Hôm nay,  

Imf Cho Vn Vay 368 Triệu Để Cải Tổ Kinh Tế

09/04/200100:00:00(Xem: 3583)
WASHINGTON (Reuters) - Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF hôm Thứ Sáu đã chấp thuận khoản cho vay 368 triệu đô cho VN; đây là khoản cho vay đầu tiên của IMF cho VN trong vòng 5 năm nay, nhằm giảm đói nghèo và đổi mới nền kinh tế CS.

Cơ quan quốc tế có bản doanh ở Washington nói trong bản văn rằng 53 triệu đô la trong khoản vay đó sẽ tức khắc có liền. Phần còn lại của khoản vay sẽ giải ngân từng phần, sau các kỳ xét duyệt về tiến bộ thành khẩn của nhà nước CSVN đối với cải tổ.

Phó Giám Đốc Điều Hành IMF Shigemitsu Sugisaki nói, chương trình cho vay “nhằm xây dựng dựa trên tiến trình mới đây của VN với thành quả tích cực và chính sách nhằm tăng thêm mức tăng trưởng kinh tế [VN] và giảm đói nghèo.”

Bù lại, CSVN đã đồng ý nhiều biện pháp cải tổ. Chủ yếu trong các biện pháp đó là làm cho chế độ ngoại hối linh động hơn, để có vai trò lớn hơn cho các sức mạnh thị trường. Sugisaki nói, “Một chính sách ngoại hối linh động sẽ là chủ yếu, và các bước xa hơn để tự do hóa hệ thống trao đổi cũng sẽ giúp củng cố tin tưởng của giới đầu tư.”

Chương trình cũng đòi có chính sách lãi suất linh động hơn. Cũng như nhằm tăng tốc cải tổ cơ cấu, đẩy mạnh đầu tư tư nhân bằng cách cải tiến không khí kinh doanh và cải tiến sự cạnh tranh. Trong các cải tổ còn chủ yếu là tái cơ cấu 4 ngân hàng thương mại quốc donah lớn và các công ty quốc doanh.

Chương trình cho vay cũng nhằm giúp VN thực hiện thương ước đã ký với Mỹ hồi năm ngoái và các cam kết trong Khu Tự Do Mậu Dịch ASEAN - những ràng buộc mà IMF xét là rất quan trọng. Chương trình IMF cũng nhằm đưa mức tăng tổng sản lượng VN lên 7% vào năm 2003 với lạm phát vẫn ở dưới 5%.

Cũng nhằm làm cho thu nhập trên đầu người VN tăng trung bình 4.5% mỗi năm, cùng với các biện pháp và sự tiêu xài để giúp giảm đói nghèo. Thu nhập trung bình đầu người VN hiện là 350 đô la/năm, tức chưa đủ 1 đô la/ngày, làm nước này rơi vào các nước nghèo nhất thế giới.

Chương trình cũng muốn làm thâm thủng ngân sách VN chỉ ở trung bình 3% trong thời kỳ 2001-2003, và có cải tiến về số dự trữ chính thức. IMF nói là các ngân hàng thương mại quốc doanh sẽ bị đưa vào đấu trường thương mại thực sự bằng cách tái tư bản (recapitalized, cấp vốn lại) trong ba năm tới.

Chương trình cũng tính cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy đầu tư trực tiếp từ quốc tế bằng cách mở rào cản và tự do hóa môi trường kinh doanh.

Ngân Hàng Thế Giới WB cũng đang trong giai đoạn chót để ưng thuận các khoản vay để trợ giúp VN giải quyết các khoản nợ xấu và tái cấp vốn các ngân hàng. WB sẽ cứu xét các tín dụng hỗ trợ chương trình giảm đói nghèo tổng cộng 200-250 triệu đô vào đầu tháng Năm. Tổng số giải ngân của WB dự kiến sẽ hơn 400 triệu đô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.