viên chức Mỹ cho biết chiếc trực thăng Mi-8 thuê của công ty SkyLink Air, trụ sở Washington.

AL-QAEDA ÁM SÁT HỤT ALLAWI
BAGHDAD - Chi nhánh al-Qaeda tại Iraq Thứ Năm nhận trach nhiệm về 1 vụ tấn công tự sát bằng bom xe nhắm Thủ Tướng lâm thời Allawi, nhưng không thành công - trong 1 trận tấn công khac, bom ven đường trên xa lộ nối liền Baghdad và phi trường gây hư hại nặng nề 3 xe SUV dân sự chở thường dân.


Theo tin cảnh sát thiệt hại nhân mạng gồm 2 ngoại kiều tử thương và 3 bị thương. Tòa ĐS Mỹ và cac viên chức quân sự chưa thể xac nhận. Mặt khac, Bộ QP Iraq cho hay 19 tử thi ở sân vận động thị trấn Haditha là ngư phủ, không phải quân nhân - họ bị quân nổi dậy bắt trong lúc đánh cá ở hồ Tharthar - phát ngôn viên Bộ QP không giải thich lý lịch các nạn nhân được xac nhận bằng cach nào và tại sao cac ngư phủ bị bắt giết.
Vụ xe bom tấn công đoàn xe của Thủ Tướng lâm thời Allawi diễn ra vào 1 ngày có nhiều bạo động tại thủ đô gây thiệt mạng tổng cộng 13 người, bị thương 21 người. Thứ Tư, TT chỉ định Talabani loan báo 50 xác chết được vớt từ sông Tigris - ông không cho biết cac tử thi được tìm thấy khi nào và ở đâu, nhưng nói tất cả là con tin.
Ông tuyên bố với báo chí "Chúng tôi có đầy đủ danh tính cac nạn nhân và những kẻ đã nhúng tay vào tội ác". Bac sĩ al-Permani của Phòng y tế quận Swera giải thich rằng trong nhiệt độ ấm gần mùa Hè, xac chết thường nổi lên trên mặt nước - 50 tử thi đã được vớt trong 3 tuần lễ qua. Không rõ 50 xac này có phải là vụ mà TT Talabani loan báo hay không.
Trong tuần qua, cac lãnh tụ Shi'ites và cac viên chức chính quyền báo tin du kich Sunni bắt cóc khoảng 100 người Shi'ites ở khu vực Maidan, 14 dặm đông nam Baghdad - nhưng, khi quân chính phủ tiến vào thị trấn 1000 gia đình, họ không tìm thấy con tin, trong khi cư dân cho biết không thấy bằng chứng con tin bị bắt. Madain là chót mũi của căn cứ địa của du kich Sunni được quen gọi là "Tam giac tử thần".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.