Hôm nay,  

2.000 Dân Cam Bốt Tiến Về VN

21/07/201500:00:00(Xem: 3096)

Hơn 2,000 người Cam Bốt dưới hướng dẫn của một số dân biểu đã tiến về biên giới Cam Bốt, Việt Nam nhằm gây tiếng vang về cái gọi là Việt Nam lấn đất biên giới.

Hai bản tin RFI và BBC ghi nhận cuộc biểu tình “thị sát” biên giới này, trong khi RFA loan tin có 6 người Thượng đaò tỵ đã bình an tới thủ đô Cam Bốt.

Bản tin RFI ghi rằng theo báo chí Cam Bốt, hai dân biểu đối lập nước này, hôm Chủ Nhật 19/07/2015 đã dẫn đầu hơn hai nghìn người trở lại khu vực cột mốc biên giới với Việt Nam, nơi đã xảy ra xô xát cách đây gần một tháng khiến nhiều người bị thương.

Nhật báo Cambodia Daily đưa tin hai dân biểu đối lập của đảng Cứu nguy Dân tộc ( CNRP), Real Camerin và Um Sam An đã cùng một đoàn khoảng 2500 người đi trên 100 xe bus từ thủ đô Phnom Penh đến khu vực cột mốc số 203 trong khu vực biên giới giữa tỉnh Svay Riêng và Long An, địa điểm đã xảy ra xô xát hôm 28/6 làm 7 người hai bên bị thương, trong đó có ông Real Camerin.

Lực lượng an ninh của hai bên đã huy động hàng trăm người đến để tránh không xảy ra xô xát. Chỉ có khoảng 100 người trong đoàn biểu tình được tiếp cận sát đường biên, còn lại phải đứng cách xa hàng trăm mét. Cuộc tập hợp kéo dài khoảng 45 phút.

Trong khi đó, BBC ghi lời một nhân chứng có mặt tại đó nói với BBC rằng đoàn người Campuchia đã được xe chở tới từ Phnom Penh.

Những người này tụ họp tại công viên Tự do ở thủ đô Campuchia từ sáng sớm và được hàng chục xe chở tới Svay Rieng.

Họ tới huyện Kompong Ro vào khoảng 14:00 giờ chiều.

Theo các nguồn tin, chính quyền Campuchia đã tìm cách ngăn cản đoàn người nhưng họ vẫn tới được nơi dự định là cột mốc số 203.

BBC noí rằng nơi đây là địa điểm mà ông Real Camerin nói ông đã bị người Việt Nam đánh bị thương hôm 28/6.


Tại đó có hiện diện của binh lính và cảnh sát Campuchia. Tuy nhiên một nhóm thường dân Campuchia có mang gậy đã chặn đoàn người của đảng đối lập.

Theo nhân chứng, một cuộc xô xát nhỏ đã xảy ra giữa những người có gậy gộc và người của phe đối lập nhưng không ai bị thương.

Ông Real Camerin được các dân biểu cùng đảng Cứu quốc là Um Sam An, Cheam Channy và Nuth Rumduol tháp tùng.

Ông nói với đám đông là cột mốc 203 đã được dựng sai vị trí.

Ông dân biểu cũng tuyên bố rằng đây là "một ngày lịch sử cho Campuchia".

Trong khi đó, RFA cho biết có 6 người Thượng vượt biên từ Việt Nam sang Campuchia đã được dân làng giúp đỡ tới được Phnom penh an toàn. Điều phối viên Chhay Thi của Tổ chức nhân quyền và phát triển Adhoc cho Ban tiếng Khmer của Đài RFA biết tin này vào hôm thứ hai.

Theo tường trình của Phóng viên RFA Sok Ratha từ Phnompenh, Điều phối viên Chhay Thi cho biết trong nhóm người Thượng này có 2 phụ nữ, họ đã trốn khỏi tỉnh Gia Lai Việt Nam đi qua quận O Yadav tỉnh Ratanakkiri của Campuchia vào ngày 16/7 và họ tới Phnompenh ngày 18/7.

Ông Chhay Thi thêm rằng, hiện nay người Thượng Việt Nam đã thôi không còn tìm cách trốn tránh ở Ratanakkiri nữa vì lý do an ninh, kể từ khi 13 người Thượng bị trục xuất trả về Việt Nam. Theo ông Chhay Thi, người vượt biên tỵ nạn đối diện nhiều hiểm nguy, như thiếu thực phẩm không nơi trú ẩn và sự an toàn. Hiện nay cũng chưa rõ Văn phòng Cao ủy tỵ nạn Liên Hiệp Quốc đã tiếp nhận những người này hay chưa.

RFA ghi thêm: “Những người Thượng Tỵ nạn nói với tổ chức Adhoc rằng, họ vượt biên tỵ nạn là vì không có tự do tín ngưỡng; bị cấm sử dụng mạng xã hội, cấm dùng internet để lien lạc với thân nhân ở nước ngoài.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.