Hôm nay,  

Dân Việt Sẽ Xuống Đường Vì TQ Cấm Đánh Cá Biển Đông; Hải quân TQ Xem Trường Sa Như Ao Nhà; Châu Á Sẽ Thêm Tàu Chiến...

16/05/201300:00:00(Xem: 6823)
BIỂN ĐÔNG -- Việt Nam phản đối Trung Quốc cấm đánh cá tại Biển Đông, theo tin RFI hôm Thứ Tư.

Hôm Thứ Tư 15/05/2013, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tự tiện ra lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông, có hiệu lực từ 12 giờ ngày mai 16/05/2013. Lệnh cấm này bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.

Ông Lương Thanh Nghị tuyên bố : “Việc Trung Quốc đơn phương thi hành Lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, không phù hợp với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Việt Nam phản đối và coi quyết định đơn phương nói trên của Trung Quốc là vô giá trị".

RFI cũng ghi nhận rằng, vào hôm Thứ Tư trên mạng, đã có các lời kêu gọi chuẩn bị xuống đường phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông trong mùa hè này.

RFI nói, cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc lần đầu tiên vào ngày 05/06/2011 tại Hà Nội và Thành phố Sài Gòn đã diễn ra khá suông sẻ, nhưng các vụ xuống đường sau đó bị chính quyền Việt Nam ngăn trở.


Trong khi đó, bản tin từ báo Giaó Dục VN cho biết, tàu chiến, trực thăng TQ xâm phạm Trường Sa đã tập trận trái phép...

Bản tin GDVN ghi theo truyền hình Trung Quốc CCTV, cho biết:

“CCTV cho hay, đây không phải hoạt động đơn lẻ mà đã trở thành hoạt động thường xuyên (xâm phạm chủ quyền của Việt Nam) của hạm đội Nam Hải ở quần đảo Trường Sa.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV tối 13/5 phát đoạn phóng sự cho hay, một biên đội tàu chiến, trực thăng hải quân thuộc hạm đội Nam Hải, Trung Quốc đã tiến hành cái gọi là "tuần tra sẵn sàng chiến đấu" và tập trận trái phép tại khu vực quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam từ sáng ngày 12/5...

CCTV cho hay, đây không phải hoạt động đơn lẻ mà đã trở thành hoạt động thường xuyên (xâm phạm chủ quyền của Việt Nam) của hạm đội Nam Hải ở quần đảo Trường Sa...”

Mặt khác, thông tấn VnMedia cho biết:

“Một chuyên gia hải quân có tiếng gần đây đã đưa ra những con số khiến người ta phải giật mình. Theo đó, các nước Châu Á sẽ bỏ ra tới 200 tỉ USD để mua đến hơn 1.000 tàu chiến. Khu vực này đứng thứ hai thế giới về việc bạo tay chi cho lực lượng hải quân. Nhiều người tin rằng, cuộc chạy đua tàu chiến này được châm ngòi từ sự hung hăng của Trung Quốc gần đây.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.