Hôm nay,  

Nước Uống, Trà Đá Miễn Phí Thấm Tình Người Sài Gòn

14/08/201600:00:00(Xem: 4531)
SAIGON -- Tự lúc nào không rõ, những bình nước uống, trà đá miễn phí cứ thầm lặng nối tiếp nhau xuất hiện đây, đó trên đường phố Sài Gòn, thầm lặng giúp cho những người lao động nghèo khó, người cơ nhỡ, lang thang có miếng nước sạch đàng hoàng đề uống qua cơn khát, theo Phụ Nữ TP (PNO).

Trà đá là một loại nước uống rẻ tiền và rất thân quen với người miền Nam nói chung. Thế nhưng, nói không có gì là thậm xưng, từ bao giờ nó đã trở thành – “đặc sản” của người Sài Gòn – đặc sản để làm phước, để san sẻ tình người với nhau.

blank
Ngày càng có nhiều bình nước uống miễn phí xuất hiện trên đường phố Sài Gòn.

Theo PNO, ngày nay khi rảo quanh đường phố Sài Gòn, mọi người dễ dàng nhận ra những bình nước, bình trà đá phục vụ miễn phí. Có thể ở dưới gốc cây rậm bóng mát, có thể ở góc ngã ba, ngã tư – nơi mọi người dừng đèn đỏ. Cũng có thể ở trước quán cơm, quán phở, cửa hàng thời trang… Chỉ cần một bình nước, vài cái ly nhỏ và trà đá cũng đủ làm mát lòng những người lao động nghèo giữa cái nắng, nóng Sài Gòn.

Không chỉ ở các con đường chính, các đại lộ, ở các con hẻm nhỏ, bình trà đá miễn phí cũng có mặt. Là một thức uống rẻ tiền, nhưng đối với người lao động nghèo như cụ bà bán vé số, bác đạp xích lô, chị công nhân lao công, hoặc những đứa trẻ đánh giày… thì những ly trà đá lại vô cùng quí.

Trên hầu hết các con đường Sài Gòn như: Huỳnh Thúc Kháng (quận 1), Võ Văn Tần, Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi (quận 5), Lý Thái Tổ (quận 11), Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh), Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận)…, xuất hiện ngày càng nhiều bình nước, trà đá miễn phí cho người đi đường “lỡ cơn khát”, PNO ghi nhận.

blank
Ngày càng có nhiều bình nước uống miễn phí xuất hiện trên đường phố Sài Gòn.

Riêng hẻm 108 đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận (thường gọi là hẻm 96) là điểm tựa thân quen đối với nhiều người lao động nghèo, bởi ở đầu hẻm, bên bình nước uống miễn phí lại có tấm bảng thông báo nhận bơm vá xe, sửa giày dép cho người khuyết tật.

Theo thăm dò của PNO, “tác giả” của những bình trà đá thơm thảo tình người ấy phần lớn là những người lao động nghèo, hoặc từng xuất thân từ hoàn cảnh đó. Vì muốn san sẻ với những người đồng cảnh ngộ, họ đã nghĩ ra bình trà đá miễn phí này. Như chủ bình trà đá miễn phí ở đầu con hẻm 96, đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận), là ông Đỗ Văn Út (54 tuổi, thợ sửa xe) đã cho biết: “Đã hơn 4 năm, ngày nào tôi cũng liên tục bỏ thêm đá, châm nước trà phục vụ mọi người qua đường”.

Thế nhưng, ý nghĩa và giá trị của những bình nước uống, trà đá miễn phí ấy đã “nở nồi” vượt cả thiện tâm nhỏ nhoi của những “tác giả” như ông Út. Hiệu ứng lan truyền của bình trà đá thật nhanh. Đến bây giờ, bình trà đá miễn phí đã có mặt gần như khắp cả Sài Gòn. Còn những người uống trà đá miễn phí không chỉ là người dân lao động nghèo nữa mà là tất cả những người đi đường khát nước, lại có việc vội đến không có thời gian ghé quán nước, quán café.

Ý kiến bạn đọc
14/08/201616:48:47
Khách
Đó là nét đẹp tình người còn sót lại sau PG 1975 ở Sài gòn :- ))))))
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.