Hôm nay,  

Thấp Nhất Hơn 100 Năm Qua: Sông Hồng Cạn, Có Thể Đi Bộ

06/02/200600:00:00(Xem: 4959)
HANOI -- Nước Sông Hồng đã cạn veo, tới nổi người ta có thể lội bộ bước qua, theo các hãng thông tấn nhà nước như TTXVN, VnExpress, Lao Động hôm chủ nhật.

Có phải nguyên do vì khí hậu thời tiết, hay vì nhà nước Trung Quốc đã đổi hướng các dòng sông thượng nguồn"

Bản tin trên báo Tiền Phong, trích từ thông tấn VnExpress đã ghi nhận tình hình đang làm nguy ngập cho nền nông nghiệp phía Bắc VN trích lại như sau:

“Đã có thể lội qua sông Hồng

7h sáng 4/2, mực nước trạm đo trên sông Hồng tại Hà Nội chỉ còn 1,46 m, tại Phả Lại, Quảng Ninh là 0,31 m. Đây là con số thấp kỷ lục trong hàng trăm năm qua.

Nước thấp, lòng sông thu hẹp, các chủ tàu thuyền chỉ còn biết khóc ròng. Cách đây hơn một tháng, khi mực nước sông Hồng tại Hà Nội dưới 1,8 m, đã có hơn 200 tàu thuyền chở cát và vật liệu xây dựng bị mắc cạn.

Theo ông Phan Quốc Hùng, Phòng kỹ thuật, Đoạn quản lý đường sông số 6, với mực nước dưới 1,6 m thì phương tiện chắc chắn lại chôn chân một chỗ.

Không chỉ phương tiện đường thủy, hàng nghìn nông dân cũng đang buồn thiu vì ruộng, mạ đã sẵn sàng, nhưng chưa có nước gieo cấy. Trong 644.000 ha đất chuẩn bị cấy lúa xuân của khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, hiện còn tới 274.000 ha đang mòn mỏi chờ nước...”

Điều cần chú ý rằng hiện tượng cạn nước đã có từ nhiều năm, nhưng năm nay là thê thảm nhất, như giaỉ thích sau:

“Liên tục từ năm 2004, miền Bắc phải đối phó với hạn hán. Ngày 3/8/2005, nước sông Hồng tại trạm đo Hà Nội xuống thấp nhất trong 100 năm qua với 1,58 m...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.