Hôm nay,  

Mỹ Không Đồng Minh Với CSVN

28/01/201900:00:00(Xem: 4667)
Vi Anh

 
Sự kiện và thời sự. Tin VOA ngày 23-01-2019, “Một hãng thông tấn của Hàn Quốc hôm 21/1 đưa tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump thích thành phố Đà Nẵng còn lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un lại muốn tới thủ đô Hà Nội, giữa lúc Việt Nam đang trở thành ứng viên hàng đầu có thể đăng cai hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo Hoa Kỳ và Bắc Hàn.”

Tin BBC tiếng Việt ngày 20-01 cho biết, “Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un vào cuối tháng Hai, Tòa Bạch Ốc vừa cho hay.”

Tức là sau Tết Con Heo, một gia cầm tiếng Pháp chỉ ngu, xấu, dơ tiêu biểu tuần báo Pháp Courrier International số ghi ngày 17-23/01/2019 có bài viết “với tựa lớn trang bìa dịch nguyên văn thành «Trung Quốc: Thời tiết “xấu như heo” (Chine: Un temps de cochon)», tức là thời tiết cực kỳ tồi tệ vào thời điểm đầu năm dương lịch 2019, lúc sắp bước vào năm Hợi âm lịch.”

Nhưng trước đó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc người làm người Việt Nam cười ra nước mắt khi Ông ấy phát âm ‘Made in Việt Nam’ thành ‘Ma Dzê in Viet Nam’, và sau đó mấy chữ tắt tên nước Campuchia, Lào, Myanmar (Miến Điện) và Việt Nam Ông đọc thành Cờ Lờ Mờ Vờ, khi Ông đọc bài diễn văn vào ngày 02 Tháng Chạp, 2016 nhân lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB). May cho Ông chưa xưng tên Phúc của Ông theo giọng Mỹ ba rọi thành chữ F…k thì hết ai dám gọi tên Ông!!!

Chưa hết đâu. Khi  nghe tin chưa xác nhận TT Trump Chủ Tịch Kim Jong un sẽ họp thượng đỉnh ở VN, Ông Phúc ‘cực kỳ’ “hồ hởi, phấn khởi, nhất trí, đồng tình” suýt chút nữa Ông lẹo lưỡi thành “đồng tính luyến ái” với ông già Mỹ đã thất thập cổ lai hi và một thanh niên có lần bị TT Trump gọi là ‘phì lũ’. TT Phúc còn tính mua chuộc TT Trump khi tuyên bố VN sẽ mua hàng Mỹ cả chục tỷ Mỹ kim nữa. Hết nói nổi việc khoe giàu của CSVN trước một tổng thống tỷ phú của một đệ nhứt siêu cường kinh tế!

Đi vào phân tích. Từ khi Mỹ bang giao, giao thương với CSVN và Mỹ chuyển trục quân sự về Á châu Thái bình dương, tình hình cho chánh quyền Mỹ đã cố gắng lôi kéo CSVN trở lại. Nhưng không kết quả nào đáng kể dù thế nước lòng dân VN cũng thấy cần đi với Mỹ để thoát Trung, thoát cái bóng đè quá nặng của TC, còn ghê gớm hơn cái bóng đè của Trung hoa trong lịch sử 1.000 năm VN bị Bắc Thuộc.

Nhưng Mỹ vẫn cứ theo lối mòn cũ và dễ của thời Chiến tranh Lạnh, Mỹ chọn đi với nhà cầm quyền mạnh (strong government) là CSVN đang thống trị VN, là chuyện dễ thay vì đi với nhân dân VN phải giúp nhân dân VN tạo một chánh quyền tự do, dân chủ để có nội lực chống quân Tàu Cộng. Nên bốn đời tổng thống Mỹ, Clinton, Bush, Obama, Trump đến VN mà đâu có vận động được CSVN nhổ một sợi lông chân nào của TC.

Cái đau khổ nhứt của người dân Việt là vẫn thấy bị TC lấy đảo, chiếm biển của VN, thì các chánh trị gia Mỹ ‘cực kỳ’ thực dụng cứ nói Mỹ không đứng bên nào trong các cuộc tranh chấp biển đảo như thị thiềng cho TC xâm lấn vậy. Nhìn cái kiểu càng ngày Mỹ càng làm ăn mạnh với TC thì nghĩ nếu theo Mỹ chống TC là coi như xúi TC hại mình.

Còn cái kiểu khích tướng CSVN đứng lên chống TC bằng thơ văn VN của mấy tổng thống Mỹ đến VN nghe thì vui tai chớ không tác dụng gì, không có ép phê thực tế nào về chánh trị và quân sự. Như TT Obama nhắc lại câu thơ của Lý Thường Kiệt, rằng: "Sông núi nước Nam vua Nam ở." Và hứa hẹn với hai câu thơ trong truyện Kiều, "Rằng trăm năm cũng từ đây. Của tin gọi một chút này làm ghi". Còn TT Trump viện dẫn lịch sử "Hai Bà Trưng đã đánh thức tinh thần của người dân vùng đất này. Đó là lần đầu tiên người dân Việt Nam đứng lên đấu tranh cho sự độc lập và niềm tự hào của các bạn."


Chắc chắn không riêng những người làm chánh trị, ngoại giao, mà người dân thường cũng biết động lực chánh của chiến tranh và hoà bình là quyền lợi, chớ không phải lời hay ý đẹp, văn hay chữ tốt.

Cái nhìn của CSVN trong đại hội 12 cho thấy CSVN coi chánh trị Mỹ là ‘cực kỳ thực dụng’, và chính sách ngoại giao Mỹ đổi thay theo mỗi kỳ bầu cử tổng thống Mỹ. Mỹ hiện không có đủ cảm tình viên, không có đủ “đặc tình”, nội tuyến trong hành lang quyền lực của CS Hà nội như TC. Trái lại TC có rất nhiều trong đảng, nhà nước, quân đội của CS Hà nội, TC đã đầu tư hao tốn và lâu năm hơn Mỹ; TC đã “nắm” hồ sơ đen “tình, tiền, tù” của những cán bộ chóp bu CSVN, ai chống TC, TC sẽ “bật mí”, xì căn đan hay thuốc cho chết thì sẽ tiêu diêu sinh mạng chánh trị.

CSVN thừa biết tương quan kinh tế, ngoại giao của Mỹ, quyền lợi của Mỹ đối với TC ngàn lần hơn so với VN. Và nhiều dấu chỉ cho thấy Mỹ và TC cả hai nương nhau để làm bá chủ Á châu Thái bình dương, hai bên đều có lợi ngàn lần nhiều hơn giúp CSVN.

Đó là chưa nói Mỹ chưa bao giờ viện trợ quân sự cho bất cứ chế độ CS nào. Mỹ không thể không e ngại VNCS trở thành con ngựa thành Troy cho TC khi Mỹ tương quan quân sự với VNCS như chia xẻ tin tức tình báo, bí mật khoa học kỹ thuật quân sự. Thế cho nên trông mong Mỹ can thiệp bằng hành động quân sự giúp CSVN trong khủng hoảng Biển Đông là còn lâu, nếu không muốn nói là không tưởng.

CSVN khó nếu không muốn nói là không thể có một thay đổi lớn  trong bang giao, phát triển đối tác chiến lược với Mỹ vì CSVN đã, đang, và sẽ dính cứng hơn với TC. Qua đại hội 12, Tổng bí Thư Nguyễn phú Trọng cầm đầu phe thân TC từ năm 2007 đã độc diễn tái đắc cử Tổng Bí Thư Đảng CSVN. Từ ấy đã qua rồi, hết rồi những vận động, lôi kéo của Mỹ đối với CSVN. CS Hà nội chỉ  đi đu dây giữa Trung Cộng và Mỹ, nhưng nghiêng nhiều về phía TC, hy vọng dùng thế ngao cò tương tranh ngư ông đắc lợi.

Một, vì đại đa số lãnh đạo Đảng đã chấp nhận thà đi với TC mà mất nước còn hơn đi với Mỹ là mất đảng, mất đảng là mất tất cả, mất độc quyền cai trị, mất của nổi, của chìm đã bòn vét được và có thể mất mạng nữa không chừng. Kết quả bầu bán nhân sự, sách lược kinh tế, chánh trị, ngoại giao cho 5 năm tới trong đại hội Đảng lần thứ 12 đã cho thấy CSVN bám sát đuôi TC.

Hai, cho đến bây giờ người ta không thấy dấu chỉ khả tín, quan trọng  nào nói lên CSVN đi sát với Mỹ theo giả thuyết  Mỹ dùng CSVN bờ TC. Rất nhiều những cuộc viếng thăm, hội họp giữa hai bên, từ lãnh đạo cao cấp, đến nhân viên chánh phủ và chuyên viên giữa hai bên Washington-Hà nội.  Nhưng Mỹ chỉ “giao liên” với Đảng Nhà Nước theo công thức “hợp tác toàn diện”, chớ không phải theo công thức vừa là “đối tác chiến lược” hay cao hơn là “liên minh”.

Ba và sau cùng, CSVN đâu có coi trọng việc mất đất hơn mất quyền thống trị VN. CSVN chỉ cần nắm được quyền hành cai trị nhân dân thôi, nếu không được Thiên Triều phong làm An nam quốc Vương thì  làm Thái Thú cũng chẳng sao, miễn là nắm được quyền hành thống trị đối với người dân VN

Kết luận, 30 Frebruary, tức 30 tháng Hai Tây không bao giờ có, vi tháng Feb chỉ có 28 ngày, ráng lắm là 29 ngày nếu năm nhuần trong Dương Lịch. Cũng như không bao giờ có chuyện CSVN đồng minh với Mỹ. Trừ khi CS bị nhân dân VN lật đổ, đánh đuổi, không còn. VN trở thành một chế độ tự do, dân chủ, chánh quyền của dân, vì dân, do dân, qua cuộc bầu cử minh bạch, tự do./.(VA)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.