Hôm nay,  

Bình Dường, Sàigòn: 9,000 Thợ Đình Công, Đòi Tăng Lương

22/01/200800:00:00(Xem: 3252)

- Phú Nhuận: Giữa Tiệc Cưới Tưng Bừng, Cả Trăm Nhân Viên Đình Công

SAIGON -- Nhiều cuộc biểu tình đã xảy ra tại Bình Dương, và Sài Gòn các ngaỳ qua, theo hai báo Lao Động và Tuổi Trẻ.

Lý do chính là đòi tăng lương. Trong khi đó, một nhà hàng tiệc cưới Phú Nhuận trong khi mở nhiều tiệc đám cưới tưng bừng, thì hàng trăm nhân viên đồng loạt đình công.

Theo báo Lao Động, sáng ngày 21/1/2008,  tại xã Thái Hòa, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, có khoảng 8,000 công nhân của Công ty liên doanh Chí Hùng, chuyên sản xuất giày thể thao xuất cảng, đã đình công đòi tăng lương. Yêu sách mà công nhân đưa ra là: Tăng lương cơ bản; có tiền thưởng lễ và nâng giá trị khẩu phần ăn.

Báo Lao Động ghi nhận rằng trước yêu cầu này, ban giám đốc công ty đồng ý tăng từ 2,.500 đồng lên 3,500 đồng/sua^'t ăn. Tuy nhiên, do  công ty chưa giải quyết yêu cầu tăng lương nên công nhân không chịu vào làm việc.

Trước vụ đình công nói trên, ngày 20/1/2008, tại Sài Gòn cũng xảy ra 1 cuộc đình công. Bản tin báo Lao Động ngày 20/1/2008 cho biết  vào lúc lúc 2 giờ đêm 19 rạng sáng 20.1, hơn 1,000  công nhân làm ca đêm của công ty  FAPV (100% vốn Nhật Bản, sử dụng 8,000  công nhân ở Khu chế xuất Tân Thuận, TPSG) đã đình công đòi nâng lương theo quy định mới của ngành lao động.

Các công nhân cho biết: Hiện công ty đang áp dụng mức lương tối thiểu là 1.1 triệu đồng. Theo hướng dẫn của Ban quản lý các Khu chế xuất-Khu  công nghiệp (Hepza), công ty đã không chuyển xếp lương mới nên  công nhân đình công đòi nâng 20% lương vì thu nhập quá thấp không thể sống được.

Cũng theo báo Lao Động, do không muốn để cuộc đình công lây lan sang các xưởng và các ca khác, nên khi phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TPSG Trương Lâm Danh cùng với đoàn công tác của Quận 7 phối hợp với Hepza xuống hoà giải, chủ công ty đã chấp nhận giải quyết phần lớn yêu sách của công nhân lúc rạng sáng.

Trong khi đó, theo báo Tuổi Trẻ, vào tối 20/1/2008, tại quận Phú Nhuận TPSG,  hàng trăm nhân viên bộ phận bàn của nhà hàng tiệc cưới White Palace (198 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Phú Nhuận) ngừng việc khi nhiều tiệc cưới đang tưng bừng diễn ra.

Cũng theo báo TT, nhiều nhân viên cho biết họ thường xuyên làm việc khoảng 14 giờ/nga`y (từ 9 giờ - 22 giờ mỗi ngày). Riêng thứ bảy và chủ nhật, có lúc nhân viên phải làm đến 24g. Thời gian gần đây đã có trường hợp nhân viên ngất xỉu trong lúc làm việc. Sau ba tháng thử việc, nhiều nhân viên không được ký hợp đồng lao động, không bảo hiểm xã hội, mức lương là 1.2 triệu đồng/tha'ng (khoảng 72 Mỹ kim)... Nhà hàng còn nhận những nhân viên mới 15-16 tuổi. Đến 22 giờ, số nhân viên trên vẫn chưa làm việc trở lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.