Hôm nay,  

Chấm Phá Thời Sự: Iraq Đếm Chân Rết

18/06/200400:00:00(Xem: 4715)
Ai cũng đoán trúng là từ nay đến ngày 30, bạo động còn tiếp tục tại Iraq. Mục tiêu: chứng minh sự bất lực và vô quyền của Chính phủ Lâm thời. Nhưng, ai gây bạo động"
Bốn ngày qua, viên chức Iraq bị ám sát liên tục. Ống dẫn dầu gần Basra ở miền Nam bị phá hai ngày liền, Iraq ngưng xuất cảng ít nhất một tuần. Hôm 17, Baghdad lại bị tấn công, 35 thường dân tử nạn, không lính Mỹ hay viên chức Iraq nào là nạn nhân.
Hung thủ có thể là tàn dư của quân đội Saddam Hussein, vốn sẵn võ khí tiền bạc và thiên về đòn quân sự, bắn sẻ rồi bỏ chạy. Đa số là dân Sunnite. Hung thủ có thể là đặc công Hồi giáo từ ngoài xâm nhập với lối tấn công quen thuộc là đánh bom tự sát. Họ ưa nhắm vào thường dân Shiite. Hung thủ cũng có thể là "dân quân" Shiite, trong đó có đội quân Mehdi của trưởng giáo Muqtada al-Sadr, dù ông này đã ra lệnh buông súng để đấu tranh chính trị. Với quái vật ba chân ấy, chính quyền Iraq và Mỹø cũng đủ mệt khi tăng cường nỗ lực tình báo cùng trang bị cho quân đội Iraq.
Dù sao, phe Sunnite đã hợp tác với Hoa Kỳ và nhiều đảng viên Baath của chế độ cũ nay có mặt trong chính quyền mới. Phe Shiite cũng đã mở đường hợp tác và dân quân của họ tương đối có kỷ luật. Bạo động từ hai thành phần này vì vậy giảm dần khi bàn cân nghiêng về Chính phủ Iraq lâm thời. Còn lại" Có khủng bố "thánh chiến" từ ngoài vào hoạt động nhờ sự yểm trợ của phe Sunni, tại vùng sinh sống Sunnite, như lại al-Fallujah, nơi người ta tin là một thủ lãnh al-Qaeda là Abu Musab al-Zarqawi đang lẩn trốn.

Bây giờ, ta còn nhìn ra một chân rết khác: tình báo của Iran, được gửi vào phá rối giải pháp chính trị ở Iraq nằm ngoài ảnh hưởng của Tehran.
Hôm qua, báo chí om xòm loan báo kết quả điều tra của Ủy ban 9-11. Và nhấn mạnh: không có chứng cớ cho thấy Iraq liên hệ tới al-Qaeda trong vụ tấn công Hoa Kỳ, rồi kết luận là Bush nói dối. Nhưng, "không có chứng cớ" không có nghĩa là "không có". Báo chí còn quên không nói tới chi tiết khác: "al-Qaeda tìm cách hợp tác với khủng bố ở nhiều nước để tấn công Hoa Kỳ". Như Afghanistan, Malaysia, Sudan. Hay... Iran.
Nếu bây giờ Iran thả cho tay chân Shiite của họ tại Iraq yểm trợ khủng bố al-Qaeda nhằm phá vỡ vụ chuyển quyền ngày 30 này thì ta thêm một chân rết nữa. Nhưng chưa biết chân nào là của ai!
Hư thực sẽ rõ hơn trong mấy ngày tới, là điều Ủy ban điều tra 9-11 chưa nhìn ra. Báo chí Mỹ cũng vậy. Ủy ban này coi bộ mờ rất nhiều chuyện, còn báo chí thì chỉ sáng một chuyện: trăm tội tại Bush. Hãy đọc bài quan điểm của các nhật báo lớn thì rõ. Bi đát!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.