Hôm nay,  

Thế Giới Bất An

17/08/201400:00:00(Xem: 3637)
Cõi này tất nhiên là bất an. Từ cả triệu triệu năm trước rồi. Từ thuở loài người còn ở hang động, cũng có thể đã có những cuộc chiến tranh giữa các bộ lạc.

Thời này văn minh hơn... chúng ta không còn bộ lạc nữa, nhưng chiến tranh vẫn không ngừng.

Khủng hoảng bên pháo kích, bên dội bom đang vây thành phố Gaza dươí trận mưa lửa khói. Thế rồi thánh chiến quân Hồi Giáo bùng khởi, chiếm hàng chục thành phố ở biên giới Iraq và Syria. Và rồi đạn bay mịt mù ở Ukraine... nhân loại như dường không ngừng chiến tranh.

Trong cuộc khảo sát về tình hình 162 quốc gia thực hiện bởi Viện Kinh Tế và Hòa Bình (Institute for Economics and Peace -- IEP) cho thấy chỉ có 11 quốc gia không đang ở trong một cuộc chiến hay xung đột nào.

Nghĩa là, chỉ có 11 quốc gia đang có hòa bình? Tương lai, dù vậy, cũng chưa chắc.

Bởi vì, bản nghiên cứu này cho biết kể từ năm 2007, nhìn thế giới như một khối thì thấy là hòa bình càng co cụm dần mỗi năm.

Thí dụ, nhìn về Anh quốc, nơi tương đối không có xô xát nội địa, trên nguyên tắc là trong trạng thái hòa bình; nhưng thực ra quân lực Anh vẫn đang hiện diện trên các chiến trường xa, như ở Afghanistan. Cũng như tình trạng quân sự hóa tương đối cao trong hoạt động của Anh, làm cho Anh quốc nằm ở hạng thứ 47 về hòa bình trên bảng Chỉ Số Hòa Bình Thế Giới 2014 (The 2014 Global Peace Index).

Thế rồi có những quốc gia không đưa quân ra hải ngoaị tham chiến, cũng không ai chết trận ngoaì lãnh thổ -- như Bắc Triều Tiên, chẳng hạn – thì lại nội bộ tranh chấp, và thanh trừng cũng tàn khốc dữ dội.

Nghiên cứu IEP cho thấy rằng sẽ rất khó khăn cho bạn, khi bạn muốn sống trong một quốc gia hòa bình... Trong bản này, điểm thấp về chiến tranh, hiểu là mức độ hòa bình cao, là Thụy Sĩ, Nhật Bản, Qatar, Mauritius, Uruguay, Chile, Botswana, Costa Rica, Việt Nam, Panama và Brazil.

Trong khi đó, bản chỉ số hòa bình Global Peace Index 2014 cho thấy 10 quốc gia có chiến tranh hay xung đôt nhiều nhất thế giới là:

South Sudan, Iraq, Somalia, Sudan, Cộng Hòa Trung Phi, Cộng Hòa Congo, Pakistan, Bắc Triều Tiên, Nga, Nigeria.

Đằng khác, ngay cả các nước trên bảng “hòa bình nhất,” như ở Brazil và Costa Rica, nội chiến ở mức thấp nhất, nhưng thường dân tiếp cận với súng nhỏ và biểu tình bạo động lại diễn ra nhiều. Chỉ cần nhớ tới những cuộc biểu tình ngoài đường phố Brazil trong khi các trận bóng tròn World Cup 2014 diễn ra, là thấy hòa bình thực sự rất là khó hiện diện ở đời này.

Thụy Sĩ là quốc gia cách biệt, khi xét về những cuộc chiến hải ngoại, nội bộ cũng ít có vấn đề, nhưng bị mất nhiều điểm trong bản chỉ số vì Thụy Sĩ xuất cảng vũ khí ở tỷ lệ cao tính trên mỗi 100,000 dân cư.

Khó vậy, hòa bình là chuyện cực kỳ khó vậy.

Phải chăng, tâm người hòa bình trước, rồi thế giới mới hòa bình nổi?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.