Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

05/08/201100:00:00(Xem: 3377)
Tin Ngắn Thế Giới

Israel: Giáo Dục Miễn Phí

Các bậc phụ huynh và trẻ em đã tổ chức cuộc “tuần hành với xe đẩy trẻ em” khắp Israel để phản đối chi phí quá cao để nuôi dưỡng trẻ em.
Hơn 1,000 vị ba mẹ tham dự tuần hành vơi xe đẩy trẻ em, với 500 người ở Tel Aviv, 400 ở Hertzliya, 200 ở Kiryat Motzkin, gần Haifa, và 50 ở Sderot.
Cũng hôm Thứ Năm ở Tel Aviv, khoảng 1,500 giảng viên, sinh viên đã tuần hành trên đường Rothschild Boulevard, tới nhà của Bộ Trưởng Giáo Dục Gideon Sa'ar, hô khẩu hiệu, “Giaó dục cho toàn dân, miễn phí.”

+++++

29,000 Trẻ Em Somalia Dưới 5 Tuổi Chết Vì Đói, 3 Tháng

NAIROBI - Hạn hán và đói kém tại Somalia đã giết hại 29,000 trẻ em dưới 5 tuổi, theo ước lượng của chính phủ Hoa Kỳ, là lần đầu tiên số tử vong chính xác đuợc loan báo.
Trước đây, LHQ đã phỏng đoán hàng chục ngàn người chết vì đói, ảnh hưởng của hạn hán tệ hại nhất 60 năm ở Sừng Châu Phi. Theo ước luợng của LHQ, 640,000 trẻ em thiếu ăn trầm trọng, báo hiệu số tử vong của trẻ em sẽ tăng.
Bà Nancy Lindborg, viên chức cứu trợ Hoa Kỳ, báo cáo QH hôm Thứ Tư : trên 29,000 trẻ em dưới 5 tuổi ở miền nam Somalia chết vì đói trong 3 tháng qua - con số này dựa trên dữ liệu về dinh dưỡng và tử suất của hệ thống trung tâm phòng chống bệnh CDC (Atlanta).
Cùng ngày Thứ Tư, LHQ công nhận 3 vùng đói mới tại nam Somalia, tổng cộng 5 vùng. LHQ phỏng tính 3.2 triệu trong 7.5 triệu dân Somalia cần đuợc cứu trợ khẩn cấp.

+++++

Na Uy: Nghi Can Breivik Không Chịu Khai Đồng Lõa

OSLO - Công tố viên Na Uy có ý quan ngại về việc nghi can khủng bố Anders Behring Breivik không cung khai có ai là đồng lõa trong vụ nổ súng và đánh bom ngày 22-7, tuy y đã nhận các hành động gây thiệt mạng 8 người tại khu công sở và 69 người tại trại hè thanh niên.
Trương chương trình hành động phổ biến không lâu trước đó, bị cáo Breivik công kích chính quyền tả khuynh và sự dung chấp di dân theo đạo Hồi - trong chương trình ấy, Breivik cho biết có tiếp xúc với những kẻ cực đoan ở nơi khác.

Biện lý Christian Hatlo nói "Chúng tôi vẫn nghĩ rằng y hành động đơn độc, nhưng không thể kết luận như thế - có thể y giữ lại thông tin". Theo lời ông, Breivik đã bị tra hỏi về 10 chuyến đi ngoại quốc và về số vật liệu đã mua để tấn công khủng bố. Dường như Breivik đã tính toán tỉ mỉ, nhưng không tiên liệu các hậu quả, như tình trạng biệt giam hiện nay.
Cùng ngày Thứ Năm, cựu Thủ Tướng Brundland tuyên bố ngày 22-7 sẽ đuợc ghi nhớ như là thời điểm đen tối nhất trong lịch cử Na Uy. Tại đám tang 1 nạn nhân 16 tuổi, ông nói "Tổn thất sinh mạng của 1 vị thành niên không bao giờ đem lại ý nghĩa gì". Ông Brundland làm Thủ Tướng 10 năm, dẫn đầu 1 nội các phóng khoáng về di trú, là mục tiêu đả kích của bị cáo Breivik.

+++++

Chí Lợi: Đa Số Trong 33 Thợ Mỏ Sống Sót Đang Thất Nghiệp

SANTIAGO - 1 trong các huyền thọai bao quanh 33 thợ mỏ sống sót sau 69 ngày mắc kẹt dưới lòng đất là họ là triệu phú, không cần làm việc - nhưng, sự thật là họ thất nghiệp đúng 1 năm sau ngày mỏ đồng bị sập.
Nhà báo cho hay chỉ riêng ông thợ Mario Sepulveda sống thoải mái - 33 người kiện chủ mỏ đòi bồi thường 10 triệu MK và đòi chính quyền 17 triệu MK vì thiếu trách nhiệm trong việc cưỡng chế các tiêu chuẩn an toàn. Nhưng, họ phải chờ nhiều năm.
Tuy có các tin đồn 33 thợ mỏ nhận đuợc những món tiền lớn từ các cuộc phỏng vấn, đa số chỉ đuợc chi tiền trong các chuyến đi, chi phí khách sạn, và quà tặng. Họ cũng không nhận đuợc gì từ những cuốn sách viết về cuộc cứu nạn kéo dài hơn 2 tháng - gần đây, 33 thợ mỏ đã thương lượng xong với 1 đại diện của Hollywood về sách và phim, nhưng chưa thấy tiền.
Kỉ niệm 1 năm sự kiện cứu nạn tại San Jose, chỉ 1 số trong 33 thợ mỏ định góp mặt với TT Sebastian Pinera. Cả nhóm trông đợi khoản tiền hưu dưỡng 430 MK/tháng trọn đời theo hưá hẹn của TT Pinera - chính quyền sẵn sàng chi, nhưng số tiền chính xác đang đuợc thảo luận, theo tiết lộ của 5, 6 thợ mỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.