Hôm nay,  

Bé Viết Văn Việt/ Bài Dự Thi Số 433

04/04/201000:00:00(Xem: 40068)

Bé Viết Văn Việt/ Bài Dự Thi Số 433:
Lớp Việt Yêu Quý Của Em

Phạm Hoàng Minh Châu

“Tiếng Việt còn, người Việt còn.” Câu tục ngữ này là sự động viên cũng như là câu châm ngôn cho cả lớp Việt Ngữ của em. Tuy có nhiều kỷ niệm từ lớp 1 đến lớp 5 nhưng đặc biệt hình ảnh của thầy Tùng và của toàn lớp học Việt Ngữ xáo động với tiếng cười vui hay hồi hộp trong mùa thi cử vẫn luôn luôn in sâu đậm trong tâm trí em.
Mỗi lần ngày Thứ Bảy tới, lòng em lại nôn nao tới lớp học tiếng Việt, không chỉ học tiếng mẹ đẻ mà còn mở mang kiến thức, học hỏi biết nhiều về phong tục Việt Nam. Lớp học của chúng em chỉ bằng một nửa lớp học các trường khác nhưng sức chứa thì khổng lồ. Nào là bác ti vi mặt đen sậm chăm chú học tiếng Việt cùng em, nào là bà bác bảng trắng tinh nằm trãi dài trên tường chờ những giòng chữ quen thuộc của thầy. Bên trên bà bác bảng là cô hàng chữ cái với những em chữ đen đỏ xếp hàng theo thứ tự. Đối diện với bà bác bảng là cái bàn nâu cũ kỹ mà thầy Tùng sử dụng mỗi khi thầy đọc chính tả hay chấm bài. Bao bọc bốn bức tường vàng là những cậu bảng đồ với hình chữ “S” trãi dài trên mắt giấy. Quan trọng hơn hết là những bàn ghế nho nhỏ xinh xinh xếp hàng thẳng tắp và ngay ngắn chờ chúng em vào lớp. Bạn lau bảng và bạn viết bảng đã giúp thầy Tùng chuyển những câu văn, câu thơ, câu tục ngữ trong sách thành những anh chữ quen thuộc để chúng em đọc và học viết. Và chính những người bạn thân thương này mà lớp học của em đã trở thành một kỷ niệm khó quên.


Trong các kỷ niệm, thầy Tùng của chúng em là một hình ảnh thật đặc biệt, lúc nào đến lớp thầy cũng xách một cặp táp bự chứa đầy những kiến thức, trang sử của Việt Nam. Chỉ cần thầy xuất hiện thì ông mặt trời dù có gắt gỏng đến mấy cũng phải dịu lại ánh nắng của mình. Mỗi khi giọng thầy cất lên thì cả cô gió cũng phải ngừng vắt ve cái quạt khổng lồ của mình mà lắng nghe. Đây là một vị thầy trang nghiêm mà thân ái, lại rất có uy khiến học trò vừa nể vừa thương. Bài giảng thầy hay nhắc đi nhắc lại để chúng em ghi vào bộ nhớ của não và bài chính tả, thầy đọc đi đọc lại bắt chúng em phải tự sửa lỗi . Thầy còn hướng dẫn chúng em tập làm văn, đọc những câu gợi ý, những bài văn hay cho chúng em tham khảo hay giúp chúng em sữa những từ ngữ và cú pháp. Trước khi kết thúc giờ học, thầy trò cùng nhau chơi trò chơi “đâu là đâu”. Thầy chỉ một nơi nào đó trên bản đồ Việt Nam và chúng em đoán và trả lời địa danh nơi ấy. Vừa chơi vừa học phần cuối giờ rồi thầy trò mới tạm biệt ra về.
Tuy thời gian đến lớp Việt Ngữ mỗi tuần có mấy giờ nhưng ở đây, chúng em có một không khí mới, một bầu trời mới, một tình thầy trò, tình bè bạn mới trong tiếng mẹ đẻ với nhau. Và chính lớp Việt Ngữ này đã gói cho em những hành trang lớn để vững chãi bước vào tương lai.
Phạm Hoàng Minh Châu
Lớp 6, trường Việt Ngữ St. Polycarp, Stanton, CA

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.