Hôm nay,  

Iran: Bắt 500 Người Sau Đợt Biểu Tình Hôm Chủ Nhật

31/12/200900:00:00(Xem: 2339)

Iran: Bắt 500 Người Sau Đợt Biểu Tình Hôm Chủ Nhật; Iran: Hàng Chục Ngàn Người Biểu Tình Ủng Hộ Chính Quyền

TEHRAN  -    Tư lệnh cảnh sát Iran cho biết trên 500 người đã bị bắt sau đợt biểu tình hôm chủ nhật có 8 người chết.
Tướng Ismail Ahmadi Moghaddan loan báo như thế và giải thích : ngoài cảnh sát, dân quân Basij và tình báo cũng đi bắt người.
Thông tấn bán chính thức Farsi đưa tin người cháu của lãnh tụ đối lập Mir Hossein Mousavi đã được an táng.
Hôm chủ nhật, xác của anh này bị chính quyền dời khỏi bệnh viện, như để tránh đám tang biến thành 1 cuộc biểu tình.
Tướng Moghaddan xác nhận đã hết kiên nhẫn với phong trào chống đối, và báo trước sẽ có các phản ứng mới.  Ông nói: sẽ không nhân nhượng với phong trào âm mưu lật đổ chính quyền, nghĩa là biểu tình sẽ bị thẳng tay đánh dẹp.


Trong khi đó, chính quyền nước cộng hoà Hồi Giáo đã  tổ chức hàng loạt biểu tình ủng hộ chính quyền, huy động hàng chục ngàn người vào trưa Thứ Tư, trong lúc phe thủ cựu tức giận về việc lãnh tụ tối cao Ali Khamenei bị xúc phạm.  Nhà chức trách Tehran nói phe chống đối là thiểu số rất nhỏ bé, có hậu thuẫn của Hoa Kỳ và Anh.
Ngoài ra, 1 đại diện của lãnh tụ Khamenei là giáo sĩ Abbas Vaez Tabasi tuyên bố : các thủ lãnh đối lập là kẻ thù của đấng tối cao sẽ phải bị tử hình.
Phóng viên báo cáo  phe thân chính đã xuống đường hôm Thứ Ba ở ít nhất 3 thành phố. Ngoài ra, nhân viên an ninh hạn chế sự đi lại của các nhân vật đối lập.
Từ mấy năm qua, cảnh sát cung cấp vệ sĩ cho các chính khách lớn.  Nhưng, con trai của nguyên ứng viên TT Karroubi cho hay thân phụ không thể ra ngoài nếu không có người hộ vệ, nghĩa là bị giam lỏng tại nhà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.