Hôm nay,  

Hòa Bình Biển Đông?

15/05/201600:00:00(Xem: 4683)
Chuyến đi của Tổng Thống Obama tới Việt Nam có thể giúp tạo ra hòa bình Biển Đông hay không?

Có lẽ, nhiều phần, rằng Obama sẽ gỡ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Có thể gỡ cấm vận nhiều phần, chứ không hoàn toàn… Vì Hà Nội chắc chắn sẽ không nhượng bộ bao nhiêu về nhân quyền, vì chỉ còn một tuần nữa là Obama tới Hà Nội, công an vẫn đang đàn áp dữ dội những người biểu tình hay biểu lộ ý muốn biểu tình, trong khi CSVN không lộ ý sẽ trả tự do, hay đặc xá các nhà họat động đang bị giam.

Có thể, CSVN sẽ cho đoàn thanh niên hòa bình Hoa Kỳ -- The Peace Corps. – vào Việt Nam để đi các nơi để dạy tiếng Anh. Nghĩa là, Hoa Kỳ đầu tư vào giới trẻ: không chiêu dụ được Bộ Chính Trị CSVN rời bỏ vòng tay Hoa Lục, nên đầu tư cho các thế hệ tương lai, bơm vào đầu họ các ý thức dân chủ tự do.

Ý thức rằng đó là cái chết chậm của Đảng CSVN, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam tuần qua đã quyết định trao chức vụ Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2015-20 cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Bí thư.

Nghĩa là, người bảo thủ nhất nước, nắm quyền lực cao nhất trong Đảng CSVN, và cũng nắm trọn linh hồn quân đội.

Sẽ cần mấy thế hệ thanh niên để Peace Corps đào tạo cho thành một làn sóng diễn biến hòa bình, để đưa Việt Nam vào một bước nhảy dân chủ tuyệt đẹp như Miến Điện?

Nên nhớ rằng, những diễn biến dân chủ càng nhanh càng tốt, vì nhìn quanh đã thấy lửa khói khắp trời rồi. Biển Đông, cá chết. Đồng bằng Cửu Long, hạn hán do Trung Quốc chận các đập nước đầu nguồn. Kinh tế nhiều tỉnh ven biển Miền Trung, và nhiều tỉnh vùng hạn hán Miền Tây đang co cụm…. có huyện như chỉ mành treo chuông. Như vùng Vũng Áng hiện nay đã vắng tanh, y hệt thị trấn ma.

Câu hỏi là, TQ hung hăng, nhưng chiến tranh có thể xảy ra hay không?

Lửa khói thấy bay khắp trời rồi. Trong lòng ông Obama lúc nào cũng chủ hòa, nhưng tình thế cho thấy Nga đã hăm he, và Trung Quốc cũng đã lớn tiếng hù dọa… mà là hăm he bằng vũ khí nguyên tử.

Bản tin NHK cho biết Ông Obama có thể gửi đi thông điệp từ Hiroshima, khi Obama trở thành Tổng Thống Mỹ đầu tiên thăm thành phố từng ăn bom nguyên tử của Mỹ.

Người phát ngôn Bạch Ốc nói, khi đến thăm Hiroshima cuối tháng này, Tổng thống Barack Obama có thể không có bài phát biểu, mà gửi đi một thông điệp.

Thư ký báo chí Josh Earnest thông báo như trên trong cuộc họp báo hôm thứ Tư. Ông nói, tổng thống có thể có cơ hội phản ánh về chuyến thăm lần này của ông đến Hiroshima, nhưng ông không có kế hoạch có bài phát biểu quan trọng khi đến đó.

Theo lịch trình, Ông Obama sẽ thăm Hiroshima vào ngày 27/5, sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ise-Shima của Nhật Bản. Ông Obama sẽ là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ thăm Hiroshima, thành phố bị Mỹ ném bom nguyên tử năm 1945.

Cũng nên nhắc rằng, hồi tháng 4/2009, khi thăm thủ đô Prague của Czech, ông Obama đã có bài phát biểu, phác thảo mong ước của ông loại trừ vũ khí hạt nhân.

Giới quan sát cho rằng, ông Obama đang hy vọng chuyến thăm của ông sẽ giúp làm sống dậy động lực tiến tới giải trừ hạt nhân và tăng cường hơn nữa quan hệ liên minh Mỹ-Nhật.

Nhưng có được hay không? Có lẽ, rất là khó, và gần như bất khả.

Bản tin thông tấn Sputnik từ Moscow của Nga cho biết rằng, việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu không có khả năng phá hoại tiềm năng răn đe hạt nhân của Nga chính vì Nga không dẫm chân tại chỗ và tiếp tục nâng cấp tổ hợp hạt nhân của mình, Phó trưởng ban thứ nhất Ủy ban Duma về Quốc phòng Sergei Zhigarev cho biết.

Trước đó, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Frank Rose nói rằng các hệ thống được NATO triển khai không có khả năng phá hoại tiềm năng của Nga.

"Họ không thể làm suy yếu tiềm năng hạt nhân chiến lược của chúng tôi, chính là vì chúng tôi không đứng yên tại chỗ. Chúng tôi luôn luôn đã, đang và sẽ tuyên bố rằng, chúng tôi tiếp tục làm việc để hiện đại hóa tổ hợp răn đe hạt nhân của mình.", — ông Sergei Zhigarev nói với Sputnik hôm thứ Năm.

Dĩ nhiên, Nga tin rằng Mỹ kềm chế Nga bằng dàn phi đạn, hỏa iễn, tên lửa và đủ thứ ở Châu Âu do Mỹ mới dàn ra, chỉ để chống Nga.

Nghị sỹ Nga lưu ý phía Nga luôn hiểu rằng hệ thống phòng thủ tên lửa không nhằm chống Iran và không chống Bắc Hàn.

"Hệ thống phòng thủ tên lửa tiếp tục phát triển ở châu Âu, và NATO đang tiến đến gần biên giới của chúng tôi. Vì vậy chúng tôi hiểu rõ rằng điều này đã được thực hiện và đang được thực hiện để chống Nga và kiềm chế Nga. Đó lý do tại sao chúng tôi sẽ luôn luôn có biện pháp và hành động thích hợp, và sẽ không đứng yên tại chỗ.", — nghị sỹ Nga nói.

Trong khi đó, báo New York Yimes cho biết TQ đang xây một nhà máy điện nguyên tử nổi giữa Biển Đông, và cũng có nghĩa là lò điện nguyên tử lưu động.

Báo N.Y.T. nói TQ nói lò điện nguyên tử nổi giữa Biển Đông chỉ nhằm sản xuât điện nguyên tử…

Có thực vậy chăng? Hay chỉ là âm mưu lớn: đặt lò nguyên tử trên Biển Đông, nghĩa là các nước sẽ do dự… vì có thể một phần nhà máy nguyên tử điện đó thực ra là một phòng thí nghiệm vũ khí mật cho TQ.

Hễ ai mà dội bom trúng nhà máy điện nguyên tử ở Biển Đông, là thảm sầu tòan vùng biển nhiều năm vì khói bụi nguyên tử, và kỹ sư và công nhân, và cả ngư dân gần đó, sẽ rủ nhau chết ào ạt.

Công ty được trao nhiệm vụ làm lò điện nguyên tử nổi ở Biển Đông là công ty quốc doanh China Shipbuilding Industry Corporation, theo báo quốc doanh Global Times.

Nhưng không phải là một nhà máy nguyên tử nổi ở Biển Đông, mà sẽ là nhiều.

Than ôi, lúc đó TQ lập đoàn tàu ngầm robot dàn trận Biển Đông tất nhiền là cả Việt Nam và Philippines đều sẽ lạnh cẳng.

Chúng ta có thể hy vọng rằng sẽ có một cơ may ngăn chận chiến tranh hay không?

Thí dụ, Tập Cận Bình bị đảo chánh, và một nhóm tướng lãnh lên ngôi, tuyên bố Trung Quốc xóa bỏ chủ nghĩa xã hội, và sẽ hướng đi về dân chủ tự do, nhân quyền?

Hình như, không có câu trả lời.

Trong khi đó, báo New York Times tuần trước đã nói rằng cả Hoa Kỳ và Nam Hàn đều tin rằng Bắc Hàn đã có khả năng lắp đầu đạn hạt nhân nhỏ vào phi đạn có tầm bắn xa và chính xác có thể tấn công Nhật Bản, Nam Hàn.

Tin tình báo này là từ nhiều nguồi ở Nam Hàn, kể cả từ các nhà đào thoát cấp cao chạy ra từ Bắc Hàn.

Việt Nam ở đâu trong ván cờ này?

Than ôi, các nhà lãnh đạo Ba Đình chỉ nghĩ được mưu kế đàn áp biểu tình và các độc chiêu kềm kẹp toàn dân… Cũng không có khả năng gì về xử lý cá chết, cá sống…

Thật nguy vậy.

Ý kiến bạn đọc
15/05/201618:55:20
Khách
Còn khuya mới có hoà bình ở biển đônng vì mấy chú ba muốn bá chủ ở đó, mấy anh mỹ cũng muốn có phần, do đó gần như chắc là sẽ có xung đột mạnh
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.