Hôm nay,  

Binh Tôm Tướng Cá Phá Mô Kerry

24/11/200200:00:00(Xem: 4135)
Đúc kết nhiều nguồn tin sống từ Điện Capitol, Việt Báo ngày Chủ Nhựt 3 tháng 11 loan tin đặc biệt. Nhiều độc giả bạn vong niên của người viết bài này khuyến kích có ý kiến về sự vụ. Nguyên một số dân biểu, trong đó nổi bật, là DB Ron Paul ( Texas ). Jack Kingston ( Gerogia, và Walter Jones ( Bắc Cali ) đệ trình Hạ viện Liên bang một dư luật mang tên " Luật Công bằng Tài chánh cho Nhập Cảng Tôm", số đăng bạ HR 5578. Nội dung dự luật chánh yếu cấm chánh quyền Mỹ hỗ trợ tài chánh và bảo hiểm cho các nhà sản xuất tôm của một số nước cạnh tranh với Mỹ. Bảy nước bị cấm đó là Thái lan, Việt Nam, Ấn độ, Trung quốc, Ecuador, Nam dương và Ba Tây. Việt Nam CS là nước đưng hàng thứ hai. Số tiền trợ cấp của Mỹ là 1 tỷ 8 đô la đã làm hại những nhà sản xuất tôm của Mỹ. Chánh quyền Mỹ cũng có nhiệm vụ áp lực với Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Xuất Nhập Thế giới (phần đóng góp của Mỹ rất lớn) để chấm dứt việc bảo hiểm và tài trợ này.
Tuy Dự luật chỉ nói đến quyền lợi nhà sản xuất Mỹ, chỉ nói đến các định chế tài chánh quốc tế và chỉ nhắc đến VNCS như 1 trong 7 nước được bảo hiểm và yểm trợ sản xuất tôm. Nhưng đòn này vô cùng lợi hại cho CS Hà nội, sau vụ bán phá giá cá catfish làm chới với giới nuôi cá Mỹ đang tranh tụng tại toà vì tội cạnh tranh bất chánh. Và sau đó vụ CS Hà nội xuất quá nhiều tôm vào Mỹ khiến giới chăn nuôi, đánh bắt thủy sản Mỹ bị cạnh tranh không bình đẳng, thiệt hại lớn. Thật vô cùng lợi hại đòn dương Đông kích Tây, đánh bi da theo kiểu ba băng, dùng kỹ thuật nghị trường tinh luyện, lấy quyền lợi của người Mỹ làm chánh nghĩa, dùng binh tôm tướng cá Mỹ để phá mô Kerry, là một Thượng Nghị sĩ Dân chủ kết họp cùng TNS McCain thuộc Đảng Cộng hoà, một cựu chiến binh VN nhưng ủng hộ việc buôn bán với kẻ thù cũ khi ra làm chánh trị.
Ai cũng biết thế lực ngầm, nguyên động lực và lực gia tốc tiến đến việc Mỹ ký Thương Ước với CS, là lực lượng tài phiệt, hoạt động siêu quốc gia, nắm đồng tiền vô Tổ quốc. Chính thế lực này đã đấp mô không cho Dư luật Nhân quyền VN HR 2833 ra khoáng đại Thượng Viện để thảo luận biểu quyết. Chính thế lực này đã "hà hơi tiếp sức" cho một mình TNS Kerry đứng ra hành động chống lại cả một tập thể áp đảo 410 người đồng thanh và nhất tề thông qua Dư luật Nhân quyền cho VN. Một thứ hạ nhục không nói ra của "non- verbal language". Nhưng nội qui sinh hoạt của Quốc hội là luật nên luật vẫn là luật phải tôn trọng.
Hạ viện vốn là trái tim đập theo nhịp đập của nhân dân Mỹ theo mong mỏi của những nhà Lập hiến nên chỉ cho nhiệm kỳ 2 năm để thành phần luôn luôn đổi mới sát với ý nguyện nhân dân. Hạ viện Mỹ đã làm đúng tinh thần và thiện ý của nhà lập hiến trong khi bỏ phiếu áp đảo ủng hộ Dư luật Nhân quyền VN, HR 2833, nhưng thua vì cái mô Kerry được đấp bằng đồng đo la dính máu của 58 ngàn quân nhân Mỹ tên còn khác ở Bứùc Tuờng Tưởng Niệm ở thủ đô. Nhưng thua keo này Hạ viện bày keo khác. Dư luật HR 5578 chấm dứt bảo hiểm và tài trợ cho việc nuôi tôm, làm thiệt hại thị trường và nền sản xuất tôm của Mỹ, trong đó VNCS là nước thứ hai. Dư luật này lấy quyền lợi người Mỹ chính cống để làm chánh nghĩa đấu tranh.

Dư luận Mỹ đã bất bình tư lâu với việc CS mua bán theo kiểu quốc doanh của CS " bán như cho mua như giựt". Mua thì ép giá dân VN, mua cho rẻ; bán thì phá giá, bán thật rẻ như cho khiến thi trường cá catfish Mỹ mất 10% chỉ trong vài tháng. VN ở xa Mỹ. Hoàn cảnh đau thương của 80 triệu người Việt bị chà đap tự do, tước đoạt dân chủ, và vi phạm người Mỹ chưa rõ. Tài phiệt và TNS Kerry còn có thể lấp liếm được với dư luận Mỹ. Chớ thiệt hại của giới nuôi tôm, cá Mỹ là sát sườn, ưu thượng, hiện tiền, đếm được. Các hiệp hội nuôi tôm cá, các tổ chức quyền lợi đặc biệt, các TNS, DB các vùng chăn nuôi nói lớn, nói mạnh người Mỹ nào chẳng biết. Ngay những ngày đầu CS Hà nội phá giá cá catfish, những nhân vật hàng đầu ở Quốc hội, như Lieberman, ứng viện Phó TT Dân chủ, Trửơng khối Đa số lên tiếng can thiệp tức khắc. TT Bush phải có biện pháp liền. Do vậy Dư luật cấm bảo hiểm tài trơ tôm cho các nước trong đó có VNCS và Trung Cộng, không cách gì chận đứng, đấp mô như Dư luật Nhân quyền VN, trừ ra tài phiệt mua được một số đông đại diên dân cử ban mình một lần để phá sản chánh trị suốt đời.
Thế mà hâu quả của trái bi da đánh ba băng này còn nặng hơn cú đờ rét giò gà trong trò chơi chánh trị Mỹ đối với CS Hà nội. Dư Luật HR2833 Nhân quyền VN chỉ cấm viện trợ nhân đạo của Mỹ nếu CS Hà nội không tôn trọng những quyền căn bản con người sau mỗi định kỳ báo cáo về vấn đề đó trong một năm. Dư Luật HR 5578, cấm bảo hiểm và tài trợ sản xuất tôm-- cấm ngay sư tài trợ và bảo hiểm, không liên kết với một điều kiện nào cả. Chẳng những cấm dùng tiền Mỹ, cấm trong chánh quyền My,õ mà cấm sữ dụng tiền đóng góp của Mỹ trong các định chế tài chánh quốc tế như Ngân Hàng Thế giới, và Ngận Hàng Xuất Nhập Cảng Thế giới. Trong khi đó mặt hàng tôm xuất sang Mỹ là mặt hàng xuất cảng chủ lực của CS Hà nội. Cái chết của CS Hà nội là chỗ đó. Cái bất khả cưỡng của tài phiệt Mỹ là chỗ đó. Và cái điêu luyện của những dân biểu ở nghị trường cũng ở đó. Không ai có thể mở miệng chống đối quyền lợi của giới chăn nuôi Mỹ vốn dĩ được bão trợ rất lâu đời nếu không muốn phá sản chánh trị.
Liều mạng lắm là CS Hà nội sẽ cho Phan Thúy Thanh hăm he việc cấm yểm trơ và bảo hiểm tôm ngoại quốc sẽ ảnh hưởng lớn quan hệ bang giao Việt Mỹ. Quốc Hội Mỹ, Nhân dân Mỹ đã hiểu quá rồi bài ca con cá ấy. Không khóa họp nào Quốc Hội Mỹ không nói đến việc đàn áp tôn giáo, nhân quyền VN. Không năm nào Hành pháp, cụ thể là Bộ Ngoại giao Mỹ không lên án CS Hà nội tội ấy. Không bao giờ ngưng những lời than phiền, phê bình, chỉ trích của các cơ quan Liên Hiếp quốc, hiệp hội báo chí, nhân đạo thế giới, v..v.. về việc CS Hà nội bắt bớ, giam cầm, trù dập và đàn áp những người đấu tranh cho quyền làm người của người Việt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.