Hôm nay,  

Đại Án Ngân Hàng: Xử 46 Quan Chức

08/08/201800:00:00(Xem: 1804)
Một phiên tòa xử tham nhũng lớn nhất tại Việt Nam đã diễn ra tại Sai Gòn với 46 cựu quan chức của Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Xây Dựng, mà trong đó ông Phạm Công Danh bị án tù 30 năm, theo bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết hôm 7 tháng 8.

Bản tin VOA viết rằng, “Một tòa án ở Việt Nam hôm 6/8 xét xử 46 cựu quan chức ngân hàng về tội danh tham nhũng trong đại án cho vay hàng chục triệu USD dưới sự chỉ đạo của một nhân vật từng có nhiều quyền thế, là cựu chủ tịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xây dựng, ông Phạm Công Danh.

“Theo AFP, đây là vụ mới nhất trong một loạt vụ xét xử nhằm dọn sạch và minh bạch hóa lĩnh vực ngân hàng vốn rất mờ ám và bị đè dưới gánh nặng nợ xấu, tham nhũng và tệ nạn bao che phe phái,.

“Tòa án Nhân dân TP HCM kết tội các bị cáo là “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” sau khi làm thất thoát hơn 6.000 tỷ đồng (khoảng 257 triệu USD) trong vụ cho vay tiền của Ngân hàng Xây dựng (VNBC), theo tờ báo chính thống của sở tư pháp TP HCM.


“Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Xây dựng Phạm Công Danh lãnh án 20 năm tù, tổng hợp với bản án cũ là 30 năm tù. Năm 2016, ông Danh bị kết án 10 năm tù trong một vụ xét xử tham nhũng khác cũng trong ngành ngân hàng.

“Theo cáo trạng, ông Danh chỉ đạo cấp dưới tại VNBC và Tập đoàn Thiên Thanh dùng 29 công ty do chính ông thành lập hoặc mượn pháp nhân để lập hồ sơ vay tại Sacombank, TP Bank, BIDV số tiền tổng cộng 6.126 tỷ đồng.

“Ông Danh dùng tiền của VNBC gửi sang các ngân hàng này để bảo lãnh các khoản vay của các công ty. Các công ty này sau đó không có khả năng trả nợ nên VNBC không thu hồi được tiền bảo lãnh. Ngân hàng Xây dựng cuối cùng bị bán cho Ngân hàng Trung ương với giá 0 đồng vào năm 2015.”

Bản tin VOA cũng cho biết thêm thông tin rằng, “Cùng tội danh trên, các bị cáo còn lại – trong đó có Trầm Bê, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Sacombank– nhận án tù từ hai đến 10 năm, hoặc cho hưởng án treo. Một số bị cáo được trả tự do ngay tại phiên tòa, theo InfoNet.”

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.