Hôm nay,  

Vn Công Bố Ngân Sách Năm ‘98: Thâm Thủng 1 Tỷ Đô

18/06/199900:00:00(Xem: 5447)
HÀ NỘI (VB-htn). Trong mấy năm nay giới tài chánh nói nhiều về việc Việt Nam muốn được vay tiền thế giới nhưng lại tỏ ý ngạc nhiên vì sao lại phải công bố ngân sách quốc gia, hai việc thật mâu thuẫn chứng tỏ sự hiểu biết sơ khai của Hà Nội về tín dụng, tuy nhiên hôm 14 tháng 6, lần đầu tiên Hà Nội đã khuất phục trước một qui luật hiển nhiên.
Trong một cuốn sách mỏng, sơ lược đến mức tối đa, Tổng Cục Thống Kê của Việt Nam đã công bố năm 1998, mức chênh lệch thâu nhập của họ là 13 ngàn tỷ Việt Nam, tương đương với 1 tỷ mỹ kim, nhiều hơn năm 1997 là 295 tỷ đồng Việt Nam. Cuốn sách mỏng này, do Tổng Cục Thống Kê phổ biến, có danh số 22/TCTH-TK. Và cũng lần đầu tiên giới chức thuộc sở này tuyên bố rằng việc phổ biến ngân sách quốc gia từ nay sẽ được thực hiện hàng năm, thay vì im lìm như hàng chục năm qua. Đây là một bước tiến đáng kể đối với một chế độ đóng kín, trong đó người dân không rõ Nhà nước làm ăn ra sao.

Có hai món chi tiêu lớn nhất được tìm thấy: “chi tiêu thông thường” và “chi tiêu phát triển”. Danh từ tuy vậy, không rõ những gì là thông thường và những gì là phát triển.
Ông Lê văn Toàn, Giám đốc Tổng Cục Thống Kê cho báo Anh ngữ Vietnam News hay rằng Cục này sẽ cộng tác với Bộ Tài Chánh để có thể công bố ngân sách quốc gia các năm trước. Biết rõ đây là vấn đề gây rắc rối từ lâu, ông Tòa hứa Tổng Cục của ông ta sẽ “làm vấn đề sáng tỏ” từ trên xuống duới, ở mọi cấp bậc của chính quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.