Hôm nay,  

Tướng Hải Quân Mỹ Tố Cáo TQ Độc Chiếm Biển Đông\

17/02/201600:00:00(Xem: 2414)

Phản ứng trước việc Trung Quốc đưa tàu chiến máy bay vào Biển Đông, Hải Quân Mỹ đã lên tiếng tố cáo TQ gây bất ổn trong vùng, theo bản tin của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp Tiếng Việt (RFI) hôm Thứ Ba cho biết.

Bản tin RFI viết rằng, “Chiến thuật của Trung Quốc bố trí tàu tuần duyên và máy bay phản lực trong vùng Biển Đông có thể gây bất ổn trong khu vực. Trên đây là tuyên bố của phó đô đốc Joseph Aucoin, tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ tại Thái Bình Dương tại Singapore trước ngày thượng đỉnh Mỹ-ASEAN khai mạc tại California, Hoa Kỳ.

“Trong cuộc họp báo ngày 15/02/2016 tại Singapore, tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ cho biết là sự kiện Trung Quốc sử dụng tàu tuần duyên và hải thuyền không thuộc lực lượng hải quân để họat động trong vùng Hoàng Sa và Trường Sa, gây khó khăn cho nỗ lực của Mỹ tránh đụng độ võ trang.

“Theo giải thích của phó đô đốc Mỹ Joseph Aucoin, hải quân Mỹ và hải quân Trung Quốc có thỏa thuận và mật mã để liên lạc với nhau tránh va chạm thì các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư của Trung Quốc mà Mỹ gọi là «tàu chở cải bắp» thiếu chuyên nghiệp quân sự hiện diện trong vùng biển đảo tranh chấp gây «lo ngại rất lớn».”

Bản tin RFI cũng nhấn mạnh đến bối cảnh mà lời tố cáo của Hải Quân Mỹ đưa ra đối với TQ trong lúc diễn ra thượng đỉnh Mỹ và ASEAN tại California. Bản tin viết rằng, “Tư lệnh hạm đội 7 đưa ra những lời tuyên bố chống Trung Quốc độc chiếm Biển Đông trong bối cảnh tại Hoa Kỳ, tổng thống Mỹ tiếp lãnh đạo Đông Nam Á với hợp tác kinh tế và an ninh khu vực là chủ đề chính.”

Bản tin kết luận rằng, “Yêu cầu Trung Quốc công khai hóa ý đồ xây đảo nhân tạo và phi trường, hải cảng trong vùng tranh chấp tại Biển Đông cũng là mối quan tâm của Úc. Hôm qua, tại Tokyo, ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết khi đến Bắc Kinh (16/02), bà sẽ yêu cầu Trung Quốc giải thích rõ sử dụng các đảo nhân tạo ở Biển Đông để làm gì.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.