Hôm nay,  

Sài Gòn: Chuẩn Bị Đập Bỏ 7 Thủy Đài Bỏ Hoang

11/07/201600:00:00(Xem: 4446)

SAIGON -- Thuở sơ khai, đất Sài Gòn - Bến Nghé dùng nguồn nước mưa, nước giếng. Đến cuối thế kỷ 19, người Pháp mới bắt đầu xây những thủy đài (bồn trữ nước trên cao, xây theo hình tháp) để cung cấp nguồn nước cho cư dân Sài Gòn, theo Tuổi Trẻ (TTO).

Khoảng năm 1878-1880, thủy đài đầu tiên được xây bởi Công ty Điện nước Sài Gòn (Compagnie des Eaux et dÉlectricité de Saigon, viết tắt là CEE, được thành lập năm 1900 dưới thời thuộc địa Pháp), vị trí là ngay hồ Con Rùa, tức nằm giữa công trường Quốc tế, Q.3 Sài Gòn hiện nay. Lúc đầu tháp nước này được xây bằng sắt, sau xây thành bêtông cốt thép. Đây là một công trình đẹp, được người Pháp in lên bưu thiếp giới thiệu như một cảnh đẹp của Sài Gòn.

blank
Thủy đài bỏ phế trên đường Hồ Văn Huê (Phú Nhuận), sẽ bị đập bỏ.

Theo TTO, đến năm 1920, do nhu cầu nước quá tải, người Pháp xây dựng những công trình cấp nước khác và tháp nước ở hồ Con Rùa bị dỡ bỏ. Lần hồi, các thủy đài được xây lên tiếp, suốt từ thời Pháp thuộc đến thời Mỹ đến VN, với mục đích hỗ trợ cho nhà máy nước Thủ Đức (lấy nước từ sông Đồng Nai) cung cấp nước sinh hoạt cho người dân Sài Gòn.

Những thủy đài này nằm rải rác ở góc đường Lê Đại Hành - 3 Tháng 2 (Q.11), đường Tô Ký (Q.12), hẻm 198 Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp), Nguyễn Văn Đậu (Bình Thạnh), Hồ Văn Huê (Phú Nhuận), Phạm Phú Thứ (Q.6) và ngã tư Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành (Q.4).

Mặc dù công năng bị xem là kém hiệu quả và bị bỏ hoang đã lâu, nhưng hình ảnh những thủy đài nêu trên từ lâu đã in đậm trong tâm trí người Sài Gòn, TTO nhận xét.

Giờ đây, bảy thủy đài bỏ hoang ở Sài Gòn chuẩn bị đập bỏ, chỉ giữ lại một thủy đài ở trụ sở Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco, ở số 1 Công trường Quốc tế, Q.3)) làm di tích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.