Hôm nay,  

Cali: Cá, Cây Đều Giành Nước, Cá Hồi Cơ Nguy Chết Ào At

25/08/201400:00:00(Xem: 4853)

SACRAMENTO -- Tiểu bang California đang thiếu nước, và đã tới mức thiệt hại mùa màng. Không chỉ thế, cá hồi (slamon) cũng ngáp ngáp. Và cá hồi đang giành nước với các hạt hạnh nhân (almond), một trong những nông sản mang lợi tức lớn nhất cho tiểu bang California.

Trong khi đó, các sông và hồ California thiếu nước mùa hè này, và do vậy nhiều ngàn cá hồi mang bệnh và có thể sẽ chết ào ạt.

Hiện thời nhiều ngàn cá hồi giống Chinook đang ngpá ngáp trên sông Klamath ở Bắc California, nơi nước hạ thấp nguy hiểm và do vậy nhiệt độ trong nước ấm hơn bình thường vì phaỉ chia dòng nước sang vùng thung lũng Central Valley, một vùng toàn các trang trại cần nước.

Nếu không có thêm nước vào sông Klammath trong vài ngày tới, cá hồi có thể bị bệnh gill rot (nhiễm trùng vảy) vì nhiệt độ nước nóng hơn và thiếu lượng nước lưu chuyển.


Frankie Myers, một thành viên trong bộ tộc Yurok người da đỏ sống ở vùng lòng chảo sông Klamath, nói với báo The Salt là đã có khoảng 1,000 con cá hồi chết mùa hè này trên khoảng độ dài 100 dặm của sông.

Bây giờ, cá này không thể sống nổi ở nước nóng hơn 70 độ F (tương đương 21.1 độ C) đang bơi vất vả, trồi lên và hả miệng ngáp ngáp.

Vấn đề là, các trại trồng cây hạnh nhân cũng cần nước: 80% vụ mùa hạnh nhân California là xuất cảng hầu hết sang Trung Quốc, từ 2004 tới 2013, hạnh nhân California xuất cảng trị giá từ 1 tỷ pound lên tới 2 tỷ pounds.

Jenny Nicolau trong Hội Đồng Hạnh Nhân California nói các trại chủ trồng hạnh nhân đã tiết kiệm nhiều cách rồi, đã giảm lượng nước xài tới 33% trên mỗi pound hạt này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.