Hôm nay,  

Biển Úc, Biển Đông

20/02/201400:00:00(Xem: 8129)
Nói rằng Trung Quốc âm mưu quậy biển Úc và dòm Biển Đông như thế không chính xác, vì thiệt ra là Bắc Kinh có âm mưu tới 3 hướng, và hướng thứ 3 đó là vùng biển Nhật Bản.

Bản tin USNI hôm 18-2-2014 đưa ra một bản tin có thể làm giựt mình cả nước Nhật.

Bản tin nói rằng một sĩ quan tình báo Hải quân Hoa Kỳ cho biết TQ đang ra sức huấn luyện để mở ra “cuộc chiến quyết liệt ngắn gọn” nhắm vào Nhật Bản.

Bản tin ghi lời Đại úy James Fannell, Phó giám đốc Sở Tình Báo của Hạm Đội Mỹ Thái Bình Dương.

Ông nói như thế trong hội nghị có tên là West 2014 vào ngày 13-2-2014 tại San Diego, California, rằng Mỹ đã nhận ra Hải quân TQ từ lâu đã tập trận đổ bộ Đài Loan, nhưng gần đây mở ra thêm các cuộc đổ bộ tương tự vào các địa hình tương tự như các đảo Nhật Bản ở vùng biển có tên là East China Sea (Biển Hoa Đông).

Fannell nói cụ thể rằng đặc biệt là cuộc tập trận liên hiệp binh chủng và nhiều quân khu của TQ có tên là Mission Action 2013, và các diễnt iến này làm cho Mỹ kết luận rằng TQ dự kiến sẽ đánh chiếm đảo Senkakus hay đảo phía nam là Ryukyu Islands của Nhật Bản, như một số học giả TQ từng kêu gọi.

Fannell cũng nói rằng lực lượng mới thành lập của TQ có tên là Duyên Phòng TQ trong đó kết hợp 5 lực lượng biển dân sự thực ra cũng là quân sự, chứ không phải dân sự gì cả.

Trong khi đó, thông tấng Tiếng Nói Nước Nga nói rằng Haỉ quân Trung quốc đang quậy ở biển Úc Châu, qua bản tin nói rằng “Australia làm quen với thực tế mới.”

Đài phát thanh từ Moscow này viết trong bản tin, trích như sau:

“Hải quân Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên ngoài khơi bờ biển Australia. Cuộc tập trận gây ra phản ứng nghiêm trọng trên báo chí Australia và làn sóng tranh luận về việc nước này sẽ phải sống ra sao trong bối cảnh tiềm năng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. Theo ông Vasily Kashin, chuyên gia của Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ, chưa bao giờ có một cuộc biểu dương sức mạnh quân sự của Trung Quốc được thực hiện gần lãnh thổ Australia như vậy.

Các lực lượng Trung Quốc bao gồm hai tàu khu trục, tàu tấn công đổ bộ đã đi vòng theo đảo Java phía nam Indonesia và qua gần đảo Giáng sinh của Australia. Đồng thời Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật.

Một số học giả Trung Quốc đã nói trong cuộc phỏng vấn với báo chí Australia rằng có lẽ đây chưa phải là cuộc tập trận cuối cùng. Australia là một trong những đồng minh quân sự quan trọng của Mỹ trong khu vực châu Á -Thái Bình Dương và là nơi bố trí các căn cứ quân sự của Mỹ. Kế hoạch quân sự của Trung Quốc nhằm mục đích cuối cùng là đối đầu với Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, nên không có gì lạ là Bắc Kinh sẽ giành nhiều chú ý tới các lực lượng Mỹ trên lãnh thổ Australia, cũng như chính bản thân Australia với tư cách là đồng minh của Hoa Kỳ.

Sức mạnh quân sự Trung Quốc ngày càng gia tăng, Australia cũng như một số đồng minh khác của Mỹ trong khu vực sẽ ngày càng có cảm giác như các nước Tây Âu trong thời Chiến tranh lạnh. Một trong các mục tiêu đối ngoại quan trọng của Trung Quốc là thuyết phục các nước này thấy được sự vô nghĩa trong chính sách thân Mỹ. Để làm điều này, Trung Quốc một mặt sẽ thể hiện lợi ích của việc hợp tác với Trung Quốc, mặt khác sẽ chỉ ra những hậu quả tiềm năng nếu xảy ra cuộc xung đột khủng khiếp.

So với đồng minh lớn của Mỹ trong khu vực Châu Á -Thái Bình Dương là Nhật Bản, Australia có lực lượng vũ trang rất khiêm tốn, chỉ 57.000 người và lãnh thổ rộng lớn cần bảo vệ. Với sự phát triển của các hệ thống vũ khí mới của Trung Quốc, chẳng hạn như tàu ngầm thế hệ mới và tên lửa hành trình trên biển, người dân Australia sẽ cảm thấy kém an toàn hơn...”(hết trích)

Quả nhiên là lạnh mình vậy. Và quả nhiên rằng, TQ không chỉ muốn quậy biển Việt Nam và biển Philippines, mà sẽ vươn tay sang cả Biển Úc Châu và Biển Nhật Bản nữa.

Nhưng, phía Úc nói gì?

Thông tấn Radio Australia qua bản tin tựa đề “Trung Quốc bênh vực cho việc tập trận ở hải phận giữa Úc với Indonesia” do phóng viên Stephen McDonell viết từ Trung Quốc gửi về, cho biết:

“Quân đội Trung Quốc lên tiếng bênh vực cho việc hải quân nước này thực hiện các cuộc tập trận trong vùng biển giữa Úc với Indonesia.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết các cuộc tập trận hồi tuần trước không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Người ta tin rằng hải quân Trung Quốc chưa bao giờ tổ chức các hoạt động rất gần với Úc như vậy.

Các chương trình trên hệ thống truyền hình Trung Quốc cho thấy hình ảnh về các cuộc tập trận chiến đấu, bao gồm cả việc bắn các loại vũ khí.

Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho Cơ quan Truyền thông Quốc gia Úc ABC biết đây là “một cuộc huấn luyện bình thường” trong khuôn khổ kế hoạch hàng năm.

Trong một tuyên bố để trả lời các câu hỏi của ABC, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay cuộc tập trận "không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào" và "không có liên quan gì tới tình hình khu vực".

Bộ cho biết thêm: "Trung Quốc có quyền hợp pháp để tự do di chuyển trong vùng biển này".

Tuần trước, tàu khu trục Vũ Hán và Hải Khẩu cùng tàu đổ bộ Changbaishan đã tiến hành cuộc ‘tập trận mô phỏng chiến đấu’.

Điều này tạo ra mối lo ngại rằng Bắc Kinh đang phô diễn sức mạnh của mình ra xa hơn.

Các nhà phân tích nói rằng bằng cách gửi chiến hạm qua khu vực này theo cách như vậy, Bắc Kinh đang khẳng định nay họ xem Ấn Độ Dương là ưu tiên chiến lược.

Lực lượng không quân Úc đã theo dõi các cuộc tập trận này.

Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop tuyên bố: “Trung Quốc là một cường quốc đang nổi lên trong khu vực và trên toàn cầu”.

Bà phát biểu: "Những cuộc tập trận này đang diễn ra trong vùng biển quốc tế và Úc tiến hành các cuộc tập trận tương tự trong vùng biển quốc tế"...”(hết trích)

Trong khi đó, bản tin VOA hôm Thứ Tư 19-2-2014 cho biết rằng Bộ Ngoại giao Philippines đã hoan nghênh phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hối thúc ASEAN nhanh chóng sớm hoàn tất ở Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Bản tin này viết:

“Phát biểu hôm thứ Hai ở Jakarta, ông Kerry nói rằng sự ổn định trong tương lai của khu vực phụ thuộc một phần vào sự thành công và tính kịp thời của nỗ lực soạn thảo một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez hôm thứ Ba nói rằng phát biểu của ông Kerry là "hoàn toàn phù hợp" với lập trường nhất quán của Manila cho một cách tiếp cận dựa trên luật lệ và một giải pháp hòa bình đối với tranh chấp lãnh hải đa phương.

Khu vực Đông Nam Á được xem là cốt lõi trong chính sách chuyển trọng tâm chiến lược của Mỹ về khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi mà Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường sức mạnh về mọi mặt.

Tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông giữa Trung Quốc với các nước như Philippines và Việt Nam đang khiến Washington tập trung sự chú ý nhiều hơn.”

Than ôi, thế mới biết, trước giờ Việt Nam vẫn tin vào đàn anh Trung Quốc chỉ là nằm mơ, chỉ là mò trăng đáy nước.

Chủ nghĩa xã hội tiêu tùng rồi, chủ nghĩa bành trước Đại Hán vẫn không ngừng vươn xa...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.