Hôm nay,  

Ngã Tư Baœy Hiền Ngày 30/4/75

28/04/200100:00:00(Xem: 5227)
LTS: Có thể nói, trong những ngày tháng đáng ghi nhớ đối với người Việt Nam sinh ra và lớn lên trong giai đoạn hậu bán thế kỷ 20, ngày 30-4 đóng một vai trò quan trọng trong việc nhào nặn mỗi thân phận, tạo nên những bước ngoặt đầy định mệnh cho mỗi cuộc đời, và để lại những kỷ niệm vĩnh viễn không tàn phai trong tâm trí. Nhân dịp bước vào ngày kỷ niệm 30-4 năm thứ 26, trong tâm trạng thao thức đó, ông Nguyễn Vi Túy, cựu chủ nhiệm kiêm chủ bút tuần báo Việt Nam Thời Nay, đã có nhã ý gửi tới tòa soạn Sàigòn Times bài viết nhan đề "Ngã Tư Bảy Hiền Ngày 30-4-75", trong đó ông tái tạo những giờ phút bi tráng, hào hùng khi một sĩ quan cùng những người lính Nhân Dân Tự Vệ đã chặn đứng một cánh quân cộng sản tại Ngã Tư Bảy Hiền cho đến khi tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng. Thay mặt tòa soạn, chúng tôi chân thành cảm ơn ông Nguyễn Vi Túy, và sau đây, trân trọng giới thiệu cùng qúy độc giả bài viết của ông.

*

Rất lạnh năm phương ngày quyœ nhập
Kinh thành này thắp đuốc âm ty
Bi thương vần vũ khung trời thấp
Sa lưœa thiêu dập đốt thánh thi.
(Đêm Tháng Tư, thơ Nguyễn Ngọc Thuận)

Người sĩ quan mặc đồ rằn tập họp đám Nhân Dân Tự Vệ lại và baœo:
-Bây giờ đã đến lúc các em phaœi tiếp tụi anh một tay. Việc đầu tiên là phaœi vứt hết các khẩu súng cũ này xuống giếng, sau đó lập một nút chặn không cho bất cứ một ai đem vũ khí vào thành phố, ai cưỡng lệnh các em cứ bắn boœ, có như thế mới an tâm mà đánh đấm được!
Chỉ một lát sau, đám Nhân Dân Tự Vệ ô hợp đã được trang bị toàn bằng súng M.16 và những quaœ lựu đạn bóng lưỡng đeo luœng lẳng trên người. Nhiều khuôn mặt non choẹt, nhưng đầy veœ tự hào đi bên cạnh những người lính thiện chiến, khiến đường phố trơœ nên nhộn nhạo và nhiều màu sắc hơn.
Người sĩ quan tiếp tục hướng dẫn từng tốp Nhân Dân Tự Vệ đi ngược theo con đường chính dẫn vào Sàigòn. Vừa đi ông vừa chỉ vào các khẩu M.79 đã được dựng sẵn từ đêm qua, nằm raœi rác trên hè phố:
-Nếu gặp tăng, các em “làm ơn” nâng cái này lên vai, nhắm nó và bóp cò dùm anh một cái... là xong!
Người toán trươœng Nhân Dân Tự Vệ sau khi nghe những lời dặn dò cuœa người lính, liền lui về phía sau cùng với mấy người đồng đội tìm baœng viết vội hàng chữ: “Muốn vào thành phố xin để lại vũ khí!” và máng nó lên một con “ngựa sắt” để giữa đường.
Chưa đầy một tiếng sau, chỗ đó đã chất đầy một đống vũ khí.
Người sĩ quan vẫn đi đi lại lại như một con thoi. Mỗi khi gặp một người mặc quân phục đi vào thành phố, ông đều chặn lại và hoœi:
-Còn muốn chiến đấu không"
Những ai gật đầu ông đều chỉ đến đống vũ khí bị boœ lại, để họ tự lựa chọn và tái trang bị. Những ai lắc đầu, nại cớ này kia, thì ông chỉ thơœ dài ngao ngán, khoát tay baœo đi. Riêng đám Nhân Dân Tự Vệ thì rất hào hứng khi lần đầu tiên họ được tự do dắt vào bụng caœ những cây súng ngắn Rulô, P.38 và Colt 45 vứt vội bên đường.
Lúc ấy trời mới vừa hừng sáng, những tiếng đạn pháo kích cuœa Cộng quân bắt đầu nổ dồn dập với những tiếng rít bay trên đầu nghe đến lạnh người. Đoàn người lũ lượt chạy vào thành phố ngày một đông, bơœi con lộ chính từ Ngã Tư Baœy Hiền dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất và Sàigòn đã nổ ra các cuộc giao tranh đẫm máu.
Những người lính tưœ thuœ trong bệnh viện Vì Dân đã có một lợi thế vững chắc. Từ trên sân thượng họ đã phóng ra những trái M.72 chống chiến xa một cách chính xác. Đã có ít nhất 3 chiếc T.54 cuœa Cộng quân bị bắn cháy tại chốt phòng ngự này. Một tiểu đội khác đóng chốt bên cánh phaœi cuœa ngã tư, nơi bót caœnh sát Tân Sơn Hòa bị bắn nát, khiến họ phaœi rút lui vào bên trong trường Nguyễn Thượng Hiền, cũng đã hạ một chiếc tăng khác khi nó tăng tốc độ chạy về hướng nghĩa địa Tây. Lính Không Quân cũng chặn đầu bắn cháy được 1 chiếc T.54 tại Lăng Cha Caœ.
Mấy tên nằm vùng cầm cờ Mặt Trận nưœa đoœ nưœa xanh dẫn đường cho toán Việt cộng tùng thiết thấy mấy chiếc tăng mơœ đường đều bị bắn cháy nên khiếp sợ cầm cờ chạy dạt vào bên trong một ngõ heœm, và họ trơœ thành mục tiêu ngon lành cho đám Nhân Dân Tự Vệ. Hướng tiến công chính cuœa CSBV từ Tây Ninh không ngờ gặp sức kháng cự có hiệu quaœ cuœa lính Dù và Không Quân nên bị chậm hẳn lại, khiến bộ đội Việt cộng phaœi nã đạn B.40 loạn xạ nhằm tạo sự hỗn loạn trên dòng người di tản.
Một trái đạn pháo kích rơi ngay ngã rẽ vào Nhà thờ Chí Hòa Nam, hất tung một chiếc xe lam chơœ hành khách. Sức nổ cuœa trái phá mạnh đến nỗi đưa caœ một xác người nằm vắt veœo lên trên đường dây điện, trong khi những người bị thương không ai cứu chữa la hét vang trời, tạo nên một caœnh hỗn loạn và tan tác chưa từng thấy.
Vài chiếc trực thăng chong chóng quay sành sạch lượn sát mái nhà định đáp xuống khu cánh đồng rau muống (đằng sau Nhà Dây Thép Gió) để đón người di taœn, bị đuœ loại đạn cuœa Nhân Dân Tự Vệ bắn lên khiến không chiếc nào dám hạ cánh. Một chiếc “xâm mình” hạ xuống sân thượng để đón gia đình một vị dân cưœ, bị vướng cánh quạt vào nhà bên cạnh làm chiếc trực thăng này không sao cất cánh lên được.


Dù con đường Phạm Hồng Thái (Lê Văn Duyệt nối dài) bị đuœ loại đạn bắn trực xạ từ phía Cộng quân, dòng người đổ về Saigòn để tìm đường thoát thân vẫn đông nghẹt. Nhiều xác chết không toàn thây đã được dân chúng kéo vào bên lề, và mỗi khi có tiếng đạn bay rít trên đầu, đoàn người lại dạt vào hai bên phố, hoặc chạy thoát vào các ngõ heœm, để lại ngổn ngang trên đường đuœ loại xe cộ và hành lý.
Gần cổng trại lính Nguyễn Trung Hiếu một bà mẹ bị miểng đạn tiện đứt một chân máu me lênh láng nằm lăn lộn rên la trên đường, mà trên tay vẫn ôm chặt xác đứa con đã bị maœnh đạn khác lấy mất đầu! Vài người từ tâm dừng xe lại, nhưng biết không thể cứu giúp được gì nên đành nuốt nước mắt phóng đi. Lúc này không ai có thể lo cho ai được, vì số phận cuœa họ cũng mong manh y như người đang hấp hối!
Người sĩ quan vẫn chạy đi chạy lại, ông hò hét binh sĩ lấy thêm đạn từ bên trong doanh trại Nguyễn Trung Hiếu và chơœ bằng xe Jeep lên cung cấp cho toán lính ít oœi còn lại đang raœi đều từ Ngã Tư Baœy Hiền xuống Ngã Ba Ông Tạ.
Đang lúc dầu sôi lưœa boœng, một thanh niên mình trần đứng cãi vã với mấy tay Nhân Dân Tự Vệ, vì anh ta nhất định không chịu để lại vũ khí khi qua trạm. Đang ngồi trên chiếc Jeep chơœ vũ khí, viên sĩ quan nhaœy xuống ra lệnh:
-Anh kia lại đây! Anh thuộc đơn vị nào" Có còn muốn chiến đấu không"
Người thanh niên lớn tiếng chưœi thề:
-Đù mẹ! Chạy chết mẹ từ ngoài kia vào đây. Tụi nó vào đến đít rồi, còn đánh đấm chó gì!
Viên sĩ quan đanh giọng:
-Vậy vì an ninh của đồng bào trong thành phố, phiền anh boœ vũ khí xuống!
Bằng một cưœ chỉ chống đối, người thanh niên ngang ngược vung khẩu súng M.16 lên, nhưng viên sĩ quan đã nhanh hơn rút khẩu Colt 45 bên hông. Một tiếng nổ chát chúa vang lên và thân thể người thanh niên ngã vật xuống với dòng máu chan hòa! Những người lính Nhân Dân Tự Vệ xanh mặt đứng nép vào bên phố, viên sĩ quan mặc áo rằn bình tĩnh giải thích:
-Các nơi khác mất sớm cũng vì bọn làm loạn này! Phaœi thế thôi...
Đống vũ khí do những người tuân lệnh để lại ngày một nhiều hơn. Lác đác gần đó còn có caœ các bộ quân phục và các túi quân trang!
Những tiếng nổ cuœa đuœ loại súng đạn vẫn vang lên tứ phía. Các tên bộ đội mơœ đường đã chiếm được chỗ trú ẩn trong các căn nhà vững chắc và thận trọng tiến về phía trước. Toán lính VNCH cố thuœ cứ phaœi lui dần vì Cộng quân ngày càng tiến gần họ qua dòng người di taœn, và nếu hoœa lực cứ bắn về phía trước thì người chết sẽ không cơ man nào đếm xuể!
Người sĩ quan vẫn oai dũng điều binh, và không cho bất cứ người lính nào lui về phía sau thêm nữa.
Nhưng đúng vào cái lúc nguy hiểm ấy, một viên đạn AK bắn seœ đã làm ông rơi khoœi chiếc xe Jeep lùn đang đậu bên đường. Không ai tới tiếp cứu ông caœ, vì họ chưa biết tên Cộng quân ẩn núp nơi nào!
Cho đến khi hai người lính ôm súng phóng về phía trước với hoœa lực trợ giúp cuœa đồng đội, đã kéo được ông vào chỗ an toàn. Nhưng lúc ấy, ông đã hy sinh! Viên đạn oan nghiệt duy nhất đã khoét một lỗ nhoœ trên ngực ông, nhưng lại phá toang khi trổ ra phía sau lưng!
Đúng lúc ấy, Dương Văn Minh hạ lệnh cho quân đội buông súng đầu hàng. Người lính ôm máy truyền tin PRC.25 là người đầu tiên trút khoœi người chiếc máy nặng chình chịch và chạy lại phía mấy người lính đang ngồi ôm súng cố thuœ bên các vách tường. Họ nói với nhau về lệnh cuœa Dương Văn Minh, và tiếp đó, họ rút về phía sau.
Những người lính Nhân Dân Tự Vệ nhặt được máy truyền tin, nhưng không biết phaœi làm gì. Họ nhấc ống liên hợp lên, và lần đầu tiên trong đời họ nghe được những giọng nói the thé cuœa Bắc quân:
-Buông súng đi! Tổng thống cuœa các anh ra lệnh đầu hàng rồi!
-Bọn Ngụy quân nghe đây: Hàng sống! Chống chết! Biết không"...
Cho đến lúc đó, tiếng súng chống cự mới thưa dần...
Cùng lúc, những chiếc xe tăng còn lại cuœa Bắc quân mới bắt đầu gầm rú, tiến vào Sàigòn, theo sau là những chiếc xe vận taœi saœn xuất từ Trung cộng chơœ đầy các tên bộ đội mặt còn non choẹt, ngơ ngác nhìn ngắm tứ phía như những người đến từ hành tinh khác!
Trên đường dẫn vào Saigòn lúc ấy, ngoài những đống vũ khí và xác người raœi rác, còn có những đống quân phục đuœ loại và những bộ lễ phục còn mới toanh được ném vội ra đường. Dân chúng e ngại một cuộc traœ thù, nên họ vội vàng tống khứ ra khoœi nhà bất cứ thứ gì có dính dáng đến chế độ cũ. Không ai nghĩ đến chuyện thu nhặt, vì không ai biết chuyện gì sẽ xaœy ra trong những ngày sắp tới.
Đêm ấy, đuœ loại súng đạn và hoœa châu được bắn lên trời. Bề ngoài, nó giống như một đêm hội hoa đăng với những lằn đạn lưœa chi chít đuổi theo nhau. Nhưng trong lúc Bắc quân say sưa mừng chiến thắng, thì cuộc vượt thoát cuœa hàng triệu người Việt yêu tự do lại bắt đầu...

Nguyễn Vi Túy

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.