Hôm nay,  

Uganda: Toàn Châu Phi Đánh Khủng Bố

26/07/201000:00:00(Xem: 1985)

Uganda: Toàn Châu Phi Đánh Khủng Bố

KAMPALA  -     1 viên chức cao cấp của Hoa Kỳ xác nhận Washington tiếp tục hậu thuẫn lực lượng hoà bình Liên Phi làm việc tại Somalia trong lúc TT Uganda hô hào các nhà lãnh đạo châu Phi cùng đánh khủng bố.
Mấy tuần lễ sau ngày khủng bố đánh bom tại thủ đô Kampala, TT Museveni tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh Liên Phi rằng toàn thể lục địa đen cần gia tăng các nỗ lực chống khủng bố. Viên chức Hoa Kỳ có mặt tại hội nghị, bộ trưởng tư pháp Eric Holder, lên án các vụ đánh bom ngày 11-7 và cho biết chuyên viên giảo nghiệm của FBI đang tiếp sức các nhà điều tra của Uganda.   Ông nói : đừng nhầm lẫn, hành động ấy không gì khác hơn là phát sinh từ ý thức hệ thủ cựu và sai lầm.


Khủng bố al-Shabab của Somalia nhận trách nhiệm, và hô hào dân chúng đánh lại lực lượng hoà bình Liên Phi.
TT Museveni cho hay những kẻ tình nghi tổ chức vụ đánh bom tại thủ đô đã bị bắt, và cuộc điều tra đang thu thập đuợc 1 số thông tin giá trị.
Vụ đánh bom tại Kampala và tình hình Somalia là các đề tài quan trọng trong 3 ngày họp thượng đỉnh.
Somalia không có chính quyền trung ương thật sự từ 20 năm.  Chính quyền tạm tại Mogadishu chỉ kiểm soát 1 phần thành phố.
Hoa Kỳ và Liên Âu đã chi nhiều triệu MK để huấn luyện 2000 binh sĩ Somalia tại các căn cứ của Uganda - nhưng, sự thành công của chương trình này bị nghi ngờ sau khi 1 nhóm tân binh đào ngũ vì không đuợc trả lương.
Giới tình báo tin rằng nhân số của khủng bố al-Shabab tại Somalia gồm hàng trăm chiến binh ngoại quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.