Hôm nay,  

Thị Trường Condo Vẫn Thiếu Tính Ổn Định

11/06/200900:00:00(Xem: 2956)

Thị trường condo vẫn thiếu tính ổn định
Trong khi vẫn có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường mua bán nhà tách biệt đang ổn định thì thị trường condo chỉ vừa mới “suy yếu đi,” trích lời Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia.
Trong Tháng Tư, nhà condo được bán lại trên toàn quốc giảm 9.4% so với một năm trước trong khi nhà tách biệt (single family) là 2.8%. Giá trung bình cũng xuống 18.5% so với năm ngoái so với 15% của căn nhà tách biệt.
Ở một số nơi, Bradley Hunter, nhà nghiên cứu thị trường công ty Metrostudy nói có thể giảm đến 60% so với đỉnh điểm của năm 2005 hoặc 2006. Trong khi một số thị trường nhà tách biệt sẽ chạm đáy trong năm tới thì Hunter không nghĩ rằng thị trường condo sẽ ổn định, ít nhất là co đến năm 2011. Đó là vì phải mất nhiều năm để xây dựng các căn hộ condo mặc dù thị trường xuống dốc trước đây.
Paul Berg, một tâm lý gia cho biết “Đây là thời điểm ưu thế cho người mua nhà. Ông và vợ đã trả 1.4 triệu đô để mua một căn chung cư rộng 2,000 thước vuông vùng San Diego. Một năm trước, chung cư này có giá cao gấp đôi.


Có thể nói những lý do làm yếu thị trường condo cũng là lý do tương tự với thị trường nhà tách biệt như thất nghiệp, vỡ chứng khoán, thắt chặt tín dụng. Thêm vào đó một số yếu tố khác cũng khiến giá condo chưa thể chạm đáy. Điển hình là giá nhà tách biệt ở một số nơi xuống thấp bằng hoặc bớt giá so với nhà condo. Và thay vì người mua chỉ có khả năng mua condo thì họ đổi sang mua nhà tách biệt. Mượn tiền để mua condo cũng khó hơn là mượn tiền để mua nhà tách biệt.
Biết vậy nên nhiều công ty xây condo đã đựa ra nhiều chiêu khuyến mãi với hy vọng sẽ thu hút người mua. Tại Seattle, công ty Gallery đã cho người mua hưởng 3% trên tổng sô tiền bán để họ trả cho chi phí hoàn tất hồ sơ (closing cost). Một số nơi khác thì dựa vào số người mướn hơn mua. Tại Vegas, mgười mướn các khu chung cư sang trọng đã tăng gấp đôi trong năm qua. Bruce Hiatt, chủ nhân công ty Luxury Realty Group nói rằng “Người mua và nhà xây dựng đang chờ thời.”
Tại San Diego, Mark Mills, chuyên gia tư vấn nhà condo cho Re/Max ước tính có khoảng 50% các căn hộ trong khu của anh là mua, giảm từ con số 75% trong năm 2004. Giá bán lại trong Tháng Tư tại San Diego cũng giảm 55% từ thời kỳ đỉnh cách đây 3 năm trước, trích dẫn thông tin từ MDA DataQuick.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.