Hôm nay,  

Tiến Triển Mới Cho Các Ứng Cử Viên Gốc Việt

28/10/200400:00:00(Xem: 4575)
LTS. Các phân tích về tình hình bầu cử địa phương trong bài là nhận xét riêng của tác giả, và không nhất thiết phản ảnh quan điểm Việt Báo. Tòa soạn đã biên tập một số câu cho gọn lại. Bài viết như sau.
*
Kết quả khả quan của chiến dịch ghi danh bầu cử vừa qua đã đưa triển vọng thành công của các ứng cử viên gốc Việt đến gần mục tiêu hơn. Tuy nhiên, kết quả sau cùng vẫn còn tùy thuộc rất nhiều vào mức độ tham gia bầu cử của tất cả các cử tri gốc Việt.
Nói một cách tổng quát, nếu tỉ lệ tham gia bầu cử của các cử tri gốc Việt gia tăng từ mức độ 50% trong những năm qua đến 70% hay 75% để tương đương với tỉ lệ tham gia bỏ phiếu của các cử tri người Mỹ thì hầu hết các ứng cử viên gốc Việt đến trong vòng mục tiêu cần phải đặt được chỉ dựa vào phiếu bầu của cử tri gốc Việt mà thôi. Phần còn lại, mỗi ứng cử viên cũng cần vận động thêm các cử tri người Mỹ tại địa phương của mình.
Sơ Lược Về Kết Quả Chiến Dịch Ghi Danh Bầu Cử
Trong thời gian vừa qua, Cộng Đồng Việt Nam tại Quận Cam đã nâng cao tổng số cử tri gốc Việt lên hơn 16,000, từ 67,000 đến 83,250 tính từ cuộc bầu cử tổng quát vào tháng 11 năm 2002. Cũng trong chiến dịch này, gần 31,000 cử tri gốc Việt đã làm đơn xin bầu khiếm diện và hơn 40,000 cử tri gốc Việt đã mới ghi danh hay ghi danh lại vì đổi địa chỉ, đổi tên hay đổi đảng.
Một cách tổng quát, khoảng 50,000 cử tri gốc Việt đã đích thân làm một giấy tờ nào đó để chuẩn bị sẵn sàng để tham gia bầu cử trong cuộc bầu cử sắp tới. Vấn đề còn lại cho toàn thể Cộng Đồng là vận động cho được con số khoảng 30,000 cử tri gốc Việt còn lại để họ hăng hái tham gia đi bầu trước hoặc trong ngày bầu cử sắp tới.
Dân Biểu Tiểu Bang, Đơn Vị 68
Luật sư Trần Thái Văn là ứng cử viên gốc Việt duy nhất tranh cử vào chức vụ này. Vì sự vận động của đối thủ từ Đảng Dân Chủ, Ông Al Snook, rất yếu trong thời gian qua, Luật sư Trần Thái Văn chỉ cần khoảng 40,000 phiếu để được đắc cử vào chức vụ này.
Qua chiến dịch ghi danh bầu cử, cả khu vực 68 đã có thêm 8,350 cử tri gốc Việt, nâng tổng số từ 31,850 đến 40,250 cử tri. Cộng với phiếu của cử tri người Mỹ từ Đảng Cộng Hòa và một số ít hơn từ các cử tri Đảng Dân Chủ, Luật sư Trần Thái Văn có thể đạt được số phiếu cần thiết để đắc cử thành một dân biểu gốc Việt đầu tiên tại California hay toàn Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, Luật Sư Văn cũng như Ban Vận Động Tranh Cử cũng tiếp tục vận động để nâng số phiếu đắc cử lên càng cao càng tốt. Đây là con số mà các thế lực chính trị tại Orange County, California hay liên bang nhìn vào để đánh giá sức mạnh chính trị của Cộng Ðồng Người Mỹ Gốc Việt tại Orange County. Vì sự đắc cử của Luật sư Trần Thái Văn sẽ có tính cách lịch sử trên nhiều phương diện, tổng số phiếu đắc cử của Luật sư Văn sẽ được đặc biệt lưu ý để thẩm định ảnh hưởng chính trị của khối cử tri gốc Việt tại đây.
Ủy Viên Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove
Hiện có hai ứng cử viên gốc Việt, đó là Luật sư Nguyễn Quang Trung và Giáo sư Nguyễn Lâm Kim Oanh, tranh cử cùng với 6 ứng cử viên khác để tranh nhau 3 ghế. Các cử tri gốc Việt có thể bỏ phiếu cho cả hai cử tri gốc Việt và không bỏ phiếu cho ai khác hết để nâng cao tỉ lệ thành công của các ứng cử viên gốc Việt.
Theo phỏng đoán, các ứng cử viên trong cuộc tranh cử này cần khoảng 25,000 phiếu để thắng. Hiện khoảng 34,000 cử tri gốc Việt và 81,500 cử tri khác. Nếu các cử tri khác phân tán số phiếu của họ trong khi khối cử tri tập trung số phiếu vào hai vị cử tri gốc Việt, thì cơ hội thành công rất là cao. Tổng số phiếu từ cử tri gốc Việt sẽ là 20,400 ở tỉ lệ 60% hay 23,800 ở tỉ lệ 70% số cử tri gốc Việt tham gia bầu cử.
Điều quan trọng là tất cả các cử tri gốc Việt phải bỏ phiếu cho cả hai ứng cử viên gốc Việt thì sự tính toán này mới có giá trị. Mỗi ứng cử viên đều có khối người ủng hộ của mình và đa số cử tri gốc Việt sẽ ủng hộ cả hai. Nếu bất cứ ứng cử viên nào hay thế lực nào vận động bỏ phiếu cho một người mà không bỏ phiếu cho người kia, điều đó sẽ ngay lập tức gây phản ứng ngược là khiến cho khối cử tri phía bên kia vận động để giữ phiếu cho họ. Kết quả là cả hai sẽ không đạt được kết quả cần thiết để đắc cử.
Trong thời gian qua có lời đồn đại về quan điểm của Luật Sư Trung đối với các chính sách giáo dục liên quan đến cộng đồng. Luật Sư Trung đã chính thức cáo giác rằng đó là những lời vu khống và hoàn toàn không đúng sự thật.
Nghị Viên Thành Phố Garden Grove
Trong cuộc tranh cử này có hai ứng cử viên gốc Việt, đó là cô Janet Nguyễn và Paul Trần tức Tường Thắng. Cô Janet hiện là Giám Đốc Điều Hành của Văn Phòng Dân Biểu Kent Maddox và đã nhiều năm là phụ tá cho nhiều vị dân cử khác nhau trong vùng. Ông Paul Trần tức Tường Thắng là nhà báo có chương trình phát thanh thường xuyên trên Đài VOV tại Orange County.

Tại Garden Grove, số cử tri gốc Việt đã gia tăng từ 15,600 đến 19,250 trong khi số cử tri người Mỹ vẫn ở mức tổng số 52,000. Bên cạnh hai ứng cử viên gốc Việt, còn có 6 ứng cử viên khác tranh nhau hai ghế trống trong cuộc tranh cử này, trong đó có một nghị viên đương nhiệm, đó là Nghị Viên Mark Rosen. Theo phỏng đoán, các ứng cử viên này cần phải có khoảng 15,000 phiếu để được đắc cử.
Ứng Cử Viên Janet Nguyễn có triển vọng được đắc cử rất là cao vì ngoài sự hỗ trợ rộng rãi của khối cử tri gốc Việt, Cô Janet Nguyễn còn được hỗ trợ rất nhiều của khối cử tri người Mỹ, đặc biệt là khổi Đảng Cộng Hòa, vì cô đã từng là giám đốc văn phòng cho Dân Biểu Kent Maddox trong nhiều năm qua.
Thị Trưởng Thành Phố Westminster
Đây là cuộc tranh cử sôi nỗi nhất tại Little Saigon hiện nay. Các ứng cử viên gồm có đương kim thị trưởng Margie Rice, Nghị Viên Andy Quách và Ông Hà Mạch, một thương gia ngành địa ốc trong khu Little Saigon.
Trong thời gian qua, các lời qua tiếng lại hay tranh chấp qua lại thường là giữa Thị Trưởng Margie Rice và Nghị Viên Andy Quách. Qua các dư luận và các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên, mọi người cũng đã hiểu rõ hơn về kinh nghiệm, khả năng lãnh đạo và sự lưu tâm của mỗi ứng cử viên đối với Cộng Đồng Việt Nam trong khu Little Saigon. ƯCV Hà Mạch có thể có tác động chia phiếu, nhưng yếu tố đó có thể ảnh hưởng cả hai ứng cử viên kia và các phiếu đó có thể vô hiệu hóa lẫn nhau.
Theo các số liệu mới, Thành Phố Westminster đã có thêm 3,500 cử tri gốc Việt, nâng tổng số cử tri gốc Việt từ l2,650 năm 2002 đến 16,100, nâng tỉ lệ cử tri gốc Việt lên đến 58% so với số cử tri người Mỹ. Đây là tỉ số cử tri gốc Việt cao nhất trong tất cả các đơn vị trong khu Little Saigon. Trong thời gian qua, Nghị Viên Andy Quách đã bỏ nhiều sự quan tâm và chi phí trong việc vận động các cử tri người Mỹ. Nghị Viên Andy Quách cần phải có khoảng từ 11,000 đến 13,000 phiếu thì mới có hy vọng đắc cử.
Nếu không có những giao động trong cộng đồng Việt nam gây ra bởi sự vận động của Bà Margie Rice trong Cộng Đồng Việt Nam, triển vọng đắc cử của Nghị Viên Andy Quách rất là cao. Tuy nhiên, Nghị Viên Andy Quách đã dồn nhiều nỗ lực vào việc vận cử tri người Mỹ trong thời gian qua.
Đây là cơ hội đầu tiên trong 30 năm để Cộng Đồng Tỵ Nạn Việt Nam có được một thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại hải ngoại. Sự chọn lựa của các cử tri gốc Việt là bầu cho “gà nhà” hay “gà của người ta.”
Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Westminster
Ông Peter Châu Nguyễn là ứng cử viên gốc Việt duy nhất trong cuộc tranh cử tại đơn vị này. Đây là lần đầu tiên có người Việt Nam tranh cử trong học khu này, một học khu nằm gọn trong khu Little Saigon. Học Khu Westminster có khoảng 10,000 học sinh cấp tiểu học và trung học đệ nhất cấp, trong đó hơn 30% là học sinh gốc Việt. Đa số các thành viên trong Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Westminster hiện nay hoặc là có đầu óc kỳ thị hoặc không hiểu nhiều về các nhu cầu của các học sinh và phụ huynh gốc Việt. Do đó, việc đắc cử của Ông Peter Châu Nguyễn là một nhu cầu hết sức cần thiết cho tương lai của hàng ngàn học sinh gốc Việt trong khu Little Saigon.
Qua chiến dịch vận động ghi danh bầu cử vừa qua, khu vực Học Khu Westminster đã có thêm 2,150 cử tri, nâng tổng số cử tri gốc Việt từ 9,350 đến 11,500 chỉ trong vòng một năm. Kết quả gia tăng này nhờ phần lớn vào khối cử tri gốc Việt tại thành phố Westminster đã ghi danh bầu cử rất đông để tham dự bỏ phiếu cho chức vụ thị trưởng Westminster trong cuộc bầu cử này. Theo kết quả từ các cuộc bầu cử trước đây, ứng cử viên trong cuộc tranh cử này cần phải có khoảng 8,000 phiếu để đắc cử.
Các cử tri gốc Việt không có sự chọn lựa nào khác hơn là dồn phiếu cho ƯCV Peter Châu Nguyễn.
Kết Luận
Với những thành quả của chiến dịch ghi danh bầu cử vừa qua, các ứng cử viên gốc Việt và khối cử tri gốc Việt đang tiến gần đến một cuộc động đất chính trị liên quan đến các thế lực chính trị của Cộng Đồng Việt Nam trong vùng Little Saigon. Kết quả sau cùng còn tùy thuộc rất nhiều vào số lượng cử tri gốc Việt thực sự tham gia đi bầu tính đến ngày bầu cử 2 tháng 11.
Cho dầu các cử tri gốc Việt bỏ phiếu hay không bỏ phiếu cho ai, việc tham gia bỏ phiếu thôi cũng đã góp phần quan trọng vào việc tạo nên cuộc động đất chính trị này. Kết quả sau cùng chỉ có lợi cho tương lai và quyền lợi của Cộng Đồng Việt Nam trong thời gian sắp tới mà thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.