Hôm nay,  

Nhật: Lễ 57 Năm Đầu Hàng, Thủ Tướng Xin Lỗi Châu Aù Hứa Gìn Giữ Hiến Pháp Hòa Bình Và Kết Thân Với Châu Á

16/08/200200:00:00(Xem: 4439)
TOKYO (AP) - Trong cử chỉ đối với các láng giềng Châu Á, Thủ Tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi không tới thăm ngôi đền chiến tranh hôm thứ năm giữa lúc cả nước Nhật tưởng niệm năm thứ 57 đầu hàng cuối Thế Chiến II.
Nhưng khi Koizumi bày tỏ ân hận về việc Nhật xâm lăng Châu Á, cac1 vị dân cử bảo thủ - gồm cả 5 vị bộ trưởng nội các và Thống Đốc cánh hữu của Tokyo - vẫn tới ngôi đền Yasukuni Shrine để dự lễ.
Gần 2.5 triệu người chết trận, gồm cả các tội phạm chiến tranh đã bị tử hình, được thờ trong ngôi đền này như các vị thần. Koizumi năm ngoái đã gây sóng gió, đặc biệt ở Trung Quốc và Nam hàn, khi ông viếng thăm đền này vày ngày trước lễ tưởng niệm hàng năm.
Năm nay, Koizumi để 1 phút im lặng mặc niệm và đặt vòng hoa ở 1 nghĩa địa gần đó.
Koizumi và Hoàng Đế Akihito sau đó dự buổi lễ tưởng niệm tại một võ đường bên ngoài Cung Điện Hoàng Đế.
“Trong thời chiến, đất nước chúng ta đã gây tổn thương lớn và đau đớn cho dân tộc nhiều nước, đặc biệt ở Châu Á,” theo lời Koizumi. “Đại diện cho dân tộc Nhật Bản, tôi một lần nữa tự xét lại và bày tỏ sự an ủi khiêm tốn tới những ai đã hy sinh thân mạng.”

Koizumi cũng cam kết gìn giữ hiến pháp chủ hòa của Nhật và kết thân với các láng giềng Châu Á.
Nhật đã đầu hàng ngày 15-8-1945 qua lời tuyên bố của Nhật Hoàng Hirohito - cha của Akihito - loan báo Nhật sẽ “chịu đựng điều khả khả chịu đựng” và chịu đầu hàng.
Tuyên bố đó tới sau khi Mỹ thả bom nguyên tử vào Hiroshima ngày 6-8 và Nagasaki ngày 9-8. Các trận bom này giết hay bị thương hơn 200,000 người.
Nhật có 3.1 triệu người chết trong Thế Chiến II. Khoảng 800,000 người trong đó là thường dân.
Nhiều ngàn người đã tới đền Yasukuni hôm thứ năm. Bộ Trưởng Quốc Phòng Tướng Nakatani và Thống Đốc Tokyo Shintaro Ishihara cũng dự lễ cùng với thân nhân các tử sĩ và cựu chiến binh Thế Chiến II.
Bên ngoaì đền, một liên minh những người phản chiến diễn hành, gây ra cú xô xát giữa cảnh sát và hàng trăm người cực hữu ngồi trong xe tải vặn hết ga máy nhạc quân hành thời chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.