Hôm nay,  

Sài Gòn, Hà Nội

21/06/201100:00:00(Xem: 9677)
Sài Gòn, Hà Nội

Trần Khải

Những cuộc biểu tình vì lòng yêu nước đã bùng phát trong ba ngày chủ nhật vừa qua tại Sài Gòn và Hà Nội. Người xuống đường biểu tình cùng chia sẻ một tấm lòng yêu nước, cùng quan ngại về lãnh thổ, lãnh hải quê nhà... và cùng liều thân xuống đường, chấp nhận đứng làm bao cát cho các anh công an thi triển quyền cước.
Xá gì vài cú đấm, vài cú đá... nếu giữ được biển, giữ được đảo cho đồng bào mình, hay ít nhất cũng chia sẽ bớt đau đớn của ngư dân khi bị tàu Trung Quốc đụngc hìm, cướp bóc.
Những ngườøi biểu tình đã suy nghĩ như thế. Nhưng công an không nghĩ như thế, và dưới mắt công an: Sài Gòn và Hà Nội phảỉ là hai phương trời cách biệt.
Lẽ ra là cách biệt thật xa, kiểu như cách biệt giữa Bình Nhưỡng của Bắc Hàn và Hán Thành của Nam Hàn, hay cách biệt giữa Bắc Kinh của Trung Cộng và Đài Bắc của Đài Loan.
Nhưng không phải thế... bởi vì đã có những dòng sông Bến Hải vẫn chưa cạn giữa lòng người.
Một người biểu tình tên là Phương Bích, kể về lần đi biểu tình ngày 12-6-2011 tại Hà Nội của chị, qua bài “Kiểm chứng tình yêu nước bằng chính lòng mình” trên trang Dân Làm Báo (http://danlambaovn.blogspot.com), trích:
“...Đáng lẽ chính quyền phải biết ơn người dân đã cất lên tiếng nói phẫn uất trước một kẻ láng giềng lật lọng và tàn bạo như Trung Quốc. Có qua internet, người ta mới biết ngư dân mình bao nhiêu năm nay cùng cực đến thế nào. Đối diện với việc bị cướp bóc, bị bắt giữ và cả mạng sống bị đe dọa, nhưng để sinh tồn, họ vẫn phải ra khơi kiếm sống. Không một ai bảo vệ họ và những ngư dân nghèo khổ khi sống sót trở về trở thành con nợ vì hoàn toàn tay trắng. Tôi không thể hình dung ra sự cùng cực của họ như thế nào….và nhà nước chỉ lên tiếng khi kẻ cướp đã bắt đầu sờ đến bậc cao hơn như tập đoàn dầu khí Việt Nam..…
...Một nhà báo đau xót viết: sau một trận bóng hàng vạn người đổ ra đường, vậy mà khi biển đảo bị chiếm đoạt, đồng bào mình bị cướp bóc thì chỉ vài trăm người xuống đường.”(hết trích)
Tại sao nhà nước không bênh vực ngư dân, mà chỉ lên tiếng khi đụng tới các tàu dầu" Hiển nhiên là một cách biệt còn lớn hơn cả dòng sông bến Hải, có phải vì các đạị gia trong các công ty dầu thực sự là người trong dòng tộc của các cán bộ lãnh đạo"
Một khía cạnh khác, cho thấy cách biệt giữa người Hà Nội và Sài Gòn, qua lời kể của tác giả Phan Nguyễn Việt Đăng, viết riêng cho RFA (http://www.rfa.org/vietnamese/) từ Sài Gòn, bài nhan đề “Sài Gòn: sáng 19/6, từ cuộc biểu tình không thành, chợt hiểu!”.
Bài này cho biết, trích:
“...Buổi sáng Chủ nhật ngày 19 tháng 6, buổi sáng ngày dân mạng Việt Nam kêu gọi cho một cuộc tuần hành ôn hòa tại Sài Gòn, trời nắng đẹp rực rỡ như đón một mùa xuân.
Tiếc thay, đó lại là một mùa xuân không thể đến ở thành phố có truyền thống dân chủ và tranh đấu nhất Việt Nam...
Hàng loạt các quán cafe gần Hồ con rùa, Diamond Plaza, đường Hàn Thuyên, đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phạm Ngọc Thạch.. đều nghỉ bán một cách lạ lùng. Đặc biệt, người ta nhìn thấy Cafe Hingland ở Diamond Plaza có một số công an cấp cao ngồi ở đó chỉ huy bằng bộ đàm. Một đôi sinh viên lơ ngơ vừa bước vào quán này, bị một nhân viên mặc áo trắng, mặt lạnh lùng, gằn giọng “đi đâu" đợi biểu tình à"”. Đôi thanh niên này phải thanh minh rối rít, rồi vội ra khỏi nơi ấy...

...Một blogger có mặt từ sáng ở công viên gần dinh Độc Lập cho biết, không thể phân biệt đâu là người biểu tình và đâu là công an. Dày đặc sinh viên của các trường công an, quân báo… được lệnh đến giả làm sinh viên tham gia biểu tình, trà trộn khắp nơi, sẳn sàng tham gia cùng các nhân viên sắc phục để bắt bớ hay trấn áp người biểu tình. Một sinh viên ngồi ở cafe “Bệt", tức quán cafe lề đường trong công viên, viết trên blog của mình “không ai nói với ai, vì không ai tin ai, và không ai biết ai là ai".
Phương thức sử dụng xe gắn máy, chộp bắt những người biểu tình, kẹp giữa 2 nhân viên an ninh và chở đi mất tích cũng đã được sử dụng, thậm chí nhuần nhuyễn và thuần thục hơn. Đến lúc 9g00 sáng, người ta nhìn thấy vài người bị bắt như vậy, trong đó có một phụ nữ lớn tuổi. Người phụ nữ này cũng bất ngờ và không kịp phản ứng một lời nào...
...Sài Gòn thì thầm với nhau về chuyện các tòa soạn ra thông báo kín, yêu cầu các phóng viên không được tham gia biểu tình. Các trường đại học thì còn rẻ tiền hơn khi mua hệ thống tin nhắn tự động từ các hãng điện thoại, yêu cầu sinh viên không được tham gia chống Trung Quốc. Và chỉ có ở Sài Gòn - miền Nam, bất kỳ ai bày tỏ ý thức Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam là đều có thể bị coi là Việt Tân, đối thủ của Đảng Cộng sản VN hoặc là phản động theo nghĩa nào đó.”(hết trích)
Tuy nhiên, một giải thích khác từ nhà thơ Đỗ Trung Quân qua bài “Tại sao Sài Gòn vắng lặng sau 3 tuần xuống đường"” đăng trên mạng http://quechoa.info, trích:
“Ông bạn dân Hà Nội chính hiệu, hỏi: “ anh có biết làm toán không " “ Trả lời: “Toán thì tôi đại dốt , biết mỗi gs Ngô Bảo Châu, còn cái bổ đề gì đấy thì chịu’
Bạn bảo: “Vậy thì nghe đây. Hà Nội có khoảng hơn 100 Uỷ viên trung ương. Mỗi vị bình quân có 2 thằng [hay 2 con]. Nhân lên thử xem có bao nhiêu đứa đang phất phơ ngoài phố [đã có trừ ra những đứa đi học, ở nước ngoài] thêm khoảng 40 bộ. mỗi vị trong bộ lại có chừng ấy đứa đang phất phơ , tung tăng ngoài đường [đã trừ ra những đứa ở nước ngoài]. Lại thêm bao nhiêu Thứ trưởng, con cái cũng tương tự,nhân lên thử coi.
Bình thường thì dân Hà Nội vốn đã có máu “ bật”, hở tí là “bật” liền. Bật gặp bật thì cười với nhau một phát cho êm. Lẽ đời là thế. Nên biểu tình: Êm!
Nếu Hà Nội xuống đường thì có bao nhiêu đứa như vừa kể cùng đi [đã trừ ra nhân sĩ , văn nghệ sĩ , trí thức và sinh viên]. An ninh lỡ dại hung hăng xông vào, nó chỉ hỏi: “Mày còn muốn đứng ở đây không"” Xong!
Sài Gòn thì khác, ngoài các tiểu đại gia hay “ xuống đường” hàng ngày với xe hơi hàng khủng và chân dài. [tất nhiên chả thấy ai đi biều tình. Dù thế cũng không thể hàm hồ nói họ không yêu nước] còn lại là sinh viên ,con cái gia đình tiểu thị dân. Chả có con ông cháu cha nào phất phơ ra đấy. Các vị an ninh có thể an tâm thi triển võ công.
Xong.”
Như thế, Sài Gòn, Hà Nội quả nhiên cách biệt.
Tuy nhiên, một bản tin trên báo Đất Việt đã cho biết giữa Bắc Kinh (Trung Cộng) và Đài Bắc (Đài Loan) không có gì cách biệt.
Bởi vì, trích:
“...“Nếu xảy ra xung đột bằng quân sự giữa Đại lục và Philippines thì quân đội Đài Loan đóng ở Thái Bình Dương sẽ ra tay trợ giúp quân đội của Đại lục”, lãnh đạo hải quân Đài Loan Thiếu tướng Doãn Thịnh Tiên khẳng định...
...Theo nhận xét của vị tướng này, thái độ của Trung Quốc với tình hình căng thẳng trên vấn đề biển Đông hiện nay “chưa đủ cứng rắn”.
Ông này cũng cho rằng, trước tình hình này, Đại lục cần kêu gọi lực lượng quân đội của cả Đài Loan và Trung Quốc cùng bảo vệ “tài sản chung của tổ tiên”. Và với những gì mà cha anh họ để lại, không chỉ quân giải phóng của Trung Quốc mà của cả quân đội Đài Loan cũng đều phải có trách nhiệm.”
Thôi thì, cũng bắt chước nhà thơ họ Đỗ để kết thúc bằng một chữ:
Xong!

Ý kiến bạn đọc
21/06/201102:27:12
Khách
Nhìn người mà nghĩ đến ta,
Buồn mà chẳng nói, nói ra đau lòng !
26/06/201104:11:14
Khách
QDND và LL/CA là công cụ của Đảng csVN,hai đơn vị lớn này không phải phục vụ cho dâ hay tổ quốc .Bọn bành trướng Bắc kinh đã xâm thực trên đất liền với những nơi yếu,trá hình là công nhân. Nhưng thực chất chúng là lính thuần tuý cùa Tàu cộng. Những China town ở phía Bắc và China town ở Tĩnh Bỉnh dương dều là cán bộ tình báo nghiệp vu trà trộn ,chờ lệnh khi hữu sự sẵn sàng ứng phó. Nhìn lại 36 năm, chế độ cs đưa đất nước vào thảm hoạ mất nước !!!.Hàng ngũ đảng cs và chính quyền thì tham ô,hối lộ,nền giáo dục ,đạo đức xuống cáp đến tận cùng,chẳng khác nào cây tre không còn cách nào chẻ được chiếc que hay cây tâm xỉa răng.
Bè lũ bán nước như vậy nhưng con dân nước Việt chưa mở mắt ,lòng không biết đau khi đầt biển của chúng ta bị Tàu cộng xâm chiếm,bắt đánh ngư dân,còn cắt dây cáp tàu BM2,tàu Viking của VN đang làm công
tác trong lãnh hải VN. Bọn Tàu ngang ngược nhưng bọn cầm quyền csVn đều câm như hến ! Hèn nhac khiếp
nhược thấy nhục nhã và xâu hổ thay . Xin những người có lương tâm và đầu óc hảy suy nghĩ sớm quay vể với
nhân dân ruột thịt của mình mà chống bọn tàu hán ra khỏi nước Việt nam chúng ta càng sớm càng tốt
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.