Hôm nay,  

Tết Con Gà Không Gà Ở Nước Nhà Vn

04/02/200500:00:00(Xem: 4483)
Đồng bào ở nước nhà Việt Nam chuẩn bị Tết Con Gà trong nỗi lo sợ cúm gà. Nỗi lo sợ này không phải chỉ có trong hàng ngũ người Việt trong hay ngoài nước, mà lan truyền khắp thế giới rồi. Hãng Tin Pháp AFP, báo Le Monde ở Paris, cũng như hầu hết hãng tin quốc tế đều nói nhiều lần. Thế cho nên các bản tin như tin về việc Hòa Thượng Quảng Độ rứt dây chuông không tiếp khách, hay là các tin như Ô. Nguyễn cao Kỳ về Việt Nam làm áp phe, "phát biểu linh tinh" trên tờ Thanh Niên rồi trở lại Mỹ ăn Tết, rồi đính chánh với ký giả Đài Á châu Tự do của Mỹ, theo thói quen nói rồi đính chánh của Ông.... cũng thành tin nguội liền, hết hấp dẫn. Những tin nhiều tranh luận, dễ sanh dị ứng như thế trong hàng ngũ người Việt tỵ nạn CS cũng không làm mờ đi được nỗi lo của cái Tết Con Gà không gà của đồng bào trong nước và cái nhìn đầy thương cảm đồng bào ở nước nhà của người Việt Hải Ngoại.

Thực vậy, đây là trận cúm gà liên tiếp hai năm liền tấn công người Việt trong nước, làm chết người tuy chưa bao nhiêu, ít hơn bịnh sốt xuất huyết, nhưng làm phá sản, làm mất tinh thần đồng bào nông thôn rất nhiều. Nỗi lo sợ bắt đầu từ 30 tháng 12 đến nay đã có 9 người bị lây sang và chết. Số gà phải giết và chôn lên hàng triệu. Giá cả gà vịt ngoài thị trường xuống thảm hại. Đồng bào ở chợ sợ không dám ăn thịt gà nữa. Dân Saigon, Hà nội sợ không dám mua trứng gà vịt, khô làm bằng gà vịt. Báo Le Monde có trích dẫn lời của Bà Nguyễn thị Thúy ở Hà nội, "Gia đình tôi thích thịt gà và trứng, nhưng tôi đã ngưng mua hai tuần nay... Tết năm rồi ăn Tết không gà. Có thể năm nay cũng thế."

Còn đồng bào nông thôn thì phá sản - phá sản hai lần trong hai năm - qua hai trận cúm gà liên tiếp hai năm liền.. Một nông dân sống bằøng nghề nuôi gà ở Miền Bắc, tỉnh Bắc Ninh, nói với đặc phái viên AFP, "Giá gà của chúng tôi từ 20.000 đồng một ký xuống còn 15.000 đồng dù tỉnh tôi không bị trận cúm gà tấn công...Không làm cách gì được, tin về cúm gà loan truyền khắp nơi, điện thoại, ra-dô. Không thế nào lấy lại vốn được vì tôi nghĩ giá cả còn xuống nữa." Còn ở Miền Nam, tình trạng còn tệ hơn. Chợ Bình Tây, chợ gà vịt lớn nhứt và Ký Thủ Ô, vựa gà vịt lớn nhứt Sài Gòn- Chợ Lớn, nơi tập trung gà vịt từ Nam Phần Việt Nam đem đến, một chủ vựa nói như khóc, "Không có gà ở ngoài chợ. Đã hai tuần rồi. Chỉ còn hai người bán nhưng không ai mua nên nghỉ luôn."

Thị trường Tết nói chung ở nước nhà cũng bị ế lây vì bịnh cúm gà. Không phải ế chỉ riêng mặt hàng gà và những vật tương cận như vịt, chim cút, mà lây sang bánh mứt và các loại hàng kỹ nghệ khác. Dù hệ thống siêu thị ở Việt Nam hình thành mới đây, chưa qui mô lăùm nhưng cũng qui tụ nhiều món hàng cho dân có tiền đi chợ một lần có thể mua nhiều thứ đa số là "đồ xịn, đồ gin". Thế nhưng vẫn ế. Một bà chủ siêu thị ở Saigòn thở dài, nói với đặc phái viên AFP, "Giá cả và việc buôn bán đều sụt xuống 30% từ tháng 12."

Qua những nguồn tin độc lập của quốc tế, phải công tâm mà nói nhà cầm quyền CS Hà Nội đã ý thức sâu sắc được nguy cơ cúm gà đối với nền kinh tế nông thôn và nhân dân nông thôn là nền tảng của dân số. Nuôi gà theo kiểu kỹ nghệ ở Việt Nam còn phôi thai, Nhà Nước chỉ tiếp tục nuôi kỹ nghệ với những hãng nuôi gà chánh yếu đã tịch thu từ của tư nhân trong đợt đánh tư sản mại bản, chớ chưa xây dựng thành một ngành kỹ nghệ dây chuyền sản xuất. Mà chính gà nuôi theo kiều tiểu thủ công nghiệp gia đình là nguồn thịt lớn nhứt, là sản phẩm nhiều nhứt ở thị trường nội địa. Dịch cúm gà kỳ này tái phát ở hai vùng đồng bằng Sông Hồng và Cửu Long là nơi tập trung dân cư của hai đầu đất nước. Nên nhà cầm quyền phải ra lịnh cấm di chuyển, buộc phải giết chôn gà, để cúm gà từ những ổ tái phát không lan tràn ra được. Đó là chuyện chẳng đặng đừng. Ngoài ra rút kinh nghiệm, CS Hà Nội không dám giấu nữa, sử dụng bộ máy thông tin tuyên truyền để nhân dân biết mà phòng chống. Đương nhiên những việc làm có tánh phong trào đồng loạt như vậy phải gây chấn động và làm cho nhân dân "cảnh giác", và từ cảnh giác đến lo sợ chỉ cách có một hơi thở.

Thêm vào đó việc rút kinh nghiệm TC giấu giếm ổ cúm gà xảy ra ở Nam Trung Quốc khá lâu nên đã lây lan hầu như khắp Á Châu và một phần thế giới, làm kinh tế Á Châu khó khăn, du lịch thế giới đình đốn. Nên các tổ chức y tế quốc tế nỗ lực và truyền thông đại chúng tiếp tay nên trận cúm gà năm nay có thể nói việc phòng chống đồng loạt và thành công. Việc thử nghiệm để xác nhận vi khuẩn H 5 N 1 sớm; Việt Nam được được giúp thêm máy móc và chuyên viên. Dù vậy bây giờ làm giáp sát Tết rồi, Tổ Chức Y tế Thế giới, Cơ quan Lương Nông Quốc Tế và những bộ nha sở quan của nhà cầm quyền CS Hà Nội cũng còn dè dặt không khẳng định đã chận đứng trận cúm gà không biến thành cơn dịch. Lịnh cấm chuyên chở gà vịt vẫn còn. Vẩn còn tin người bị nhiễm vi khuẩn cúm gà và có người chết trước Tết. Nói khác nỗi sợ cúm gà là mối lo lớn nhứt trong ngày Tết này ở Việt Nam.

Do vậy Tết Con Gà năm nay là một cái Tết không gà. Mà Tết không gà, theo một Cụ ở Hà nội nói với đặc phái viên AFP, "Một bữa ăn Tết mà không có gà luộc không phải là một bữa ăn Tết." Và chắc năm nay bà con ở nước nhà cũng không cúng Mồng Ba băøng gà để lấy giò gà đoán tương lai hậu vận trong năm bắt đầu bằng nỗi sợ cúm gà này. Và người Việt Hải Ngoại đi Việt Nam trong dịp Tết năm nay chắc cũng không hoàn toàn ăn Tết, vui Tết được với nỗi lo cúm gà. Nhứt là người Mỹ gốc Việt chăûng những không được Medicare, Medicaid hay Medical bảo chi khi bị bịnh ở Việt Nam, mà về Mỹ còn "dám" bị cách ly nữa là khác vì luật lệ vệ sinh công cộng Mỹ rất chặt chẽ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.