Hôm nay,  

Ân Xá Quốc Tế: VN Có Thể Vào Được Hội Đồng Nhân Quyền LHQ; Hà Nội Tự Tin Sẽ Nắm Chiếc Ghế Thành Viên Hội Đồng Nhân Quyền LHQ

08/11/201300:00:00(Xem: 4641)
HANOI -- Việt Nam có nhiều cơ hội để vào được Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, theo lời Rupert Abott, một viên chức Hội Ân xá Quốc tế, vì trước đây cũngc ó những quốc gia không tử tế với nhân quyền vào được.

Trong khi đó, Việt Nam bày tỏ “tự tin” sẽ trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc...

Báo Bangkok Post viết như thế hôm Thứ Năm 7-11-2013, qua bản dịch cuả Mạng Lưới Xã Hội Dân Sự VN.

Bản tin viết:

“Việt Nam tỏ ra “tự tin”, vào việc mình sẽ trở thành một thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, một quan chức chính phủ hôm qua cho biết, trong khi các nhóm nhân quyền kêu gọi chính phủ nước này trả tự do cho các tù nhân chính trị.

“Việt Nam tin tưởng vào khả năng của mình đảm đương vai trò thành viên Hội đồng Nhân quyền và cam kết sẽ đóng góp tích cực vào công việc chung của Hội đồng,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho biết trong một cuộc họp báo.”

Trong khi đó, bản tin RFI ghi nhận rằng Ân Xá Quốc Tế tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp nhân quyền.

Bản tin RFI nói rằng chính quyền Việt Nam phải chấm dứt tình trạng trấn áp nhân quyền đáng báo động và phải tức khắc ban hành các biện pháp bảo vệ các nhà tranh đấu cho dân chủ trước các hành động bạo lực và tù đày. Hiến pháp phải bảo vệ con người chứ không phải đàn áp con người. Trên đây là nội dung bản báo cáo của Ân Xá Quốc Tế - Amnesty International công bố hôm nay 07/11/2013 báo động tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế liệt kê danh sách 75 tù nhân chính kiến đang bị giam cầm tại Việt Nam chỉ vì họ phát biểu quyền tự do ngôn luận ngoài đường phố hoặc trên trang mạng internet.

Chuyên gia Rupert Abbott của Amnesty International thẩm định, “Việt nam đã nhanh chóng biến thành một trong những nhà tù lớn nhất tại Đông Nam Á, giam cầm những người bảo vệ nhân quyền và những nhà tranh đấu khác. Tình trạng đàn áp đến mức báo động này phải chấm dứt ».

Đặc biệt, RFI nói rằng, cũng trong ngày hôm nay, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Nhân quyền và Quyền lao động Scott Busby đã dành một bài phỏng vấn dài cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ cho rằng «không có dấu hiệu nhân quyền tại Việt Nam được cải thiện trong ngắn hạn». Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Việt Nam hợp tác với bốn thanh tra nhân quyền do Liên Hiệp Quốc bổ nhiệm và nhanh chóng cải thiện sâu rộng về nhân quyền trong nước để nâng cao quan hệ với Hoa Kỳ.


Ông Scott Busby vừa đi thăm Việt Nam trong bốn ngày từ 29/10 đến 02/11/2013. Ông cho biết đã gặp đại diện chính quyền Việt Nam và «các nhóm xã hội công dân».

Mặt khác, bản tin RFA đã ghi về cuộc phỏng vấn bà Isabelle Arradon, phó giám đốc của Ân Xá Quốc Tế phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Bà Isabelle Arradon nói:

“Việt Nam đang muốn đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong LHQ và muốn tìm kiếm sự ủng hộ nhất là về vấn đề nhân quyền, điều quan trọng là Việt Nam cần phải tuân thủ những cam kết của quốc tế về nhân quyền. Tuy vậy, chúng tôi lại chưa thấy sự cam kết tuyệt đối cũng như các trách nhiệm mà chính phủ Việt Nam đang thực hiện. Hiện tại, chúng tôi cần thấy Việt Nam phải tuân thủ những cam kết nhân quyền tại chính trong nước của mình trước đã, chẳng hạn, Việt Nam phải để người dân tự do bày tỏ ý kiến cá nhân… đồng thời, chúng tôi cũng kêu gọi Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho những tù nhân chính trị. Nếu làm được như vậy, chứng tỏ Việt Nam mới có được những dấu hiệu tích cực trong việc thực thi các quyền cũng như nghĩa vụ về mặt nhân quyền quốc tế.”

Mặt khác, bản tin VOA ghi lời một viên chức Hội Ân xá Quốc tế có nêu tấm gương Miến Điện.

Bản tin VOA viết:

“Ông Rupert Abott, một người nghiên cứu về Việt Nam của Hội Ân xá Quốc tế có nhận xét như sau:

“Chẳng hạn trong khi chúng ta thấy một khuynh hướng tại Miến Điện phóng thích các tù nhân lương tâm, các tù nhân chính trị, thì ở Việt Nam, ta lại thấy một sự leo thang trong cuộc đàn áp quyền tự do phát biểu và con số những người bị bỏ tù.”

Hội Ân xá Quốc tế nói Việt Nam nên nhân cơ hội này chứng tỏ cho thế giới thấy cam kết đối với nhân quyền bằng cách xác định rõ ràng các quyền đó theo hiến pháp.

Trước đây trong tuần này, tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở New York, cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam chứng minh là xứng đáng làm thành viên của hội đồng bằng cách phóng thích 10 tù nhân chính trị.

Ông Abbott nói ông nghĩ Việt Nam sẽ thành công trong việc lấy được một ghế của Hội đồng bởi vì đã có những thành viên trước đây không có thành tích tuyệt hảo về nhân quyền...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.