Hôm nay,  

Suy Niệm: Tình Yêu Tử Nạn

20/04/200100:00:00(Xem: 5298)
Trên đồi Calvariô hay Đồi Sọ, vào khoảng 3 giờ chiều thứ Sáu trong tháng Tư, năm 30 hoặc 31 A.D., Đức Yêsu đã chịu đóng đinh trong dịp lễ Vượt Qua (The Passover) của người Do thái, khi hàng năm họ tưởng nhớ biến cố Yavê đã giải phóng cha ông mình khỏi ách nô lệ Ai cập, qua sự lãnh đạo anh hùng của Môsê, người được Yavê tuyển chọn. "Những kẻ khốn cùng" đã vượt qua Biển Đỏ ráo chân, để "vang lên muôn lời ca" tiến về Đất Hứa, nơi "chảy sữa và mật ong".

Tin Mừng Yoan thuật lại: "Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Ngài. Nhắp xong, Đức Yêsu nói: 'Thế là đã hoàn tất.' Rồi Ngài gục đầu xuống và trao Thần Khí." (19:29-30)

Ngài đã "trao Thần Khí", nghĩa là Ngài đã trút hơi thở cuối cùng.

Vâng, Con Chí Ái Thiên Chúa đã chết trên Thập Giá vì bạn, vì tôi, vì cả nhân loại tội lỗi chúng ta.

Chúng ta hãy tôn vinh Đấng Thiên Sai đã tế hiến thân mình, để cứu chuộc loài người phàm hèn. Ôi, con người có là chi mà Ngài đã phải nhắp giọt giấm chua, trước khi "trao Thần Khí"!

Cái chết của Chúa Cứu Thế là một mầu nhiệm. Mầu nhiệm TÌNH YÊU.

Chính từ trên Cây Gỗ ấy, TÌNH YÊU cứu độ của Ngài đã vọng xuống linh hồn (gồm trí óc và trái tim) bạn và tôi. Trong thinh lặng suy niệm, chúng ta có thể nghe rõ lời vọng Tình Yêu của Ngài.

Ngài "đã được giương cao", hầu viên mãn sứ mạng cao cả: "Ngài đã yêu thương họ đến cùng" (Yoan 13:1), và lời minh định của chính Ngài: "Không có tình yêu nào lớn hơn là thí mạng sống mình vì bạn hữu" (Yoan 15:13).

Tri ân Ngài đã yêu thương tôi đến cùng, và thí mạng sống Ngài vì tôi.

Cảm tạ Ngài đã yêu thương bạn đến cùng, và thí mạng sống Ngài vì bạn.

Hôm nay, Thứ Sáu Thánh, Cực Thánh, trong cả năm, ngày Tình Yêu Tử Nạn. Các tín hữu "ăn chay và kiêng thịt" để tưởng niệm Chúa Cứu Thế đã hy sinh vì phần rỗi của họ. Giáo Hội mời gọi các con cái mình, khi Thánh Giá được giơ cao lên: "Đây là gỗ cây Thập Giá, nơi Đấng Cứu Độ trần gian đã bị treo lên, ta hãy đến mà thờ lạy!"

Nào chúng ta hãy đến mà thờ lạy Ngài, để đền bù cho bao tội lỗi con người đã xúc phạm đến Ngài. Chúng ta hãy đến mà thờ lạy Ngài, để thay thế cho muôn người đang thờ ơ, lãnh đạm, vô tình, đối với Hy Tế của Ngài.

Mặt khác, Thánh Giá Ngài còn là diệu cảm thiêng liêng dào dạt cho linh hồn con người, như cảm nghiệm tuyện vời của Đức Tân Hồng Y Phanxicô-Xaviê Nguyễn Văn Thuận: "Trong lúc buồn khổ, tôi thường nghĩ đến Chúa Kitô trên Thập Tự Giá, bất động, không giảng dạy và làm phép bí tích được. Nhưng chính từ Thập Tự Giá mà Chúa đã cứu chuộc những kẻ tội lỗi bạo hành trên trái đất. Vào những lúc đau khổ, tôi vẫn xem mình là kẻ tội lỗi được Chúa thương. Mọi sự đều khó khăn. Làm người, ai ai cũng đều phải tranh đấu."

Khi bạn phải tranh đấu trong cuộc đời, để giải thoát khổ đau, bệnh tật hay tử thần, bạn hãy bắt chước Đức Hồng Y, nhìn lên Chúa Kitô trên Thập Tự Giá, và xem mình là kẻ tội lỗi được Chúa yêu thương. Tình Thương ấy là nhiệm mầu vô biên.

LM. Joseph Nguyễn Thanh Sơn, DCCT
(Tu Viện Majella, Baldwin Park, CA, April 11, 2001)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.