Hôm nay,  

Đòi Úc Áp Lực Nhân Quyền VN

26/07/201400:02:00(Xem: 1522)
Nhân cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ 11 giữa Úc và Việt Nam tại Hà Nội ngày 28/07/2014, tổ chức Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Canberra thúc ép Hà Nội tôn trọng nhân quyền.

Bản tin RFI ghi rằng cuộc đối thoại nhân quyền lần tới giữa Úc và Việt Nam sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên với Hà Nội của chính phủ của thủ tướng Tony Abbott, kể từ khi ông lên nhậm chức.

Trong bản thông cáo đưa ra ngày hôm Thứ Năm 24/07/2014, tổ chức Human Rights Watch (HRW) cho rằng Úc cần sử dụng cuộc đối thoại này để thúc ép chính phủ Việt Nam thực hiện những bước cải thiện cụ thể và có thể đo lường được về mặt nhân quyền. Những cải thiện đó phải bao gồm các hành động như nhanh chóng trả tự do cho toàn bộ tù nhân chính trị và chấm dứt việc hạn chế các quyền tự do ngôn luận, nhóm họp, lập hội và tự do tôn giáo.

RFI cũng ghi rằng trong bản thông cáo, HRW nhắc lại chính bộ Ngoại giao và Thương mại Úc đã tuyên bố rằng các cuộc đối thoại song phương về nhân quyền là cơ chế quan trọng để chuyển tải các quan ngại về nhân quyền của Úc một cách thường xuyên và có hệ thống, đồng thời là dịp để trao đổi thẳng thắn về những vấn đề nhạy cảm.

Trong bản phúc trình dài 7 trang gởi đến bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, tổ chức Human Rights Watch khuyến nghị Úc cần thúc ép chính phủ Hà Nội đạt được những tiến bộ trong ba lĩnh vực chính được quan tâm nhiều nhất: tù chính trị, cản trở quyền tự do tôn giáo và cưỡng bức lao động trong các trại cai nghiện ma túy.

HRW nhắc lại là hiện có khoảng 150 đến 200 nhà hoạt động và blogger đang phải ngồi tù ở Việt Nam chỉ vì đã hành xử các quyền cơ bản của họ.

RFI cũng ghi nhận là trong bản thông cáo, bà Elaine Pearson, Giám đốc phụ trách nước Úc của HRW, tuyên bố: “Ngoài việc đối thoại với các nước phương Tây, chính quyền Việt Nam cũng cần đối thoại với chính các công dân của mình, dù các ý kiến của họ có khác ý chính quyền, thay vì cứ bắt giữ và bỏ tù để buộc họ im tiếng”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.