Hôm nay,  

Cần Thơ: 500 Công Nhân Đình Công, Đòi Thưởng Tết; Công nhân Vinaconex Số 15 Trong 4 Năm Vẫn Chưa Nhận Được Lương

23/01/201400:00:00(Xem: 2251)
CẦN THƠ -- Khoảng 500 công nhân đình công ở Cần thơ: 300 công nhân thủy sản Phương Đông đã đình công để đòi thưởng Tết, theo bản tin từ VnExpress, trong khi hơn 200 công nhân Công ty Thủy sản Thiên Mã cũng đình công với cùng lý do.

Bản tin nói, khoảng 300 công nhân của 2 doanh nghiệp thủy sản ở khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) không vào xưởng làm việc để đòi lương thâm niên và thưởng Tết.

Chiều 21/1, khoảng 90 công nhân Công ty TNHH Thủy sản Phương Đông không vào xưởng sản xuất, tập trung trước cổng doanh nghiệp để yêu cầu lãnh đạo chi tiền làm việc thâm niên. Cùng ngày, hơn 200 công nhân Công ty Thủy sản Thiên Mã ở khu công nghiệp Trà Nóc đồng loạt ngưng việc, chờ công ty thông báo tiền thưởng Tết Nguyên đán.

Công nhân Công ty Phương Đông cho biết, đầu năm 2013 lãnh đạo doanh nghiệp hứa nếu việc kinh doanh thuận lợi sẽ có tiền thưởng thâm niên. Tuy nhiên, vài ngày trước công ty thông báo chỉ thưởng Tết, không có tiền thâm niên khiến công nhân bực dọc.

Bản tin VnExpress ghi lời một công nhân: "Phần lớn công nhân gắn bó với công ty gần 10 năm nhưng không được thưởng tiền thâm niên. Khi đối thoại, ban quản đốc thông báo 'nếu ai không làm thì có thể nghỉ, kiếm công ty khác làm lương cao hơn'. Nói như vậy là quá vô tình, chẳng khác nào đuổi chúng tôi."

Kết quả có thể thu xếp êm đẹp sớm, vì theo VnExpress:

“Chiều cùng ngày, Công đoàn Khu công nghiệp Trà Nóc và đại diện Công ty Phương Đông đã đối thoại trực tiếp với công nhân ngưng việc tập thể nhằm tìm tiếng nói chung. Công ty Thiên Mã cũng xoa dịu công nhân bằng thông báo thưởng Tết, lương tháng 13 dựa trên 2,5% tổng thu nhập trên năng suất cả năm và tiền thâm niên mỗi người được hưởng 25.000 đồng một tháng được tính từ năm 2012 trở về trước.”

Trong khi đó, bản tin VTV nói là có một số công nhân xây dựng Vinaconex số 15 đang bị nợ lương 4 năm.

VTV cho biết:

“Toàn bộ khối lượng công việc đã hoàn thành xong từ hai năm nay, nhưng đến nay các công nhân tại Công ty cổ phần xây dựng Vinaconex số 15 vẫn chưa nhận được bất kì đồng lương nào. Người bị nợ nhiều nhất là anh Thạch Văn Thành, Tổ trưởng tổ công nhân điện nước với số tiền lên tới gần 1 tỷ đồng. Những người còn lại cũng trong hoàn cảnh tương tự, bị nợ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.