Hôm nay,  

Mỹ Nối Vòng Đai Mới Quanh Đảo Quốc Thái Bình Dương

25/06/201100:00:00(Xem: 2730)

Mỹ Nối Vòng Đai Mới Quanh Đảo Quốc Thái Bình Dương

Bắc Kinh chỉ trích Mỹ tố Trung Quốc sắp xâm lăng Phi là vô căn cứ

Hoa Kỳ đang tung ra một vòng vây lớn ở Thái Bình Dương: Bản tin AFP cho biết, các viên chức cao cấp quân sự và dân sự Hoa kỳ tuần sau sẽ bay tới các đạỏ quốc Thái Bình Dương để bàn về môi sinh, kinh tế và nhiều vấn đề khác.

Kurt Campbell, nhà ngoaị giao cao cấp nhất về Thái Bình Dương, và Tư Lệnh Hạm Đội Hoa Kỳ Vùng Thái Bình Dương Đô Đốc Patrick sẽ viếng thăm Kiribati, Samoa, Tonga, các đaỏ Solomon, Papua New Guinea, Palau, Micronesia và các đảo Marshall.

Bộ Ngoai Giao Mỹ nói đây là lần đầu có cấp cao Hoa Kỳ tới vùng này, chỉ vì mục tiêu chiến lược cho toàn vùng.

Chuyến đi sẽ từ ngày 26-6 tới ngày 2-7-2011.

Trong khi đó, đài VOA hôm Thứ Sáu cho biết, các nhà phân tích chính sách đối ngoại Trung Quốc bác bỏ cam kết của Ngoại trưởng Clinton ủng hộ Philippin, giữa các căng thẳng gia tăng về vụ tranh chấp lãnh hải có liên quan đến Trung Quốc và các nước đòi chủ quyền trong vùng biển Nam Trung Quốc.

Ông Khúc Tinh là chủ tịch Học Viện nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, cố vấn cho Bắc Kinh về các vấn đề ngoại giao.

Ông đã dùng lời lẽ rất mạnh bạo khi được hỏi về các nhận định của Ngoại trưởng Clinton nói rằng Hoa Kỳ có cam kết với Philippin theo một hiệp định về quốc phòng.

Ông Khúc nói ông nghĩ rằng tiền đề của lời phát biểu của bà Clinton là Trung Quốc sắp xâm lăng Philippin - một khái niệm mà ông gọi là “hoàn toàn vô căn cứ.”

Quần đảo Trường Sa là trọng điểm chính của các vụ tranh chấp lãnh hải trong vùng Biển Nam Trung Hoa. Trung Quốc cùng nhận chủ quyền các hòn đảo giàu tài nguyên dầu khí với Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam.

Nhà phân tích Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh có cam kết với một giải pháp ôn hòa về những lời nhận chủ quyền chồng chéo, nhưng chỉ trên cơ sở song phương. Ông nói các hành động của Hoa Kỳ “không có lợi” cho đối thoại và thương nghị.

Quần đảo Trường Sa cũng nằm gần các tuyến hàng hải quan trọng, và Washington đã bầy tỏ sự quan ngại rằng tầu bè của Hoa Kỳ sẽ không có khả năng di chuyển một cách tự do nữa trong vùng Biển Nam Trung Hoa.

VOA cũng ghi lời cựu đại sứ Trung Quốc ở Anh Mã Chấn Cương cũng làm cố vấn cho Bắc Kinh về các vấn đề đối ngoại. Ông nói ông không thấy có vấn đề đối với sự đi lại tự do trong vùng biển này, và cáo buộc Hoa Kỳ là liên kết hai vấn đề khác nhau.

Ông Mã nói ông đã đọc các bài báo tố giác Hoa Kỳ là dùng vấn đề Biển Nam Trung Hoa như một cái cớ để trở lại châu Á. Ông nói thêm rằng các nước khác can dự vào vụ tranh chấp lãnh hải hy vọng rằng với sự can dự của Washington, họ có thể có thêm sức mạnh đối đầu với Trung Quốc.

Đặc biệt, ông có nhắc tới Việt Nam, bản tin VOA viết thêm:

“Ông so sánh các diễn biến hiện nay với việc Việt Nam tái khẳng định chủ quyền quần đảo Trường Sa hồi thập niên 1970. Ông nói Hà Nội lúc đó được sự hậu thuẫn của Liên bang Sô viết, và do đó đã có hành động “cứng rắn hơn” đối với Trung Quốc.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.