Hôm nay,  

Tin Úc Châu

24/10/200500:00:00(Xem: 5260)
ASIO TUYỂN NHÂN VIÊN TỪ CỘNG ĐỒNG SẮC TỘC ĐỂ CHỐNG KHủNG BỐ

ÚC ĐẠI LỢI: Ngày hôm qua, Thủ tướng John Howard tuyên bố rằng Cơ quan tình báo Úc (ASIO) sẽ gia tăng gấp đôi số nhân viên của nó trong 5 năm tới để chống lại mối đe dọa khủng bố phát sinh trong nước. Cơ quan tình báo này sẽ gia tăng số nhân viên từ 980 tới 1860 từ nay đến năm 2010. Phần lớn các nhân viên mới sẽ được tuyển chọn từ các cộng đồng Hồi giáo và sắc tộc.
Tổng trưởng Tư pháp, Philip Ruddock, nói rằng ASIO cần đến sự thông thạo đa ngôn ngữ và sự hiểu biết về các các nền văn hóa nếu nó muốn hoạt động hữu hiệu. Các vụ nổ bom ở Luân Đôn trong tháng Bẩy vừa qua, được thực hiện bởi những tên khủng bố sinh đẻ trong nước, đã khiến ASIO phải suy nghĩ lại về mối đe dọa mà nước Úc đang phải đối đầu.
Ông Howard phát biểu rằng: “Mối đe dọa khủng bố phát triển từ trong nước đang trở thành một thực tại đối với người dân Úc, và nó lớn hơn chúng ta đã nghĩ cách đây sáu hoặc 12 tháng. Tôi nghĩ chúng ta có thể chấp nhận nó có thể xảy ra ở đây, sau khi nhìn thấy xảy ra ở Luân Đôn, một thành phố mà tôi đã nói trước đây chúng ta biết rõ hơn bất cứ thành phố nào trên thế giới ngoại trừ của chúng ta.”
Chính phủ đã gia tăng ngân sách của ASIO từ $62,9 triệu lên tới $171,7 triệu kể từ các vụ tấn công 11 tháng Chín, 2001, ở Hoa Kỳ. Quyết định gia tăng gấp đôi số nhân viên sẽ đòi hỏi một sự gia tăng rất lớn mức tài trợ cho cơ quan tình báo này trong ngân sách kế tiếp. ASIO sẽ tuyển mộ thêm 900 nhân viên trong vòng 5 năm tới. Nó cũng sẽ đầu tư và vào kỹ thuật thông tin mới để đối phó với số lượng tin tức tình báo khổng lồ hiện đang được khai thác và trao đổi quốc tế. Ông Howard đã không đi vào chi tiết về các mối đe dọa khủng bố trong nước, nhưng nói rằng chúng “rất rất đáng kể”.
Ông Allan Behm, một chuyên gia chống khủng bố, nói rằng sự tăng cường các nguồn tài nguyên của ASIO là một hành động rất tốt, và nó sẽ làm cho ngành tình báo Úc hoạt động hữu hiệu hơn. Theo ông Behm, ASIO nên tuyển mộ những người có nguồn gốc văn hóa Nam Dương, Nam Á và Trung Đông, những người có “sức thuyết phục và đáng tin cậy” trong các nhóm đó. Chính phủ đang đề nghị các quyền hạn chống khủng bố mà sẽ cho phép giam giữ mà không cần buộc tội và quản thúc tại gia những người bị nghi ngờ.
Trong tuần này, các cơ quan an ninh tình báo và Lực lượng Quốc phòng Úc sẽ phối hợp thực hiện các vụ tấn công khủng bố giả, chúng là một phần của kế hoạch thực tập chống khủng bố của Chính phủ Liên bang được đặt tên là Mercury 05. Cuộc thực tập này, sẽ diễn ra từ ngày thứ Hai cho tới thứ Năm, nhằm để chuẩn bị cho Commonwealth Games ở Melbourne trong tháng Ba và với sự tham dự của hơn 4000 người từ chính phủ liên bang, tiểu bang và các lãnh thổ. Nó sẽ bao gồm các vụ bắt con tin, mối đe dọa từ các xe bom cỡ lớn, và các vụ tấn công nhắm vào bến tầu và phương tiện di chuyển công cộng.

PHIÊN Xử VỤ DU KHÁCH NGƯỜI ANH MẤT TÍCH BẮT ĐẦU ở DARWIN

DARWIN: Tòa án ở Darwin xét xử bị cáo giết người Bradley John Murdoch được cho biết rằng Joanne Lees đã hoạch định kết thúc tạm thời mối quan hệ tình cảm với người bạn trai chỉ vài ngày trước khi anh ta biến mất trên một xa lộ ở Northern Territory cách đây bốn năm. Lees cũng đã kể về một cuộc tình mà cô đã có với một người đàn ông ở Sydney trước khi cùng với Peter Falconio rời khỏi thành phố trong chiếc xe Kombi van để lái băng ngang nước Úc trong năm 2001.
Tòa án cũng nghe rằng Murdoch, kẻ bị buộc tội giết chết Falconio, một tay buôn ma túy có DNA được tìm thấy trên cặp còng tự chế được dùng để trói cô Lees và trên một chiếc áo thun mà cô ta mặc hôm đó. Công tố viên, luật sư Rex Wild, nói rằng các dấu vết DNA phù hợp với của Murdoch cũng được tìm thấy trên cần sang số của chiếc xe van mà cặp tình nhân này lái.
Trong ngày đầu tiên của phiên xử Murdoch trong Tòa án Tối cao ở Darwin, cô Lees nói với tòa rằng cô và một người bạn có tên gọi là Nick “đã vượt quá mức giới hạn của tình bạn nhưng cuộc tình này đã kết thúc và họ đã làm bạn trở lại” ở Sydney. Lees khai rằng Falconio, 28 tuổi, người đã cùng với cô “chu du khắp thế giới”, đã không bao giờ biết về cuộc tình ngắn này. Lees nói rằng Nick là một người bạn tốt mà cô đã một lần quan hệ tình dục.
Mặc dù có những lúc tỏ ra lo lắng, Lees đã trả lời các câu hỏi một cách tự tin, nói với tòa rằng Falconio đã chuẩn bị một chuyến đi tới Papua New Guinea sau khi họ hoàn tất chuyến đi băng ngang nước Úc. Lees, 32 tuổi, cho biết cô không muốn đi với Falconio và có ý định trở về Sydney để sống với các người bạn. Ngồi đằng sau một tấm kính và được kèm bởi hai nhân viên an ninh, Murdoch đã lắc đầu khi Lees bước lên bục nhân chứng. Trước đó y đã chính thức không nhận tội giết chết và tấn công Lees.
Trong sự trình bầy sơ lược các lý lẽ của bên nguyên với bồi thẩm đoàn, công tố viên Wild nói rằng một chuyên gia DNA ở Anh đã khám phá chứng cớ mới liên kết Murdoch với Lees và cặp còng được sử dụng để trói cô ta. Ông Wild nói rằng chuyên gia này, ông Jonathon Whitaker, cũng đã tìm thấy DNA trên quả nắm cần số của chiếc Camper van phù hợp với DNA của Murdoch. Ông Wild cho biết, với một kỹ thuật mới, Bác sĩ Whitaker đã xác minh một “khả năng rất có thể” rằng một vết rất nhỏ trên lưng chiếc áo thun của Lees phù hợp với DNA của Murdoch.
Ông Wild nói rằng các cuộc thử nghiệm DNA trên cái còng hoặc sợi dây cáp đã được tháo từ cổ tay của Lees, và bên trong chiếc Compi van, đã tỏ ra không dẫn đến kết quả rõ ràng ở Northern Territorry. Nhưng Bác sĩ Whitaker, với một kỹ thuật mới, đã kết luận rằng DNA trên cái còng phù hợp với của Murdoch. Paul Falconio, một cư dân ở miền bắc nước Anh, nói với tòa rằng anh đã không nghe tin tức gì từ người em trai, Peter, hai tuần lễ trước vụ giết người này. Và ông Luciano Falconio cho biết ông đã không liên lạc với người con trai kể từ tháng Bẩy 2001, khoảng thời gian anh ta bị mất tích.
Công tố viên Wild đã nói với bồi thẩm đoàn, gồm bẩy đàn ông và tám phụ nữ, rằng không có chứng cớ trực tiếp Murdoch đã giết chết Falconio bởi vì Lees khai cô đã chẳng bao giờ nhìn thấy người bạn trai này bị giết chết. Nhưng có chứng cớ gián tiếp trong vụ án này khiến bồi thẩm đoàn “không thể tránh được kết luận” Murdoch đã giết chết anh ta.
Bên nguyên cho thấy Falconio đã bị bắn sau khi chiếc Comper van của cặp tình nhân này bị chặn lại ở Alice Springs ngày 14 tháng Bẩy, 2001. Lees đã bị đấm và trói trước khi trốn thoát vào bụi rậm, nằm trốn trong đó suốt năm tiếng đồng hồ như một “con thỏ” trước khi lết ra được xa lộ và vẫy một chiếc xe vận tải chạy ngang qua. Phiên xử được trông đợi kéo dài từ sáu đến tám tuần lễ.

ĐỜI SỐNG BÊN TRONG NHÀ TÙ CủA NHÓM BALI-NINE

ÚC ĐẠI LỢI: Bà Vicky Czugaj cảm thấy rất vui mừng khi người con trai 20 tuổi, Michael, hỏi xin tấm màn che phòng tắn. Đối với hầu hết các bà mẹ Úc, lời yêu cầu này dường như là một điều bất thường. Nhưng nó là một dấu hiệu rất có ý nghĩa đối với bà Czugaj, con trai bà đang bị giam bên trong nhà tù khét tiếng Kerobokan ở Bali và có thể bị lãnh án tử hình cho tội chuyển lậu bạch phiến. Nó là dấu hiệu cho thấy con trai bà không bị ngã gục bởi sự chán nản và thất vọng.
Michael Czugaj là một trong nhóm chín người Úc (Bali Nine) bị bắt ngày 17 tháng Tư. Anh ta đã quấn 1,8 ký bạch phiến ở hai chân và lưng khi bị bắt tại phi trường Ngurah Rai, Bali. Xuất hiện ngày đầu tiên trong phiên xử, Michael trông rất xanh xao và gầy khi bị lôi kéo qua một đám đông phóng viên. Bà Czugaj cho biết có một số lần Michael đã từ chối ra khỏi xà lim khi có người đến thăm. Và đó là những khi bà rất lo lắng. Bà Czugaj cho biết con trai bà hỏi xin tấm màn phòng tắm và anh ta sơn các bức tường của phòng giam mầu xanh bởi vì nó là mầu sắc làm tâm hồn bớt căng thẳng.
Một nhân viên cai tù cho biết Michael và 7 người khác bị giam trong dãy B của nhà tù Kerobokan. Các xà lim có hình dạng rất kỳ quặc với các cánh cửa hướng ra ngoài. Trong số tám người này, chỉ có bốn tù nhân bị nhốt chung xà lim là Myuran Sukumaran, kẻ bị cho là thủ lãnh số một, Si Yi Chen, Tach Đuc Thanh Nguyen và Matthew Norman. Họ cùng bị bắt trong căn phòng số 136 của Melasti Hotel cùng ngày với những người khác trong nhóm Bali Nine. Thêm vào với sự oi bức nhiệt đới ngột ngạt, có rất ít lỗ thông hơi trong nhà tù này. Và các xà lim cũng có rất nhiều muỗi, Chen đã nhờ cai tù mua các tấm chăn đắp.
Bốn người khác bị giam riêng biệt, nhưng các xà lim của họ nằm sát nhau và mỗi phòng có bốn tù nhân bị nhốt chung. Bốn người này là Andrew Chan, kẻ bị cho là thủ lãnh thứ nhì, và các “con lừa chuyển ma túy": Czugaj Michael, Martin Stephens và Scott Rush. Bốn bị cáo này bị giam chung với những người ngoại quốc bị án tù về các tội ma túy. Và người phụ nữ duy nhất trong nhóm Bali-Nine, Renae Lawrence, hiện bị giam trong dẫy xà lim phụ nữ.
Như thường xảy ra trong các nhà tù quá đông của Nam Dương, gia đình và bạn bè của tù nhân thỉnh thoảng mang đến cho họ những vật dụng nhỏ để giúp họ có thể chịu đựng nổi đời sống khắc khổ bên trong nhà tù. Các tù nhân ngoại quốc được cung cấp bánh mì, chuối, đu đủ và rau cải nhưng có thể tự mua thêm cà phê, nước ngọt từ căng tin. Để bồi dưỡng thêm cho các bữa ăn rất kham khổ của nhà tù, thân nhân của Sukumaran, Norman, Czugaj, Lawrence, Rush và Stephens đã mang đến cho họ nước ngọt, trái cây và những thức ăn khác.
Mỗi lần thăm tù chính thức chỉ có 15 phút, nhưng các nhân viên nhà tù sẽ thông cảm cho phép lâu hơn và họ rất biết ơn khi nhận tiền “cà phê”. Một số các luật sư được thuê bởi các gia đình sẵn lòng giúp đỡ một tay, mang đến thức ăn một lần một tuần. Ông Daniar Trissongko, một luật sư làm việc cho vụ án của Scott Rush, nhận thấy đây là một hành động rất nhân đạo.
Sự chăm sóc y tế có rất ít tại các nhà tù Nam Dương. Sau nhiều tuần lễ bị nhức răng, Lawrence cuối cùng được phép rời khỏi nhà tù hôm thứ ba, ngày sinh của cô ta. Cô đã phải đối phó với đám đông phóng viên đứng chờ sẵn để bước băng qua đường tới một căn phòng thưa thớt đồ đạc. Sau đó, Lawrence mừng sinh nhật của mình với cha mẹ, họ mang đến cái bánh kem.

ÔNG BOB CARR BỊ ĐÒI RỜI KHỏI GOVERNOR MACQUARIE TOWER

NSW: Lãnh tụ đối lập NSW Peter Debnam ngày hôm qua nói rằng cựu thủ hiến Bob Carr không nên làm công việc cố vấn cho Macquarie Bank từ tòa nhà Governor Macquarie Tower (GMT). Ông ta nói rằng GMT, cơ quan đầu não của Chính phủ Lao động Tiểu bang, không là nơi thích hợp để ông Carr bắt đầu một sự nghiệp mới trong lãnh vực tư nhân. Ông Carr nên tìm một nơi cách xa phòng làm việc của người kế nhiệm, Thủ hiến Morris Iemma, và các bạn đồng sự cao cấp cũ.
Sau một thời gian kỷ lục 10 năm nắm chức thủ hiến, ông Carr đã nhận một công việc cố vấn với Macquarie Bank công ty đầu tư các hạ tầng cơ sở lớn nhất của tiểu bang này- với mức thù lao không được tiết lộ. Tin đồn về một mức lương $500,000 một năm đã bị chế giễu bởi một số người, họ nói rằng con số này là “một sự xúc phạm” đối với tài năng chính trị và chiến lược của ông Carr, và ông ta được quyền hưởng số thù lao cao hơn nhiều.
Là một cựu thủ hiến, ông Carr có được một phòng làm việc, một thư ký toàn thời và một chiếc xe có tài xế, tất cả đều được tài trợ bởi người đóng thuế. Mặc dù ông Debnam ủng hộ các sự thỏa thuận này và quyền của ông Carr để tìm một công việc mới, ông đặt nghi vấn sự trở lại của ông Carr với tòa nhà GMT với tư cách là một người tư vấn cho Macquarie Bank, công ty làm chủ và điều hành Sydney Aiport, các xa lộ thu lệ phí M2, M4, M5 South-West và M7 Westlink sắp mở cửa hoạt động.
Ông Debnam chỉ trích ông Carr đã không đưa ra các luật lệ, liên quan đến công việc làm được trả lương của các cựu bộ trưởng, được đề nghị bởi ủy ban Chống Tham nhũng Độc lập (ICAC) cách đây hơn một năm. Ông Debnam nói rằng: “Ông ấy đã không làm như vậy và giờ đây điều này đã tạo ra một vấn đề lớn cho Chính phủ Iemma. Ông Iemma nên đi đến tòa nhà quốc hội ngày thứ Ba và thi hành các đề nghị của ICAC với hiệu lực tức khắc và đó là những gì mà chúng tôi yêu cầu ông ta làm.”
Và Phó thủ lãnh đảng Tự do Barry O’Farrell phụ họa rằng: “Phòng làm việc của ông Carr không nên nằm trong tòa nhà GMT, nơi mà tất cả các quyết định quan trọng được đưa ra. Nó đưa ông ta tiếp xúc với các bạn đồng sự cũ trong thang máy, lối vào, các phòng làm việc và nơi bán cà phê. Điều này không tốt cho họ và nó không tốt cho ông Carr.” Ông O’Farrell nói rằng mặc dù ông hy vọng ông Iemma thực hiện các đề nghị của ICAC, nhưng ông không tin tưởng ông ta sẽ làm điều này.


ICAC đã kêu gọi Chính phủ giới hạn những loại công việc làm mà các bộ trưởng có thể nhận ngay sau khi rời khỏi chức vụ. Trong một thời gian được định rõ sau khi rời khỏi chức vụ, các bộ trưởng không nên nhận những công việc trong lãnh vực mà họ có trách nhiệm trong năm cuối cùng trước khi rời khỏi chức vụ.

CẬN THỊ GIA TĂNG TRONG TRẻ EM ÚC

ÚC ĐẠI LỢI: Một chuyên gia về thị lực vừa khuyến cáo rằng trẻ em Úc đang có nguy cơ bị cận thị nhiều hơn, bởi vì chúng dành quá nhiều thời giờ nhìn vào màn ảnh máy điện toán và điện thoại di động. Giáo sư Brien Holden, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Thị lực ở Sydney, nói rằng các đứa trẻ sử dụng quá nhiều các màn ảnh để đọc, gửi SMS hoặc chơi games đều không thể tránh được cận thị.
Ông nói thêm rằng một nạn dịch cận thị (myopia hoặc shortsightedness) đang xuất hiện không chỉ bởi vì sự già đi của dân số. Cận thị ảnh hưởng đến một trong 5 người Úc và sự phổ biến của nó ở khắp thế giới đang gia tăng rất mau lẹ. Mặc dù không nhất thiết có nghĩa là người ta sẽ bị hư hại mắt nghiêm trọng, nếu không phát giác sớm, cận thị trong trẻ em có thể ảnh hưởng đến khả năng học hành của chúng và gia tăng gấp đôi nguy cơ mắc phải những chứng bệnh mắt nghiêm trọng, như tăng nhãn áp và các chứng bệnh về võng mạc.
Hiện đã có một sự gia tăng rất cao chứng cận thị trong những quốc gia Đông Á. ở Singapore, mức độ cận thị trong những người đàn ông trẻ đã gia tăng từ 26 phần trăm tới 83 phần trăm trong 30 năm qua. Cuộc nghiên cứu ở Úc đã phủ nhận quan điểm cho rằng mức độ cận thị ở Á Châu là bởi các sự khác biệt di truyền. Người ta tìm thấy rằng sự gia tăng cận thị chỉ vì sinh hoạt trong nhà quá nhiều, gồm xem truyền hình và sử dụng máy điện toán.
Giáo sư Holden đề nghị rằng tất cả trẻ en bắt đầu tiểu học và trung học nên được thử mắt xem có bị cận thị hay không, tốt hơn là chờ cho tới khi chúng bắt buộc phải thử mắt khi xin bằng lái xe. Cuộc kiểm tra này sẽ có thể giúp nhận diện sớm những người cần đeo kính. Và các dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường và tăng nhãn áp cũng có thể được phát giác, các chứng bệnh mà hiện thời làm tốn kém chính phủ khoảng $8,3 tỷ đô-la một năm. Và những người có thị lực suy kém tuổi trên 45 có khả năng dễ bị té gấp đôi, và gẫy xương hông gấp bốn lần.

SIÊU VI CÚM GIA CẦM ĐỀ KHÁNG VỚI THUỐC TAMIFLU!

ÚC ĐẠI LỢI: Một nhà vi trùng học Úc nói rằng cuộc nghiên cứu mới nhất cho thấy các dấu hiệu đầu tiên của sự đề kháng với loại thuốc chủng cúm gia cầm Tamiflu là “rất lo ngại nhưng không phải là ngạc nhiên”. Cuộc nghiên cứu được công bố trong tạp chí Nature nói rằng một loại siêu vi cúm gia cầm H5N1 được tìm thấy trong một bé gái ở Việt Nam bị mắc bệnh đã chọc thủng phòng tuyến của loại thuốc chủng này.
Nhiều quốc gia gồm nước Úc đang tích trữ loại thuốc chủng Tamiflu phòng trường hợp xảy ra một trận dịch. Các chuyên gia tin rằng một loại thuốc chủng thứ hai giờ đây nên được tồn trữ như một biện pháp an toàn. Nhưng giáo sư Bill Rawlinson, một nhà vi trùng học từ Prince of Wales Hospital, nói rằng người ta không cần thiết phải lo sợ Tamiflu không còn là loại thuốc chủng hữu hiệu nữa. Ông nói rằng loại thuốc này đã được dùng để nuôi một số gia cầm ở Đông Nam Á, và chúng phát triển loại siêu vi kháng thuốc và rồi truyền sang cho loài người.
Nhưng một sự bột phát bệnh cúm ở Úc là do một loại siêu vi mới có thể lan truyền từ người sang người, và một loại siêu vi như thế này rất có thể không bị ảnh hưởng bởi Tamiflu. Các cơ quan y tế Úc đã tồn trữ khá nhiều Tamiflu, và cũng cả một loại thuốc tương tự, Relenza. Theo giáo sư Rawlinson, bất cứ loại siêu vi nào có sức đề kháng với Tamiflu thì cũng rất có thể đề kháng với Relenza. Ông nói rằng: “Nếu cúm gia cầm lan đến Úc, rất có thể sự đề kháng thuốc sẽ là một vấn đề - nhưng điều này không chắc xảy ra.”
Tamiflu giảm bớt tính trầm trọng và khoảng thời gian bị cúm khi được uống trong vòng 48 tiếng các triệu chứng bắt đầu. Trong khi Tamiflu được bán với dạng viên, Relenza được hít như thuốc trị bệnh suyễn. Giáo sư Neil Ferguson là một trong nhóm chuyên gia hồi đầu năm nay nói rằng một trận đại dịch cúm gia cầm toàn cầu có khả năng giết chết nhiều triệu người có thể bị ngăn chặn bằng cách tồn trữ nhiều thuốc Tamiflu. Và ông đồng ý rằng sự xuất hiện của đề kháng thuốc là điều được trông đợi.
Các chuyên gia đang lo sợ H5N1 có thể đột biến trở thành một loại siêu vi có khả năng lan truyền dễ dàng từ người sang người, làm nổ ra một trận đại dịch có thể giết chết nhiều triệu người. Họ nghi ngờ các đàn chim di cư có thể đã đưa chứng bệnh này từ Á Châu tới Âu Châu, và sẽ lan truyền vi trùng này khắp nơi dọc theo đường bay của chúng.
Nhà chức trách Romania đã xác định hôm thứ Bẩy vừa qua rằng các con gà và vịt chết trong một nông trại gần vùng đồng bằng Danube đã bị nhiễm siêu vi H5N1. Sự xác nhận vụ bột phát ở Romania đã đánh dấu sự hiện diện của loại siêu vi này ở Âu Châu, trước đó nó đã xuất hiện ở Đông Nam Á kể từ năm 2003, giết chết 60 người. Nó cũng đã giết chết, hoặc đưa đến sự tiêu diệt, khoảng 140 triệu gà vịt. Các cuộc thử nghiệm được hoàn tất trong tuần qua cũng tiết lộ rằng H5N1 chịu trách nhiệm cho một vụ bột phát bệnh ở một nông trại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1 tháng Mười.
Các nông gia Âu Châu vừa được báo động phải giữ không cho các đàn gia cầm của họ tiếp xúc với các đàn chim di cư trong tất cả những khu vực bị cho là có nguy cơ cao bị nhiễm vi trùng cúm gia cầm. H5N1 lần đầu tiên xuất hiện ở Hong Kong trong năm 1997, gây bệnh cho 18 người và giết chết 6 người. Và hơn 1,5 triệu gà vịt bị giết chết. Đến năm 2003 nó xuất hiện trở lại ở Nam Hàn, và đã lan đến Trung Hoa, Việt Nam, Thái Lan, Lào, Nam Dương, Thổ Nhĩ Kỳ và Lỗ Ma Ni. H5N1 cũng được nhìn thấy trong những đàn chim hoang dã ở Mông Cổ, Kazakhstan và Siberia.

THỜI KỲ BÙNG PHÁT CủA THỊ TRƯỜNG NHÂN DỤNG ĐÃ KẾT THÚC!

ÚC ĐẠI LỢI: Các số liệu mới được công bố ngày hôm qua bởi Sở Thống Kê cho thấy thời kỳ bùng phát của thị trường nhân dụng đã kết thúc đột ngột khi thị trường nhà cửa trì trệ và giá cả nhiên liệu tăng vọt cuối cùng đã gây ra sự thiệt hại nặng nề. Tỷ lệ thất nghiệp của toàn quốc gia tăng từ 5% lên thành 5,1% trong tháng qua, và tỷ lệ của tiểu bang NSW thậm chí tăng nhiều hơn nữa, tới 5,3%. Tuy vậy Thủ tướng John Howard đã mau lẹ phủ nhận sự sụt giảm số lượng việc làm này là sự khởi đầu của một thời kỳ suy thoái kéo dài.
Sau 12 tháng phát triển liên tiếp, nền kinh tế Úc đã mất 42,300 công việc trong tháng qua, với số công việc làm toàn thời chiếm khoảng 2 phần ba số việc làm bị mất này. Các nhà kinh tế nói rằng vẫn còn quá sớm để biết phải chăng sự xuống dốc này là kết quả của một năm phát triển liên tục trong lãnh vực nhân dụng hoặc một điều gì đó đáng ngại hơn.
Phát ngôn viên đối lập đặc trách ngân sách NSW, bà Peta Seaton, nói rằng các sắc thuế của tiểu bang này đang làm hại đến nền kinh tế: “Dưới chính phủ Lao động ở NSW, người dân đang rời khỏi tiểu bang này để tìm kiếm một căn nhà vừa túi tiền của họ, các nhà đầu tư chuyển tiền bạc của họ đến nơi khác để tránh các sắc thuế quá cao của NSW, và NSW đang tụt dần về thị trường nhân dụng.”
Nhưng Thủ hiến Morris Iemma đã bào chữa cho thành tích của Chính phủ, ông ta vạch cho thấy một sự gia tăng 2,6% số công việc làm ở NSW trong ba tháng qua. Dù với các dấu hiệu của một sự chậm lại trong thị trường nhân dụng, hiện có sự lo ngại về sự lạm phát đã tăng đến mức cao nhất trong 5 năm qua. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Westpac-Melbourne Institute được công bố ngày hôm qua, trước sự gia tăng của giá sữa và nhiên liệu, chỉ có 15 phần trăm người dân Úc tin rằng tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ vẫn ở mức dễ chịu như hiện nay.
Sự kết hợp của một thị trường nhân dụng trì trệ và giá cả nhiên liệu đẩy mức lạm phát lên cao tạo ra một hình ảnh rất ảm đạm cho Ngân hàng Dự trữ. Nếu cả hai chiều hướng này tiếp tục, Ngân hàng sẽ phải quyết định có nên tăng lãi suất chính thức hay không để kiềm chế lạm phát, hành động này sẽ tạo áp lực rất mạnh lên giới tiêu thụ và cản trở sự phát triển của nền kinh tế. Ông Anthony Thompson, một kinh tế gia cao cấp của ngân hàng Westpac, nói rằng con số lạm phát được trông đợi chắc chắn sẽ làm ngạc nhiên Ngân hàng Dự trữ.

DAO ĐƯỢC Sử DỤNG NHIỀU NHẤT TRONG CÁC VỤ GIẾT NGƯỜI ở ÚC!

ÚC ĐẠI LỢI: Một cuộc nghiên cứu đầy đủ nhất về các vụ giết người ở Úc, có tên là Homicides In Australia, vừa được công bố bởi Viện Nghiên cứu Tội phạm Úc Đại Lợi (AIC). Nó cho thấy người Úc có khả năng bị giết chết bằng một con dao nhiều hơn bất cứ các loại vũ khí nào khác, và 70 phần trăm các vụ trẻ em bị giết chết là do một thân nhân trong gia đình gây ra, thường là người cha hoặc mẹ.
Cuộc nghiên cứu 2003-04 tìm thấy rằng cứ mười kẻ giết người thì có chín là đàn ông, và hai phần ba các nạn nhân của chúng là đàn ông. Động lực thông thường nhất cho hành động giết người là một vụ tranh cãi hoặc cãi nhau về ma túy, tiền bạc, rượu hoặc vấn đề trong gia đình. Và những người được xem có nguy cơ bị giết cao nhất là những người đàn ông trong tuổi từ 25 tới 29.
AIC đã xem xét gần 4700 vụ giết người, ngộ sát và trẻ em bị giết chết, và đã nghiên cứu hồ sơ của 5500 nạn nhân và 5124 kẻ giết người. Trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng Bẩy 2003 và 30 tháng Sáu năm ngoái, 288 vụ tấn công giết người đã xảy ra ở khắp nước Úc, gây ra các cái chết của 305 nạn nhân. Bà Jenny Mouzos, một nhà nghiên cứu cao cấp của AIC, nói rằng: “Ngày nay người Úc ít có khả năng bị giết chết bởi súng đạn hơn cách đây 15 năm, mặc dù trên phân nửa tất cả các vụ giết người bằng súng được phạm bằng các khẩu súng ngắn. Và hầu hết các vụ giết người xảy ra trong các căn nhà dân cư, mặc dù có một khuynh hướng gia tăng trong tỷ lệ xảy ra trên đường phố.”
Có một quan điểm lâu nay cho rằng thứ Bẩy và thứ Sáu là những “buổi tối giết người” bởi vì thời gian này là lúc mà người ta đi ra ngoài vui chơi sau khi được trả lương ngày thứ Năm, và quan điểm này cũng đã được hỗ trợ bởi các con số thống kê. Thổ dân Úc chiếm khoảng 12 phần trăm tổng số các nạn nhân giết người trong năm 2003- 04, và 17 phần trăm những kẻ phạm tội. Chỉ một phần tư tất cả các vụ giết người đã được thực hiện bởi một người được xem là một người lạ. Và 11 vụ giết người liên hệ đến các băng đảng.

LÒNG THAM ĐÃ THÚC ĐẨY CÁC HỒ LÌ GIAN LẬN CASINO

MELBOURNE: Lòng tham và sự nản lòng khi nhìn thấy những người chơi bài cứ thua mãi đã thúc đẩy ba nhân viên chia bài cấu kết với nhau để ăn gian sòng bạc Crown ở Melbourne. Những người đàn ông này, bị sa thải bởi Crown Casino, thú nhận đã nhận tiền mặt từ một người đánh bạc để chung tiền cho những ván bài mà ông ta đặt, bất kể thắng hay thua. Họ đã bị điều tra bởi biệt đội cảnh sát chống cờ gian bạc lận Victoria. Cảnh sát đã xem xét rất kỹ những cuốn video sau khi nhận được lời than phiền về các nhân viên chia bài thông đồng với khách hàng.
Một nhân viên chia bài, Kim Hui Tang, đã nói với các nhà điều tra rằng ông ta cuối cùng “đồng ý nhận tiền” sau khi bị quấy rầy bởi con bạc này. Nhóm nhân viên chia bài này, đứng làm việc phần lớn tại các bàn baccarat, cho biết họ đã gặp con bạc này sau giờ làm việc, khi họ được trả tiền. Tang tiết lộ rằng ông ta đã dùng số tiền này để trả các món nợ cờ bạc, và đã làm như vậy vì quá bực mình khi nhìn thấy casino thắng nhiều tiền bạc từ công chúng. Tang nói: “Mọi người dường như đều thua....Họ than khóc hầu như mỗi ngày.....Dù nó hợp pháp hay không, nhưng đôi khi bạn cũng cảm thấy ái ngại.”
Tang, 40 tuổi, và các cựu đồng nghiệp casino, Reynalwood Cerezo, 29 tuổi, và Cương Huy Pham, 23 tuổi, sẽ xuất hiện ở tòa án ngày hôm nay sau khi nhận tội thông đồng với Alexus Benetton, 40 tuổi, trong các phiên xử trước đây. Benetton, người cũng được biết là Sulia Sulia, được trông đợi phải ra tòa ngày mai. Tang, Cerezo và Phạm bị bắt trong năm 2003 và đã xuất hiện lần đầu tiên ở tòa trong tháng Năm năm ngoái. wTang khai Benetton đã nói với ông ta rằng: “Cứ chung tiền bất cứ khi nào tôi đặt ....bất kể thắng hay thua.”
Tang cho biết đã nhận được khoảng $21,000 từ Benetton, và đã nói với cảnh sát ông ta cũng trả tiền cho những tụ thua “vì quá bực mình” khi nhìn thấy những người đánh bạc cứ thua hoài. Khi cảnh sát hỏi: “Ông chung tiền cho tất cả những người đánh bạc"” Tang trả lời: “Yes”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.