Hôm nay,  

Tập Cận Bình Nắn Gân Obama

12/09/201500:00:00(Xem: 7069)
Có tin 22/9 Chủ Tịch Tập cận Bình sẽ đi Mỹ, trước chánh thức viếng thăm Mỹ, gặp TT Obama, sau sẽ tới New York để tham dự và đọc diễn văn tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 28/09.

Tại Mỹ Ô. Bình đi Seattle gặp giới lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ dưới sự điều hợp của cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Henry Paulson. Sau đó Ông bay về Washington DC diện kiến TT Obama. Báo chí Mỹ tiên đoán thế nào Mỹ cũng đặt vấn đề tin tặc TC đánh cắp nhiều bí mật công kỹ nghệ của Mỹ gây thiệt hại quá nhiều cho các công ty Mỹ và hồ sơ Biển Đông mà hành động quân sự hoá của TC tạo nhiều sóng gió, căng thẳng của hai bên gần đây. Chiến thuật đàm phán truyền thống của TC thường là lấy chiến trường để làm bàn cho hội nghị. Nên trước khi đi Mỹ gặp TT Obama, người ta thấy Chủ Tich Tập cận Bình tung ra hai trận chiến, một nổi chiến tranh tâm lý, một chìm xâm nhập hải phận Mỹ.

Mặt nổi, Tập cận Bình lợi dụng ngày Nhựt đầu hàng đồng minh, Thế Chiến Thứ Hai chấm dứt, tổ chức một cuộc diễn binh rầm rộ dương oai diệu võ ở Bắc Kinh, ngày 3 tháng 9. Nhưng đó là một giả dối của TC quá coi thường lịch sử thế giới. Lịch sử cho biết rõ lúc Nhựt đầu hàng đồng minh, đồng minh chánh ở Á châu là Mỹ và Trung Hoa Dân Quốc của Thống chế Tưởng Giới Thạch. Trung Hoa Dân Quốc là thành viên của đồng minh, chớ Trung Quốc của Mao Trạch Đông chưa thành lập, CS TQ còn lặn hụp ở trong bưng biền. Nhựt đầu hàng Đồng Minh vào ngày 2 tháng 9 năm 1945. Lúc bấy giờ Trung Quốc chưa thành lập. Ngày 1 tháng 10 năm 1949, Mao Trạch Đông mới tuyên bố thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc, thì chiến thắng Nhựt không có dính líu gì với TC cả. Trung Hoa Dân Quốc còn tiếp tục là thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Hoa, Liên xô là những nước thành viên của Đông Minh thắng trục Đức Quốc xã, Ý phát xít và Nhựt. Trung Hoa Dân Quốc còn giữ chức này khi di tản ra Đài Loan, mãi đến năm 1971, TC mới chiếm được ghế này sau khi Mỹ bang giao với TC. Cũng như Liên xô đột quị Nga thừa kế thay thế năm 1991.

Mặt chìm, Tâp cận Bình cho một hải đoàn đặc nhiệm gồm năm chiếc, ba khu trục hạm, một tàu đổ bộ và một tàu tiếp liệu đi qua vùng biển Alaska của Mỹ. Theo Đô đốc Jonathan Greenert, Tư lịnh Hải quân Mỹ thì sự kiện xẩy ra vào khoảng đêm 02/09 rạng sáng 03/09. Đó là lúc TT Obama có mặt, đang viếng thăm tiểu bang này. Ban đầu để giảm nhẹ tầm trầm trọng, tin chấn động về hành động TC xâm phạm hải phận Mỹ, ngày 02/09/2015, Ngũ Giác Đài Mỹ thông báo 5 tàu hải quân Trung Quốc đang hoạt động trong vùng biển Bering, gần hải phận của Mỹ, nhưng đã dừng lại trong vùng biển quốc tế, không tiến sâu vào vùng 12 hải lý của Hoa Kỳ. Ngày 04/09, viên chức của Bộ còn chua thêm, các tàu hải quân Trung Quốc đã tuân thủ đúng nguyên tắc gọi là "innocent passage" (đi qua vô hại), tức theo luật pháp quốc tế, các tàu của ngoại quốc có thể đi ngang qua vùng biển của nước khác, nếu không có những hoạt động quân sự.

Nhưng trước những phân tích rõ rệt, thông tin nghị luận bất bình, nhứt là phản ứng của các giới chức thẩm quyền của Đảng Cộng Hoà coi việc làm của TC là thách thức Mỹ, bám sát hải phận Mỹ khi Tổng Thống Mỹ có mặt ở trên đất liền. Sau đó Quốc phòng phải “thật thà khai báo”, cho biết là năm tàu hải quân nói trên khi đi qua gần quần đảo Aleutian, đã vào trong khu vực 12 hải lý, tức là vào trong hải phận của Hoa Kỳ.


Qua hai hành động TC lấy chiến trường làm bàn hội nghị với Mỹ này, một số nhà phân tích nhận định đó là “ý đồ” phô trương năng lực quân sự của TC. Nó đã bộc lộ rõ ràng, đặc biệt trong lãnh vực quân sự của TC trước thế giới và của Hải quân TC trước Mỹ. TC muốn chứng tỏ TC bây giờ là lực lượng đáng gờm thách thức thế võ lực toàn cầu và hải thượng của Mỹ.

Cho thấy Hải quân TC càng lúc càng đi được xa hơn, tập trận trên vùng Địa Trung Hải, sát cạnh châu Âu, hoặc chiến hạm Trung Quốc tham gia chiến dịch chống hải tặc ngoài khơi Vịnh Aden, vào tập trận với Iran. Trên biển TC có nhiều hải cảng tiếp tế khắp thế giới để nghỉ ngơi và tiếp liệu. Trên trời TC có thể tiếp tế cho máy bay đang bay như đã biểu diễn trong cuộc diễn hành 3/9.

TC đủ sức tham gia, chia xẻ quyền lợi ở vùng Bắc cực rất nhiều tài nguyên. TC cũng có thể rút ngắn con đường hàng hải mới sang Âu Châu, qua Eo Biển Bering, vành đai Bắc cực của Âu châu trong thời kỳ Địa Cầu bị hâm nóng, băng tan nhanh. TC cũng đủ sức xâm nhập vào hải phận Bắc Mỹ, sau khi đã thử khá thành công ở hải phận của tiểu bang Hawaii.

Quan trọng nhứt là thăm dò phản ứng của Mỹ, nắn gân TT Obama trước khi Chủ Tịch Bình đặt chân đến nước Mỹ ngày 22/9. Nên TC mới cho hải doàn của TC cặp sát bờ biển TB Alaska ngay khi TT Obama đang kinh lý trên đất liền và khi hoả tiễn của TC đã biểu diễn có thể phóng tới các thành phố lớn của Mỹ.

Hải đoàn của TC xâm nhập hải phận Alaska của lãnh thổ Mỹ ngay khi TT Obama có mặt ở tiểu bang này cũng là một loạt TC phản pháo lại những dự tính của chánh quyển Mỹ trừng phạt TC tin tặc ăn cắp bí mật làm hại tiền tỷ tỷ của các công ty Mỹ mà báo chí Mỹ loan tải như chận chuyến công du Mỹ của Chủ Tịch TC.

Lâu nay Tập cận Bình coi TT Obama là con vịt què với một Quốc Hội lưỡng viện do đối lập Cộng Hoà đa số. Báo Nhân Dân tiếng nói chánh thực của Đảng Nhà Nước TC mà Tập cận Bình là người cầm đầu từng nói xấu Mỹ và TT Obama: «Obama luôn luôn nói Vâng, chúng ta có thể - Yes we can tạo nên một kỳ vọng lớn lao trong dân Mỹ. Thế nhưng ông ta đã làm một công việc vô vị và gần như không mang lại được gì cho những người ủng hộ ông. Xã hội Mỹ đã mệt mỏi trước sự tầm thường của ông ta». “…và chiến lược tái cân bằng lực lượng của Washington qua Châu Á chỉ làm gia tăng sự mất lòng tin giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.»

Nhưng TC lầm to. Hoa kỳ là một trong mặt trận quân sự và ngoại giao. Quân Lực Hoa kỹ sẵn sàng cho hai ba mặt trận một lượt.

Nên, để phản ứng hành động thách thức, thiếu văn minh, vô luật pháp quốc tế của TC tại hải phận của TB Alaska, Hoa kỳ đã hành động. Vài ngày sau khi tàu hải quân Trung Quốc xâm phạm hải phận Mỹ ở vùng Biển Bering của Tiểu bang Alaska, báo Nhựt Nikkei ngày 06/09/2015 và RFI của Pháp ngày 9/9 cho biết Mỹ có thể đưa tàu chiến đến gần đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông và trừng phạt Trung Quốc để trả đũa các vụ tấn công tin học. Nhiều nhân vật có uy tín trong Đảng Cộng Hoà lên tiếng kêu gọi Nhà Trắng cứng rắn với Trung Quốc, thậm chí nên xét lại quy chế chuyến viếng thăm cấp Nhà nước của ông Tập Cận Bình sắp tới. Trạm dừng chân đầu tiên của Ô. Bình ở tiểu bang Hawaii theo chương trình giờ chót Mỹ huỷ bỏ vì đây là căn cứ của Bộ Tư Lịnh Thái Bình dương của Mỹ, phụ trách vùng chiến thuật nếu có chiến tranh với TC./.(Vi Anh)

Ý kiến bạn đọc
12/09/201514:36:09
Khách
Hai viec lam cua Xi Jinping de cap trong bai viet la de tu tran an (self confidence) minh hon la co y do gi khac truoc khi hoi kien voi Quoc Vuong Obama. Hanh vi cua mot xu nhuoc tieu (TQ) that dang thuong hai (pity) va nhuc nha (humiliation) !!!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.