Hôm nay,  

Lụt Miền Tây: Hơn 1 Triệu Dân Gặp Nạn

19/09/200000:00:00(Xem: 4234)
SAIGON (Tổng hợp Reuters) - Từ Phnom Penh tin hôm thứ hai 18-9 cho biết hơn một triệu người sống dọc theo hai bờ sông Mekong nước dâng cao cuồn cuộn đang gập nguy hiểm. Nước lụt đã phá hủy mùa màng, tàn phá nhà cửa và làm thiệt mạng hàng chục người.

Miền Trung Thái Lan nay đang trở thành nơi lớn nhất bị lâm nguy vì nạn lụt. Sở Khí tượng Thái Lan báo động “nhiều vùng sẽ bị ngập lớn trong những ngày tới.” Sở này nói: “Chúng tôi yêu cầu cư dân miền Trung Thái thận trọng và sẵn sàng đối phó với nước lụt trong những ngày tới”.

Tại Cam Bốt, nạn lụt đã đến mức lớn nhất chưa từng thấy. Tuy hiểm họa trực tiếp đối với thủ đô Phnom Penh đã giảm, nhưng tình hình vẫn thê thảm cho số 680,000 dân bị nạn lụt ở trong nước. Theo lời Hồng Thập tự, mực nước ở Bắc Cam Bốt đã bắt đầu giảm từ 2 đến 4 cen-ti-mét, nhưng phải một tuần nữa sự giảm này mới ảnh hưởng đến Hạ lưu vực sông Mekong.

Tin từ Hà Nội hôm thứ hai cho biết nạn lụt ở đồng bằng Cửu Long (Mekong), lớn nhất từ 40 năm nay, đã làm chết ít nhất 25 người và hàng trăm ngàn người cần được di tản trước cảnh nước lụt dâng cao.

Ông John Geoghegan, đại diện Hồng Thập Tự quốc tế ở Việt Nam, nói với Reuters rằng tình hình ở đồng bằng Cửu Long và ở hai nước Mên-Lào ngày càng tồi tệ thêm vì mưa lớn vẫn đổ xuống hàng ngày làm nước dâng cao. Hồng Thập Tự sẽ phải kêu gọi thêm viện trợ.

Ông nói các quan chức địa phương ở miền Nam Việt Nam đã thông báo với hội Hồng Thập Tự rằng cần phải di chuyển thêm 55,000 gia đình, tức từ 300,000 đến 400,000 người ở đồng bằng Cửu Long, ra khỏi nhà của họ đã bị ngập nước. Ông nói với Reuters: “Trong khi tôi dang nói những lời này, số nạn nhân cũng đang gia tăng”. Ông cho biết từ cuối tháng qua đã có từ 120,000 đến 140,000 người phải di chuyển.

Hồng Thập Tự nói phải đến cuối tháng 11 nước mới rút. Hội Hồng Thập Tự Quốc tế nói đã mướn hàng chục tầu thuyền lớn để di tản dân chúng ở ba tỉnh bị lụt nặng nhất là An Giang, Đồng Tháp và Long An, gần biên giới Miên.

Hôm thứ hai, ba tỉnh này báo tin có thêm 7 người chết, khiến tổng số người chết ít nhất cũng đã lên đến 25 người. Trong số này có 9 trẻ em. Tình trạng những người được di tản rất thê thảm. Họ thiếu thực phẩm và thiếu cả nước uống.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.