Hôm nay,  

Thảm Trạng Phụ Nữ Bị Ngược Đãi Và Vấn Đề Di Trú

03/07/200400:00:00(Xem: 4260)
Lịch trình đáo hạn chiếu khán di dân tháng 07-2004
(Phần 1)
Mục di trú và bảo lãnh do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495
Trước khi đi vào vấn đề chuyên môn về di trú liên quan đến những phụ nữ trên thế giới bị ngược đãi muốn định cư tại Hoa Kỳ, chúng ta hãy nghe một bản tin đáng buồn sau đây....
Thật khó tưởng tượng bà vợ Rania al-Baz bị chồng hành hạ, đánh đập như thế nào khi nhìn thấy khuôn mặt méo mó, sưng tím của bà. Và cũng thật ngạc nhiên khi bản tin, ngày 1 tháng 6 năm 2004, cho biết Tòa án tại nước Hồi giáo Ả rập Saudi, đã ra lệnh nện cho anh chồng vũ phu Mohammed al-Fallatta 300 roi và 6 tháng đập muỗi trong tù. Bà vợ Rania đã cho phép các cơ quan truyền thông công bố chuyện gia cang của mình cùng hình ảnh khuôn mặt bầm dập của bà - một chủ đề cấm kỵ tại vương quốc Hồi giáo bảo thủ và nhiều dầu mỏ ở vùng Vịnh Ba Tư.
Theo tạp chí Independent, bà Rania, hiện làm việc tại đài truyền hình quốc gia Channel One, kể lại rằng chồng bà luôn thượng cẳng chân hạ cẳng tay đến nỗi bà bị vỡ mũi và rạn xương mặt. Sau khi toà tuyên án hai tuần kễ trước, bà Rania đã làm đơn li dị và đòi toàn quyền nuôi con.
Còn báo Ả Rập News cho biết rằng ông chồng Fallatta, một giọng ca thất nghiệp, đã ra trình diện cảnh sát sau 2 tuần lẩn trốn. Mới đầu, các công tố viên khép anh ta vào tội "âm mưu giết người" nhưng sau đó giảm xuống tội "bạo hành và gây thương tích nghiêm trọng cho người khác".
Các chuyên gia xã hội học cho rằng từ trước đến nay chưa hề có một cuộc điều tra chính thức về nạn bạo hành trong gia đình ở nước Ả Rập Saudi - nơi văn hoá bộ tộc không tán thành việc công bố chuyện gia đình trước công chúng, dù tình hình hiện nay đang ngày càng nghiêm trọng.
Ông Dima al-Sulaiman, giám đốc Hiệp hội sức khoẻ gia đình quốc gia, nhận định rằng việc lạm dụng và đối xử thô bạo với phụ nữ "là một vấn đề khá nghiêm trọng ở Ả Rập Saudi".
Bà vợ Rania đã phải trải qua 12 cuộc phẫu thuật để tái tạo lại khuôn mặt. Bà nhấn mạnh: "Tôi muốn công bố những việc xảy ra cho tôi để thu hút sự chú ý của dư luận đối với tình cảnh của phụ nữ ở Ả Rập Saudi hiện nay".
Nhưng chuyện của bà Raina vẫn chưa phải là mối bận tâm của cơ quan di trú Hoa Kỳ, vì bà không nằm trong danh sách của những phụ nữ bị chồng ngược đãi một cách trầm trọng và đang chờ sự cứu xét tỵ nạn tại Hoa Kỳ.
Từ tháng Hai năm 2004 vừa qua, dù không loan báo ầm ĩ trên các cơ quan truyền thông, nhiều người quan tâm đã tiên đoán về sự thay đổi trong chính sách của Bộ Nội An, một cơ quan chính phủ mới thành lập để giải quyết các chức năng di trú trước đây của Bộ Tư Pháp, khi Bộ Nội An đã âm thầm đề nghị những sự thay đổi mạnh mẽ về phương cách giải quyết các trường hợp tỵ nạn nói chung. Trong khi những cuộc bàn thảo đang diễn ra đâu đó trong những căn phòng di trú đóng kín, hàng chục phụ nữ bị đánh đập tàn nhẫn đang tìm sự ẩn náu tại Hoa Kỳ đã cảm thấy dấy lên niềm hy vọng.

Không biết bao nhiêu nước mắt đã đổ xuống cuộc sống hôn nhân địa ngục của họ, những người phụ nữ bất hạnh này kể rằng nơi quê hương của họ, nhà cầm quyền địa phương thường xuyên xem thường khi họ đến báo cáo về các hành vi ngược đãi của chồng và sau đó đã phải trốn khỏi cảnh trầm luân chất chồng nhiều năm qua. Bộ Nội An đang đề nghị các luật lệ cho phép những trường hợp nghiêm trọng như vậy được tỵ nạn tại Hoa Kỳ. Điều này sẽ mở cánh cửa cho các phụ nữ phải trốn chạy khỏi quê hương thường xuyên diễn ra cảnh hành hung, ngược đãi trong gia đình, gây thương tích các cơ phận sinh dục và các hình thức bạo lực nghiêm trọng khác đối với phụ nữ.
Nếu được phê chuẩn, các đạo luật này lần đầu tiên công nhận những trường hợp bạo hành trong gia đình sẽ được cứu xét tương tự như những trường hợp bị ngược đãi chính trị hay tôn giáo.
Các giới chức Bộ Nội An đã chuyển những đề nghị của họ trong một bản tóm lược 43 trang đến Tổng trưởng Tư Pháp, ông John Ashcroft, người sẽ có quyết định sau cùng vấn đề này. Các giới chức Bộ Nội An cũng đã thúc hối ông Ashcroft cho phép Bộ Nội An xúc tiến hồ sơ chấp thuận cho những hồ sơ nghiêm trọng; trong số này có một hồ sơ được đặc biệt nêu lên. Đó là trường hợp của bà Rodi Alvarado đến từ nước Guatemala.
Các giới chức của Bộ Tư Pháp cho biết ông Ashcoft vẫn đang duyệt xét vấn đề này; một vấn đề thoạt đầu chỉ đơn giản nằm trong sự giải quyết của một vài tòa án di trú nhưng sau đó trở thành mối quan tâm lớn khi có nhiều vụ xảy ra vào thập niên 1990. Một số giới chức Tư Pháp nói rằng ông Ashcoft thoạt tiên có vẻ chống luật này nhưng một một cựu giới chức hành pháp cao cấp liên quan đến vấnn đề này tin tưởng ông Ashcroft sẽ chấp thuận dự luật này, do những áp lực đáng kể từ các nhóm bảo thủ và Bộ Nội An.
Hơn 36 dân biểu quốc hội Hoa Kỳ, cùng những nhà lãnh lãnh đạo các nhóm có khuynh hướng bảo thủ như Concerned Women for America, World Relief (chi nhánh của Hiệp Hội Phúc Âm National Association Evangelicals), đã hối thúc các viên chức chính phủ chấp thuận trường hợp bi thương của bà Alvarado, và những người phụ nữ có hoàn cảnh bi thương tương tự.
***
Thảm cảnh của bà Alvarado ra sao và bà đang phải đấu tranh như thế nào để có thể được hưởng quyền tỵ nạn vì lý do xã hội" Xin mời qúy thính giả đón nghe trong buổi Hội thoại kỳ tới của Văn phòng Tham vấn Di trú Robert Mullins International
Lịch trình đáo hạn chiếu khán di dân tháng 07-2004
A-Những diện luôn luôn có hiệu lực, gồm có : Diện IR-1 (Phối ngẫu)
IR-2 (Con độc thân dưới 21), IR-5 (Cha mẹ) của công dân Mỹ.
B- Ưu tiên F1-1: Xét đến ngày 22 tháng 10-2000
C- Ưu tiên 2A : Xét đến ngày 01 tháng 03-2000
D- Ưu tiên 2B : Xét đến ngày 15 tháng 06-1995
E- Ưu tiên F3 : Xét đến ngày 15 tháng 10-1997
F- Ưu tiên F4 : Xét đến ngày 08 tháng 08-1992
G- Diện tu sĩ tôn giáo : Diện SR : luôn luôn có hiệu lực.
Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM và sáng Chủ Nhật từ 11:00AM, trên các làn sóng 1110AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933 , San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.