Hôm nay,  

Chống Cộng Bằng Báo

14/05/200500:00:00(Xem: 4756)
Bỏ ra 50.000 Mỹ Kim, mướn đăng nửa trang báo Mỹ Washington Post để nhắc TT Mỹ Bush về dân chủ nhơn khi Thủ Tướng CS Phan Văn Khải đến Washington DC. Mới nghe qua có người buộc miệng cho là mắc quá. Nhưng bình tâm xét lại cho kỹ, công cuộc chống CS trong hàng ngũ người Việt được phổ biến rộng khắp, thành phong trào ở Mỹ một phần lớn là nhờ báo chí tiếng Việt - nhưng thường ít tốn kém vì đó là việc chung. Còn đối với báo chí Mỹ, tốn một số tiền để nói lên nguyện vọng chánh đáng, đưa lập trường vào dòng chánh chánh trị Mỹ trong thời điểm nhậy cảm là một đòn chống Cộng lợi hại rất cần trong lề lối sinh hoạt dân chủ ở Mỹ, nơi truyền thông đại chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Nhưng từ lâu công tâm mà nói công cuộc chống Cộng của người Mỹ gốc Việt chưa đi được nhiều vào truyền thông đại chúng Mỹ. Trong lúc đó dù bi quan hay lạc quan cũng thấy truyền đại chúng Mỹ đóng một vai trò không có không thể được trong sinh hoạt dân chủ Mỹ. Trong cuộc bầu cử 2 tháng 11 năm rồi, số tiền quảng cáo dành cho truyền thông, đặc biệt là truyền hình, của hai ứng cử viên tổng thống Bush và Kerry, còn lớn hơn số tiền dành để chi phí cho ứng cử viện, bộ tham mưu và tất cả cổ động viện cộng lại đi vận động.

50. 000 Đô đăng báo để nói lên một nguyện vọng mới nghe tưởng mắc. Nhưng nếu tính ra số người đọc, và kết quả chánh trị của việc đọc nguyện vọng này trong sinh hoạt chánh trị, năng hiệu rất đáng đồng tiền. Nếu tổ chức một cuộc biểu tình, biểu dương, tụ họp để phát biểu, sẽ tốn kém hơn đăng báo nhiều vì giờ công Mỹ rất mắc. Một cuộc họp 100 người thôi, trong 4 tiếng đồng hồ, tính cả đi về sẽ mất tối thiểu 2.700 Đô. Trong khi đó một tờ báo lớn như báo Washoington Post độc giả báo giấy thôi cũng hàng trăm ngàn lần nhiều hơn. Chưa nói trong số đó, có rất nhiều người có quyền quyết định.

Nên chi, thật có lý, và đáng đồng tiền, khi nhân dịp Thủ Tướng CSVN Phan Văn Khải đến Hoa Thịnh Đốn vào thượng tuần tháng 6 năm 2005, một số người quan tâm đến tình hình Việt Nam đã đề xướng công tác đăng "Lời Kêu Gọi Dân Chủ" trên nhật báo Washington Post để vận động Dân Chủ cho Việt Nam. Ban Vận Động làm việc đáng làm này "đã được thành lập". Thành viên "gồm nhiều người quen thuộc trong công đồng Việt Nam từ Nam, Bắc California, đến Boston, New York, Philadelphia, Washington, D.C., Maryland, Virginia, Florida, Louisiana, Dallas và Houston, Texas, v.v."

Nội dung chánh bài cậy đăng báo "Lời Kêu Gọi Dân Chủ" ("A Call For Democracy"), nhắc nhở Tổng Thống, Quốc Hội và nhân dân Hoa Kỳ về tình trạng mất Nhân Quyền, phản Dân Chủ hiện nay tại Việt Nam, và yêu cầu Hoa Kỳ hỗ trợ công cuộc vận động dân chủ và tự do của nhân dân Việt Nam, đúng như lời Tổng Thống Bush đã từng tuyên bố: "As you stand for your own liberty, America stands with you".Hình thức là "một thư ngỏ gửi Tổng Thống Hoa Kỳ để tán dương chủ trương "Dân Chủ Hóa Toàn Cầu" và ca ngợi những thành quả tốt đẹp mà chủ trương nầy đã đem lại tại các quốc gia Georgia, Ukraine, Kyrgyzstan, Afghanistan, Lebanon...

Sở dĩ theo trần tình của Ban Vận Động " chọn Washington Post để đăng "Lời Kêu Gọi Dân Chủ" nầy vì đây là tờ báo có ảnh hưởng chính trị hàng đầu tại Hoa Kỳ. Hầu hết các cơ quan chính phủ, văn phòng Thượng Nghị Sĩ, Dân Biểu tại Hoa Thịnh Đốn đều đặt mua nhật báo nầy. Vì vậy, mặc dù phí tổn đăng trên báo nầy khá cao ( hơn 50 nghìn mỹ kim trên nửa trang), "Lời Kêu Gọi Dân Chủ" đăng đúng vào dịp người cầm đầu chính phủ Hà Nội có mặt lần đầu tiên tại Hoa Thịnh Đốn, cùng lúc với các cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt tại địa phương, chắc chắn sẽ gây tiếng vang lớn trong dư luận, tại Hoa Kỳ, cũng như trên toàn thế giới, kể cả trong nội địa Việt Nam.

"Lời Kêu Gọi Dân Chủ" được đăng tải là do sự tự nguyện đóng góp tài chính của nhiều người, nhiều tổ chức, đoàn thể nên dưới thư ngỏ nầy sẽ không nhân danh cá nhân hay tổ chức nào mà chỉ ghi một danh xưng chung: "Những Người Việt Yêu Chuộng Dân Chủ". Nên không ai có thể "chôm credit" như dân Việt ở Mỹ nói hay "kéo mền" như dân Việt ở Pháp nói. Và "mọi chi thu tài chính của Quĩ "Lời Kêu Gọi Dân Chủ" sẽ được công bố đầy đủ, nhanh chóng và minh bạch để mọi người am tường".

"Với mục tiêu và đường hướng tiến hành nêu trên, Ban Vận Động Gây Quĩ Đăng Báo "Lời Kêu Gọi Dân Chủ" trân trọng thỉnh cầu quí Đồng Hương, các đoàn thể Cộng Đồng, các tổ chức Tôn Giáo, Chính Trị, các cơ quan Truyền Thông Báo Chí, tích cực đóng góp tài chính, vận động yểm trợ và quảng bá rộng rãi nỗ lực nầy để có đủ ngân khoản đăng "Lời Kêu Gọi Dân Chủ". Ngoài hình thức quyên góp thông thường, một cuộc Xổ Số cũng được thực hiện để gây quĩ. Mỗi vé số giá 2 mỹ kim. Các lô trúng trị giá 10,000 mỹ kim sẽ được xổ ngày 24-7-2005 tại Little Saigon, Nam California, Hoa Kỳ.

Các đóng góp tài chính, Ban Vận Động " xin đề ngân phiếu cho "A Call For Democracy" hoặc "Lời Kêu Gọi Dân Chủ" và gửi về địa chỉ P.O. Box 961653, Boston, MA 02196. Mọi ý kiến, đề nghị xin liên lạc:BAN VẬN ĐỘNG GÂY QUĨ ĐĂNG BÁO "LỜI KÊU GỌI DÂN CHỦ"P.O. Box 91601, Pasadena, CA 91109 - Tel. 626-294-0164 Websites: ACallForDemocracy.org và LoiKeugoiDanChu.org; Emails: ACFDỴACallForDemocracy.org hoặc BVDỴLoiKeugoiDanChu.org.

Sau cùng, theo thông lệ một quốc khách đến Mỹ sẽ đến viếng Tổng Thống, Quốc Hội và họp báo ở Câu Lạc Bộ Báo Chí quốc gia. Và hầu hết các nhân vật dân cử trong chánh quyền trung ương Mỹ, văn phòng đều có chuyên viên điểm báo trình bản tóm kết vào buổi sáng. Dù " Lời Kêu Gọi Dân Chủ" đúng chỉ là một bài cậy đăng thôi, nhưng trùng hợp vào thời điểm nhậy cảm, sẽ thành một tin lớn.. Lần đầu tiên nhân vật cao nhứt của CS Hà Nội đến Mỹ. Người Mỹ gốc Việt chống đối mạnh mẽ, kháp nơi. Văn phòng các nhân vật Mỹ tràn ngập điện thoại gọi vào, email, fax gởi đến. Lời cậy đăng ấy trở thành cái tin phải điểm và trình. TT Bush liếc qua bản điểm tin phải chú ý vấn đề CS, phải nhớ lời hứa hai lần trong hai dịp long trọng, của mình. Quí vị nghị sĩ, dân biểu nhớ lại vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền VN đã bao lần thảo luận biểu quyết. Bộ Ngoại Giao nhớ lại biện pháp đặt CS Hà Nội vào mấy nước cần phải quan tâm đặc biệt, dựa vào tình hình chống Cộng của một số công dân Mỹ, như cây gươm treo trên cổ CS để áp lực CS Hà Nội. Các nhà báo sẽ nhớ bao nhiêu vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo, kỳ thị người Thượng thiểu số khi đặt câu hỏi Thủ Tướng CS trong cuộc họp báo. Từ đó sẽ làm mờ đi vấn đề giao thương của Mỹ là động lực chánh để Mỹ đi với CS. Dù lời nói phía Mỹ có ngoại giao thế mấy đi nữa, trong phòng cửa đóng hay dưới ánh đèn truyền thông, vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền VN nhứt định sẽ được đề cập đến.

Do vậy nhịn một ly cà phê để mua một vé số 2 Đô ủng hộ, bớt một bữa nhậu để giúp đăng báo "Lời Kêu Gọi Dân Chủ" là làm cho Thủ Tướng CS đỗ mồ hôi lạnh, cho CS Hà Nội học một bài học dân chủ. Rất có lợi cho công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền của đồng bào VN trong nước. Đáng làm, đáng bỏ công, bỏ của lắm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.