Hôm nay,  

Khi Xa Sài Gòn Và Tiếng Hát Xuân Thanh

17/08/200700:00:00(Xem: 4016)

Tôi mới nghe biết đến nữ ca sĩ Xuân Thanh gần đây thôi, rất tình cờ…. do bạn bè giới thiệu và hỏi là tôi đã có và nghe “CD Khi Xa Sài Gòn (KXSG)“ với tiếng ca Xuân Thanh chưa", hay lắm!

Thú thật, tuy nghe nhạc khá thường xuyên để giải trí khi rảnh nhưng cho đến nay tôi chưa hề nghe cô ca sĩ Xuân Thanh (XT) này hát bao giờ, kể cả khi còn ở quê nhà. Nhận thấy đây là một thiếu sót, tôi tò mò nhờ bạn bè hỏi để tìm cho bằng được CD nói trên với chủ đề mang tên “Khi Xa Sài Gòn” mà sau khi nghe qua đã làm cho tôi ưa thích, có lẽ một phần tên của CD phản ảnh phần nào tâm trạng của mình, một người tị nạn cộng sản, theo tôi nghĩ! 

Rất tiếc vì thiếu may mắn nên tôi không có ngay được CD_KXSG để nghe như ý muốn. Ở xa, không dám phiền bạn bè nên cũng phải… quên đi. Rồi một sự ngẫu nhiên đưa đến, qua liên hệ với trang nhà Phan Châu Trinh (PCT) tôi tìm thấy trên đó cái Link giới thiệu bài hát Khi Xa Sài Gòn do nữ ca sĩ  Xuân Thanh trình bày. Đúng là thánh nhân đãi kẻ khù khờ, tìm hoài chẳng được, đến khi không có ý định tìm thì “bài hát” hiện ra lù lù trước mặt. Không chần chờ gì nữa, tôi ngồi nghe XT hát từ Laptop, dĩ nhiên chất lượng thấp, sao bằng CD thật được nhưng bản hát do Kim Tuấn và Lê Uyên Phương sáng tác đã gây cảm xúc đối với riêng tôi không ít, tuy lần đầu tiên mới có dịp nghe tiếng ca của một nữ ca sĩ mà tôi chưa hề có dịp thưởng thức.

Mà không gợi cảm sao được nếu bạn nghe người nghệ sĩ nồng nàn, tha thiết trong lời ca tiếng hát:
Sài-gòn  bây giờ trời mưa hay nắng
Sài-gòn  bây giờ cúi mặt xa nhau
Sài-gòn  bước ai gõ xuống đêm sầu
Sài-gòn  bóng nghiêng, Sài-gòn đứng đợi
Sài-gòn  bây giờ cúi mặt xa nhau
(Kim Tuấn và Lê Uyên Phương)

Nghe thêm lần nữa và sau đó nhiều lần nữa …tôi mới thấy thấm thía thêm, thấy nhớ quê hương Việt Nam và nhớ Sài Gòn vô vàn. Từ đó tên nữ ca sĩ Xuân Thanh được tôi nói riêng lưu ý qua lối trình diễn khá lạ, duyên dáng và lôi cuốn đối với tôi, một thính giả rất bình thường, chỉ thích nghe nhạc giải trí, để quên đi buồn phiền sau những lúc làm việc mệt nhọc về  tinh thần .

Sau đó, có dịp tà tà đi dạo trên trang nhà PCT tôi mới hân hạnh được nghe thêm ca khúc “Nhớ Sài Gòn” của nhạc sĩ Phạm anh Dũng cũng do Xuân Thanh trình bày, hay và rất dễ thương (xin giới thiệu Link:
http://www.phanchautrinhdanang.com/BAIVO2006/XUANTHANH/XT1/nhosaigon.html);
mới  khám phá thêm nhiều bài hát khác do ca sĩ XT trình bày, đa số là những bài hát do nhạc sĩ Phạm anh Dũng phổ nhạc thơ của những thi sĩ nỗi tiếng như Du tử Lê, Phạm Ngọc, B.H, Vương Ngọc Long, Nguyễn văn Thu và Chánh Thành. Nghệ sĩ Nguyễn Hiền đã viết một bài rất độc đáo giới thiệu CD_Tình Là Hư Không của Xuân Thanh đến qúi độc giả ưa chuộng văn nghệ rồi nên tôi không dám nói gì thêm. (" Chỉ xin gián tiếp giới thiệu quí độc giả muốn tìm hiểu thêm thì xin mời vào một trong các Links sau đây để quí vị tiện theo dõi, để rõ hơn sự nhận định của một nghệ sĩ dành cho một ca sĩ ) :

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp"a=63074&z=54
http://www.vietnet.com.au/details.php"nid=1857
http://dactrung.net/baiviet/noidung.aspx"BaiID=K2xafcj8P848Fsv%2bRv1J%2fQ%3d%3d
Trở lại với CD_Khi Xa Sài Gòn. Mới đây khi qua Mỹ, cũng đã tìm, nhưng không có. Mãi đến hai năm sau kể từ khi nghe anh bạn giới thiệu, tôi mới nhận được CD_KXSG và điều đặc biệt, nhờ sự liên hệ dây chuyền … (nếu kể ra mất thì phải vòng vo tam quốc nên xin cho qua!) do chính nữ ca sĩ Xuân Thanh gởi tặng, có thể nói đây là một kỷ niệm rất bất ngờ và khó quên trong đời tôi. Chắc có lẽ tại XT nghe phong phanh (từ bạn bè quen tôi mà có lẽ XT cũng quen) là tôi đã tìm CD này… mà xui tận mạng chẳng thấy đâu …nên không nỡ làm buồn lòng kẻ ái mộ ở xa vì vậy đã gởi tặng một CD_KXSG cho thính giả tài tử như tôi thưởng thức! Xin chân thành cảm tạ nữ ca sĩ XT (chỉ mới nghe từ dạo bạn bè nói chứ chưa hề quen biết bao giờ vì khi xưa lúc còn đi học đâu có cái hân hạnh sinh hoạt chung với giới văn nghệ sĩ!). Thế là tôi có dịp thưởng thức “nguyên vẹn” cái CD_Khi Xa Sài Gòn nhận được. Phải nói, CD trình bày đẹp, trang nhã và quan trọng hơn, chất lượng khác xa với bản nhạc tôi được nghe ké trên trang nhà PCT. Tôi đã nghe đi nghe lại 2-3 lần CD này và bỗng dưng có hứng ghi lại đây vài cảm tưởng của riêng tôi sau khi nghe xong, thay cho sự cảm ơn mà XT dành cho tôi khi chính XT bỏ thì giờ gởi CD tặng cho một thính giả ở tận xứ Âu Châu lạnh lẽo, cũng như xin được trân trọng giới thiệu cùng quí độc giả một CD rất giá trị, theo tôi!

Mở đầu, Xuân Thanh đã chuyển đạt cũng như gây xúc động người nghe với bài hát “Khi Xa Sài Gòn” qua giọng hát duyên dáng, tha thiết của người nữ nghệ sĩ và tên bài hát cũng được chọn làm chủ đề cho CD của nữ ca sĩ Xuân Thanh.

Lần lượt ca sĩ Xuân Thanh (XT) đã đưa người nghe trở về với quá khứ, với thời điểm trước 1975 qua những bản nhạc tiền chiến được tuyển chọn, nỗi tiếng một thời như: Đêm Đông, Con Thuyền Không Bến, Đêm Tàn Bến Ngự, Kiếp Nghèo, Khúc Tình Ca Xứ Huế, Buồn Tàn Thu, Từ Giọng Hát Em và Nỗi Lòng do những nhạc sĩ tên tuổi sáng tác.

Tôi nghĩ (nghĩ thôi!) có lẽ XT vốn sẳn mang tâm trạng của một người tị nạn (vì được biết XT vượt biển tìm tự do năm 1982, đến Phi Luật Tân và đã sống tại đây trước khi sang Mỹ định cư!) nên hầu như những bản nhạc được XT tuyển chọn phản ảnh phần nào nội tâm của người nghệ sĩ. Có thể XT muốn dùng lời ca tiếng hát bộc lộ gián tiếp cảm nghĩ của mình chăng". Chắc vậy. Nếu không thì cho tôi được phép tưởng tượng như thế để phóng tác cho trọn bài viết. Vì mang tính cách “tưởng tượng” nên chắc chắn không tránh được “ảo tính” trong bài viết, kính mong quí độc giả thông cảm và lượng thứ cho.

Từ “Con Thuyền Không Bến” của nhạc sĩ Đặng thế Phong :
Đêm nay thu sang cùng heo may
Đêm nay sương lam mờ chân mây
Thuyền ai lờ lững trôi xuôi dòng
Như nhớ thương ai chùng tơ lòng

Lướt theo chiều gió, Một con thuyền, theo trăng trong
Trôi trên sông thương, nước chảy đôi dòng


Biết đâu bờ bến, thuyền ơi thuyền trôi nơi đâu
Trên con sông thương, nào ai biết nông sâu"

đã làm cho tôi có cảm tưởng rằng nữ ca sĩ Xuân Thanh muốn mượn bài hát để diễn tả và hoạ lại hình ảnh con thuyền đã chỡ XT và đồng hương rời bỏ Việt Nam vượt biển đi tìm tự do. Với chiếc thuyền nhỏ, ra khơi vào một đêm thu, con thuyền trôi theo giòng nước mà chưa hề biết đâu là bờ bến sẽ tới. Nếu đúng như dự phóng của tôi thì quả thật tuyệt vời!.

Ngay cả qua bài “DDêm Đông”, dưới lăng kính của tôi hình như nói lên “tâm trạng của một người đang bồng bền trôi để đi tìm cái gì đó” cũng như muốn nói lên “nỗi buồn” mà nhiều khi chính nữ ca sĩ đã phải âm thầm sống trong đơn chiếc với bao thầm kín, giữa đêm đông giá lạnh:
Đêm đông, ta mơ giấc mơ, gia đình, yêu đương
Đêm đông, ta lê bước chân phong trần tha phương
Có ai thấu tình cô lữ, đêm đông không nhà…
(Đêm Đông của nhạc sĩ Nguyễn văn Thương)
Một đặc điểm tôi vừa khám phá thêm mà tôi biết mình đã lầm là Xuân Thanh không phải chỉ hát những bài tình ca, nhạc điệu chậm và rất khó. Trong CD_KXSG, XT đã làm cho tôi ngạc nhiên với bài Kiếp Nghèo của nhạc sĩ Lam Phương, thể điệu Tango, rộn rã và lôi cuốn nhưng hàm chứa đong đầy tình cảm đối với tha nhân, với mẹ hiền, phản ảnh kiếp người giữa chợ đời, kiếp tha phương:

Đường về đêm nay vắng tanh,
Rạt rào hạt mưa rớt nhanh
Lạnh lùng mưa xuyên áo tơi mưa chẳng yêu kiếp sống mong manh !
Lầy lội qua muôn lối quanh
Gập ghềnh đường đê tối tăm
Ngại ngùng dừng bên mái tranh nghe trẻ thơ thức giấc bùi ngùi.
Êm êm tiếng hát ngân nga ôi lời mẹ hiền ru thiết tha
Không gian tím ngắt bao la như thương đường về quá xa
Mưa ơi có thấu cho ta lòng lạnh lùng giữa đêm trường
Đời gì  chẳng tình thương không yêu đương …!!!
(Kiếp Nghèo của nhạc sĩ Lam Phương)

Để rồi lắm khi, người con gái xứ thần kinh chợt nhớ đến quê hương yếu dấu, nhớ đến xứ Huế nơi được sinh ra, lớn lên và kỷ niệm một thời đã có bỗng dưng tìm về, với giọng hát rất Huế, Huế 100%:

Ai về bến Ngự cho ta nhắn cùng
Nhớ chăng"
Non Nước, Hương, Bình, có những ngày xanh, lưu luyến bao tình, vương mối tơ lòng.
Hàng cây soi bóng nước Hương, thuyền ta đậu bến Tiêu Tương
Lưu luyến thay khúc say hương, nhiễu buồn…
(Đêm Tàn Bến Ngự của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước)

và từ đó, từ nỗi nhớ nhung quê hương yêu dấu, kẻ ra đi bây chừ chỉ còn biết hứa hẹn:

Ai ra đi đành quên ngày xưa đẹp sao
Bên ven sông còn nguyên màu hoa chiều nao
Trăm năm vẫn vẹn thề nối lại vạn nhịp cầu
Xa nhau lòng thương nhớ mãi về đẹp lòng nhau
(Khúc Tình Ca Xứ Huế của nhạc sĩ Trần đình Quân)
Vốn mang giòng máu văn nghệ trong tim nên người nghệ sĩ đã mượn lời ca, tiếng hát để riêng nói lên những suy tư, một sự chờ đợi … vốn ẩn chứa trong tiềm thức của mình, được Ngô Thụy Miên mô tả trong bài tình ca viết vào thời 1954-75:

Còn chờ ngàn kiếp sau một tiếng ca tiếng ca tạ từ tạ từ
Bàn tay đã như xanh xao đan cuộc tình mù lòa trọn đời mình
Ta vẫn thương người yêu dấu cũ
dù hồn chơi vơi dù nhạc buông lơi tàn rồi
Người còn mai sau ôi nhạc kia mãi chờ nhau
(Từ Giọng Hát Em của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên)

Và cuối cùng, nữ ca sĩ Xuân Thanh đã kết thúc CD_Khi Xa Sài Gòn với ca khúc trữ tình của Nguyễn văn Khánh, với bài “Nỗi Lòng”. Ra đi ai lại không mang theo kỷ niệm, chẳng nhớ nhung phải không quí vị". Theo tôi XT đã quá khéo léo khi chọn những bài hát để trình diễn. Đặt tên cho CD với “Khi Xa Sài Gòn” và bắt đầu CD bằng bài hát cùng tựa đề chắc chắn là một gợi nhớ mang rất nhiều ý nghĩa, ý muốn nhắc đến “Hòn Ngọc Viễn Đông”, một thời là Thủ Đô của Việt Nam Cộng Hoà, để rồi kết thúc với “Nỗi Lòng” thì thật là tuyệt, không còn chê vào đâu được. Nỗi lòng của một người tị nạn, của kẻ đang sống tha hương với một đối tượng nào đó, có thể là Việt Nam, Sài Gòn hay biết đâu là người tình trong mộng … thì bút mực nào tả sao cho hết"!                      

Phải chăng nữ ca sĩ XT đã muốn mượn bài hát rất trữ tình của nhạc sĩ Nguyễn văn Khánh để thay mình nói lên tâm trạng yêu, thương và nhớ về Sài Gòn". Không biết rõ được, nhưng một điều không thể phủ nhận là nữ ca sĩ Xuân Thanh đã nồng nàn, tha thiết khi cất tiếng ca: 

Yêu ai (Sài Gòn"), ai hiểu được lòng,
Thầm kín những đớn đau với riêng lòng ai,
Ấp ủ lạnh lùng,
Tình yêu kia (Sài Gòn") mà người nào hay …

Thưa quí vị, như đã nói ở trên, tôi chỉ ghi lại vài cảm tưởng của riêng tôi sau khi nghe qua CD “Khi Xa Sài Gòn” với tiếng hát của nữ ca sĩ Xuân Thanh. Cũng xin được nói thêm một điều mà có lẽ quí vị đã tự hỏi qua bài giới thiệu của nghệ sĩ Nguyễn Hiền mà tôi đề cập rất ngắn ở trên là tại sao Xuân Thanh ít ra CD quá vậy, chỉ mới có 2 CDs!. Chính tôi cũng đã tự hỏi như thế và cố gắng đi tìm một câu trả lời. Một câu trả lời khả dĩ đứng vững được theo thiển ý riêng tôi là ca sĩ Xuân Thanh có lẽ (tôi nhấn mạnh: có lẽ) hát vì “yêu nghệ thuật hơn là vì lý do tài chánh” (vì tình cờ tôi được biết, XT có tay nghề chuyên môn và đang đi làm, sinh sống với nghề đã học!) nên có thế ca sĩ XT chú ý về phẩm hơn là về lượng. Cũng vì quan niệm như thế nên tôi (một thính giả bình thường như bao người khác) sau khi nghe xong CD “Khi Xa Sài Gòn” với giọng ca khá lạ đối với những ai sống xa Washington/Seattle nói chung và nhận thấy đây là một CD rất giá trị nên mới bạo gan, gồng mình (gián tiếp) giới thiệu cùng quí độc giả qua bài viết này.

 … Nếu ai đã nghe qua CD “Khi Xa Sài Gòn” và CD 2 ”Tình Là Hư Không” gồm những bài thơ tình được nhạc sĩ Phạm anh Dũng phổ nhạc do nữ ca sĩ Xuân Thanh trình bày rồi, có lẽ sẽ tự hỏi, không biết CD 3 của ca sĩ Xuân Thanh sắp phát hành, tình cờ được một người bạn thân bật mí cho hay là sẽ ra mắt vào tháng 10-2007 với chủ đề “DDường Về” sẽ ra sao" Người viết nghĩ rằng nữ ca sĩ Xuân Thanh, với tiếng hát duyên dáng, trữ tình và điêu luyện chắc chắn Xuân Thanh sẽ dành nhiều ngạc nhiên cho quý thính giả với CD “DDường Về”, từ nội dung cho đến lối trình diễn …
(Đức Quốc, Trung Tuần tháng 08/2007)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.