Hôm nay,  

VN Báo Nguy Lạm Phát 12% Càng Gần Tết, Giá Càng Tăng

26/01/201100:00:00(Xem: 3335)
VN Báo Nguy Lạm Phát 12% Càng Gần Tết, Giá Càng Tăng

HANOI -- Vật giá tại Việt Nam tăng vọt những ngày cận Tết. Tình hình lạm phát đã tới mức báo động, theo các bản tin quốc tế.
Đài BBC cho biết lạm phát tính từ đầu năm 2009 tới giờ đã tăng gần 12,2%, trong khi Đài VOA cho biết chỉ riêng trong tháng 1-2011 đã thấy chỉ số vật giá tăng gần 2% và lạm phát trọn năm qua là 11,8%..
Bản tin VOA viết rằng, theo Tổng cục Thống kê Việt Nam cho hay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở Việt Nam trong tháng Một tăng 1,74% so với tháng trước do giá cả thực phẩm.
Gần giáp Tết, thời điểm người dân mua sắm nhiều, CPI của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng lên tới 2,47%.
Bản tin VOA ghi rằng, nhóm hàng hóa giáo dục có tốc độ tăng CPI cao nhất, đứng ở mức 2,89%, do bước vào thời điểm đóng học phí học kỳ 2 và một số trường tăng học phí.
Tuy nhiên, so với cuối năm ngoái, chỉ số giá vàng và đôla Mỹ đều giảm trong tháng Giêng, lần lượt vàng giảm 0,05% và đôla Mỹ giảm 0,32%.

Các nhà phân tích cho rằng tỷ lệ lạm phát tăng trong tháng Giêng đã tạo thêm áp lực lên chính quyền phải tăng lãi suất để giảm bớt tốc độ phát triển của đất nước cũng như giảm áp lực lên tiền Đồng.
Năm ngoái, tỷ lệ lạm phát cả năm lên tới 11,8%, và năm nay, chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu kìm giữ lạm phát ở mức khoảng 7%.
Trong khi đó, đài BBC ghi nhận rằng lạm phát đã ở mức 12,17%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2009, ngay trước Tết tạo thêm áp lực lên chính quyền Việt Nam phải tăng lãi suất để làm chậm tăng trưởng và hạn chế áp lực đối với tiền đồng.
Báo Wall Street Journal ngày 24/01 có bài nói nhà chức trách đang chật vật trong nỗ lực đối phó với nhiều áp lực kinh tế và làm tăng quan ngại về khả năng của chính phủ khống chế được chính sách tài chính trong bối cảnh thâm hụt mậu dịch lớn và tiền đồng mất giá.
BBC cũng nói, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 12,17% trong tháng Một so với cùng giai đoạn cách đây một năm, tăng nhanh hơn mức tăng 11,75% trong tháng Mười hai, và ở mức nhanh nhất kể từ tháng Hai năm 2009, Tổng cục Thống kê cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai 24/01.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.