Hôm nay,  

Tin Nước Úc

03/05/200900:00:00(Xem: 3197)

Tin nước Úc

BELIDA NEAL: “PHÁI ĐOÀN ÚC Ở MỄ-TÂY-CƠ CẮT NGẮN CHUYẾN ĐI”

ÚC: Một phái đoàn đại biểu quốc hội Úc sẽ cắt ngắn chuyến đi Mễ tây cơ vì sự bùng phát dịch bệnh cúm heo (swine flu). Dân biểu đảng Lao động, Belinda Neal, là một trong số sáu người nằm trong đoàn đại biểu quốc hội Úc được hướng dẫn bởi Chủ tịch Thượng viện John Hogg và bao gồm cả nghị sĩ Tự do Bill Heffernan. Bà cho biết, bà đã quan ngại về sự bùng phát của loại virus nguy hiểm có khả năng làm chết người này. Được biết cho tới nay, 28/4/09, dịch cúm heo đã cướp đi mạng sống của 149 người tại Mễ tây cơ. Bà Belinda Neal tuyên bố với hãng thông tấn AAP rằng, hiện không có thành viên nào trong đoàn đại biểu bị mắc bệnh. Bà nói: “Cho tới nay tất cả chúng tôi vẫn tránh được bất cứ chứng bệnh nào. Điều này thật là may. Chúng tôi sẽ cắt ngắn chuyến đi khoảng hai ngày. Chúng tôi sẽ họp với quốc hội Mễ tây cơ vào ngày Thứ Tư.... và sau đó chúng tôi sẽ quay trở về Úc cùng ngày “.
Bà Neal cho biết thêm, các thành viên của phái đoàn đại biểu, những người đã tới thành phố Mexico City vào hôm Thứ Hai đã và đang cảnh giác cũng như áp dụng các biện pháp tự phòng ngừa để chống lại căn bệnh này. Bà nói: “Dĩ nhiên là tôi quan ngại.... nhưng tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi cẩn thận và giữ gìn sức khỏe thì chúng tôi sẽ có đủ an toàn. Chúng tôi đã được những sự cố vấn của Bộ Ngoại giao và tòa đại sứ tại đây và họ không khuyến cáo chúng tôi hủy bỏ chuyến đi. Tuy nhiên chúng tôi đã và đang áp dụng các biện pháp cảnh giác và phòng ngừa được chính phủ Mễ tây cơ đề nghị, thí dụ như chúng tôi thực ra không can dự vào bất cứ sự kiện lớn lao nào, chúng tôi chỉ tham dự các cuộc họp tương đối nhỏ và chúng tôi không đi ra ngoài nếu không cần thiết”.
Bà Neal cũng cho biết, một vài thành viên của đoàn đại biểu đã và đang dùng khẩu trang được các viên chức y tế cung cấp tại phi trường thủ đô nhưng riêng bà thì không dùng. Bà nói thêm, chính phủ Mễ tây cơ đã đóng cửa các trường học tại địa phương và nghiêm cấm những sự kiện văn hóa, thể thao lớn, thu hút một số đông người trong nỗ lực kiềm chế sự lan rộng của bệnh cúm heo.
Bà Neal cho biết: “Không thấy có tình trạng hoảng hốt nhưng mọi người đều cảnh giác. Có vẻ vẫn còn rất đông xe cộ và người đi lại chung quanh.... nhưng rõ ràng là có một sự im ắng khác thường đối với những người đã biết về thành phố này. Rất nhiều người dùng khẩu trang trên đường phố và những nơi công cộng”.
Phái đoàn của Úc cũng bao gồm cả các Thành viên Quốc hội thuộc đảng Tự do như Barry Haase và Bob Baldwin, Thành viên Lao động, John Murray và bà vợ của ông, Adriana.

NGƯỜI ĐÀN ÔNG GỐC ZIMBABWE ĐÒI $2 TRIỆU ĐÔ-LA VÌ BỊ GIAM GIỮ TRÁI PHÉP

ÚC: Một người di dân gốc Zimbabwe bị giam giữ trái phép sáu tháng trong trại tập trung đã đòi bồi thường $2 triệu đô-la. Troy Parker (hình phải) đến Tây Úc với bà vợ người Úc và hai đứa con hồi năm 1999 nhằm trốn tránh sự khủng bố của chính phủ Robert Mugabe. Ông được cấp chiếu khán tạm thời dành cho người phối ngẫu (temporary spousal visa) nhưng đơn xin tư cách thường trú của ông bị bác vào năm 2002 sau khi mối quan hệ này bị đổ vỡ. Tuy nhiên ông Parker cho biết ông không hề nhận được thông báo và vẫn tiếp tục đi làm việc ở Perth cho tới năm 2004 thì bị các nhân viên di trú bắt đưa vào trại tập trung như là một người di dân bất hợp pháp. Ông đã ở trại tập trung tại Perth này trong suốt sáu tháng trước khi được thả ra với loại chiếu khán chuyển tiếp (bridging visa), tuy nhiên ông đã bị từ khước quyền làm việc thêm 12 tháng nữa.
Ông Parker, người hiện nay đang cư ngụ ở Cairns, phía bắc Queensland, cuối cùng đã được xét cấp tư cách thường trú vào hôm Thứ Tư tuần trước sau khi trường hợp của ông được sự chú ý của chuyên viên di trú John Young, người đã thay mặt ông vận động với Chính phủ Liên bang. Tuy nhiên một đơn xin dựa trên quyền tự do thông tin được nộp cho Bộ Di trú đã tiết lộ là các nhân viên của bộ này đã thừa nhận vào năm 2006 rằng ông Parker đã bị giam giữ trái phép.
Tài liệu này cho thấy lá thư thông báo cho ông Parker về việc đơn xin chiếu khán của ông bị bác bỏ đã không ghi ngày tháng, có nghĩa là chiếu khán tạm thời của ông vẫn tiếp tục có hiệu lực trong toàn thời gian ông bị giữ ở trại tập trung. Chúng cũng cho thấy rằng việc hủy bỏ chiếu khán này sau đó đã bị đảo ngược bởi ủy ban tái xét về di trú vì quyền lợi của các đứa con của ông Parker, tuy nhiên lá thư thông báo cho ông về quyết định này đã bị gửi sai địa chỉ.
Ông Young phát biểu với AAP rằng: “Toàn bộ sự việc thật là lộn xộn. Đây là vụ lộn xộn lớn nhất mà tôi từng thấy. Toàn bộ sự việc đầy dẫy sai sót. Ông ấy có quyền, ông ấy có một giấy chiếu khán có hiệu lực”.
Hiện nay ông Parker đang đòi $2 triệu đô-la tiền bồi thường từ Chính phủ Liên bang. Hai tuần trước ông đã nhận được một lá thư của Bộ chấp nhận rằng việc giam giữ ông trong trại tập trung có nguy cơ có thể là bất hợp pháp đồng thời cho biết rằng vụ này đã được chuyển giao cho cơ quan bảo hiểm của Chính phủ để xem xét, quyết định về số tiền bồi thường.
Ông Young cho biết ông và thân chủ của mình có lẽ sẽ không chấp nhận một đề nghị bồi thường nào ít hơn $2 triệu đô-la. Ông nói: “Nếu ông ấy chỉ bị giữ trong trại tập trung sáu tháng và có thể đi làm việc lại ngay lập tức, tiếp tục cuộc sống của mình thì có lẽ chúng tôi sẽ có thể chấp nhận một số tiền ít hơn”.
Về phía Parker cho biết ông cũng đang mưu tìm một sự xin lỗi chính thức từ Bộ này. Ông nói: “Tôi nghĩ là một người nào đó sẽ phải trả lời cho quá nhiều sự sai lầm này, nó gây ra khá nhiều sự lộn xộn, nó làm phân tán gia đình”.
Một nữ phát ngôn nhân về di trú cho biết Bộ không thể bình luận gì về việc này bởi vì nó chưa được kết thúc. Bà nói: “Vì những vấn nạn pháp lý trong vụ này chưa được giải quyết, nó không thích hợp để bàn luận vào giai đoạn này để xem là việc giam giữ ông Parker có thật là bất hợp pháp hay không và nếu có thì ở phạm vi nào”.

5 NGƯỜI Ở NSW BỊ NGHI NGỜ LÂY CÚM HEO

NSW: Năm người ở New South Wales bị nghi ngờ nhiễm bệnh cúm heo đã trải qua giai đoạn xét nghiệm đầu tiên và được tìm thấy bị lây nhiễm một siêu vi (virus) loại A chưa thể xác định được nguồn gốc.
Bộ trưởng Y tế Liên bang Nicola Roxon cho biết, năm người này, bao gồm cả trẻ em cần phải được xét nghiệm thêm để xem họ có bị nhiễm bệnh cúm heo hay không. Căn bệnh này đã giết chết 149 người tại Mế-tây-cơ và lan rộng ra các quốc gia khác trên toàn thế giới. Bà Roxon phát biểu trên Chương trình Today show của Đài truyền hình Số 9 rằng: “Chúng tôi sẽ thực hiện bước xét nghiệm kế tiếp để xem đây có phải là chứng bệnh đặc thù hiện đang hoành hành ở Mễ tây cơ hay không. Có rất nhiều chủng loại cúm và hiện chúng ta đang ở vào mùa cúm, chúng ta cần phải trải qua tiến trình này để loại trừ những trường hợp không phải là cúm heo”.
Bà Roxon cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nâng cấp mức độ báo động về trận dịch lớn này của họ từ cấp ba lên cấp bốn. Bà giải thích: “Điều này có nghĩa, họ đã đưa ra quyết định là không thể kiềm chế được căn bệnh này”.
Bà cho nói, nước Úc đã dự trữ khoảng 8.7 triệu liều thuốc chống virus Tamiflu và Relenza để chống lại bệnh cúm heo vốn được tin là một sự đột biến, hoán chuyển giữa bệnh cúm heo, cúm gia cầm và bệnh cúm ở người. Bà nói: “Chúng tôi sẽ có hướng dẫn về những ai là người đầu tiên mà bạn sẽ nhắm tới trong quần chúng nếu chúng ta phải chuyển sang giai đoạn đại dịch, tuy nhiên chúng ta cần phải nhớ rằng trong khi chúng ta chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất thì cho tới nay, ở giai đoạn này, vẫn chưa có một trường hợp nào ở Úc được xác nhận. Chúng ta áp dụng tất cả mọi biện pháp phòng ngừa có thể được để bảo đảm rằng nếu có những vụ xảy ra tại Úc thì chúng ta có thể hành động nhanh chóng để chế ngự chúng”.
Bà cho biết kể từ 5 giờ sáng ngày Thứ Ba, nhân viên y tế đã được điều tới đóng chốt ở các phi trường quốc tế trên toàn quốc và những hành khách vừa tới có những triệu chứng giống như bệnh cúm sẽ được hướng dẫn, cố vấn y khoa ngay tại chỗ.

“BỆNH CÚM HEO CÓ LẼ ĐÃ LÂY LAN VÀO ÚC”

ÚC: Một chuyên gia về virút cho biết dịch cúm heo (swine flu) có lẽ đã lan tới Úc rồi, tuy nhiên những người đứng đầu trong ngành y tế tuyên bố họ đã sẵn sàng để đối phó với bất cứ một sự bùng phát dịch bệnh nào. Alan Hampson, chuyên gia về virút và là một trong những chuyên gia hàng đầu của Úc về bệnh cúm cho biết, trong khi dịch cúm heo không có vẻ là không thể đoán trước được như bệnh cúm gà, nó lại tỏ ra rất khác biệt với những virút bệnh cúm thường thấy ở người. Ông nói: “Nó khác biệt đủ để có thể sẵn sàng lây lan qua người và có lẽ vượt qua được cả các loại kháng sinh hiện có để đối phó với vi khuẩn H1 hiện hữu. Và căn bệnh này có lẽ đã có mặt tại Úc rồi”.
Ông Hampson nói thêm: “Để kiểm soát dịch cúm lan vào Úc là việc rất khó bởi vì điều mà chúng ta biết là người ta có thể bị lây nhiễm nhưng lại không cho thấy dấu hiệu gì của căn bệnh trong những giai đoạn đầu, tuy nhiên người bệnh vẫn có thể lan truyền căn bệnh ngay lúc bấy giờ”.
Hiệp hội Y khoa Úc cho biết nước Úc đã được chuẩn bị tốt. Chủ tịch hiệp hội, Rosanna Capolingua nhấn mạnh, trong khi loại vi khuẩn mới này tạo ra một nguy cơ nghiêm trọng, hệ thống y tế của quốc gia đã được trang bị để đối phó với nó. Bà phát biểu trên Đài phát thanh ABC rằng: “Chắc chắn là chúng ta đã có những mạng lưới thông tin, có dự trữ thuốc Tamiflu cũng như các dược chất chống vi khuẩn khác. Chúng ta cũng đã có những đề nghị thiết lập lều tạm trú cho người bị sốt, cách làm thế nào để chuyển trại, đưa những bệnh nhân từ giai đoạn chăm sóc ban đầu sang các khu vực cô lập, cách thức làm sao để các bệnh viện có thể đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi. Đã có rất nhiều kế hoạch được thực hiện trong quá khứ và sự chuẩn bị cho bất cứ những tình huống bùng phát dịch bệnh tương tự”.
Cũng trong ngày Thứ Hai, những cuộc xét nghiệm cho hai cư dân Queensland bị lo ngại lây nhiễm căn bệnh cúm heo nguy hiểm chết người sau chuyến đi ở Mễ tây cơ đã cho kết quả âm tính. Một phát ngôn nhân của Thủ hiến Queensland, Anna Bligh cho biết, một người từ Gold Coast và một người khác từ Brisbane đã được xác nhận không mắc phải chứng bệnh này.
Vào buổi sáng hôm Thứ Hai, bà Blair cho biết các bác sĩ đang tìm kiếm những bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh cúm: “Rõ ràng đây là một căn bệnh nguy hiểm và chúng tôi đối phó với nó một cách thận trọng. Các bác sĩ gia đình và những khu cấp cứu ở bệnh viện đã được cố vấn hãy coi chừng và lưu ý về các triệu chứng của căn bệnh này”.
Ở New South Wales, giới chức y tế cũng cho biết là họ xem sự đe dọa của bệnh cúm heo lần này rất nghiêm trọng và các bác sĩ đã được cho biết sơ lược cách thức làm thế nào để điều trị những trường hợp nghi ngờ. Tính đến ngày Thứ Hai đầu tuần này, bệnh cúm này đã giết chết 86 người ở Mễ tây cơ và có thể đã ảnh hưởng tới khoảng 1,400 người khác tại quốc gia này kể từ ngày 13 Tháng Tư. Cũng có 20 trường hợp khác đã được xác nhận ở năm tiểu bang của Hoa Kỳ và các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh ở Canada và Pháp. Mười sinh viên Tân-tây-lan đã bị xét nghiệm dương tính về bệnh cúm A (influenza A) khi có các triệu chứng bệnh cúm sau khi họ từ Mễ tây cơ về nước vào hôm Thứ Bảy.
Đài phát thanh ABC cho biết có hai người đã được xét nghiệm tại NSW sau khi từ Mễ tây cơ về nhưng các giới chức y tế nói rằng họ không có vẻ gì là đã bị lây nhiễm loại virút này. Phát biểu trên hệ thống phát thanh của Fairfax, Nhân viên đứng đầu ngành Y tế của NSW là Kerry Chant nói: “Nước Úc và ..... NSW xem xét việc này rất thận trọng và đang theo dõi rất sát tình trạng này. Chính phủ Liên bang đang liên hệ với các tổ chức như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)... để bảo đảm rằng chúng ta luôn có được thông tin cập nhật và chúng tôi đang theo dõi tình trạng này, tổ chức họp để quyết định xem chiến lược tốt nhất cho Úc là gì trên căn bản hàng ngày”.
Bác sĩ Chant nói rằng các bác sĩ gia đình và những khu cấp cứu ở bệnh viện đã được thông báo về cách thức chữa trị cho những trường hợp nghi ngờ: “Vấn đề chính là chúng tôi muốn nhận định về bất cứ một trường hợp khả nghi nào. Khi đó chúng tôi sẽ bảo đảm tiến hành việc xét nghiệm mẫu dịch lấy ở mũi và cổ họng, đưa đi thử nghiệm đặc biệt để có thể quyết định xem có tìm thấy loại virút mới này hay không. Nếu bệnh nhân có các triệu chứng giống như bệnh cúm thì họ sẽ được thông báo cách ly khỏi những nơi công cộng”.
Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Liên bang Nicola Roxon cho biết nước Úc đang ở trong một vị trí tốt để đối phó với sự đe dọa của bệnh cúm heo nguy hiểm chết người này. Bà Roxon nói rằng nước Úc đã dự trữ gần 9 triệu liều thuốc chống vi khuẩn kể cả loại thuốc Relenza vốn đã chứng tỏ là rất công hiệu ở ngoại quốc. Bà nói: “Với một tình trạng như thế này chúng ta phải có thể hành động nhanh chóng và nước Úc đang ở trong vị trí rất tốt để có thể hành động nhanh chóng”. Bà tường thuật là ủy ban y tế phụ trách khủng hoảng của chính phủ đã có một cuộc họp vào hôm Thứ Hai để quyết định về những bước mới thí dụ như việc giám sát, theo dõi hành khách đến từ ngoại quốc ở phi trường sẽ được chính thức áp dụng. Bà nói: “Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố sự bùng phát bệnh dịch lần này là một vấn nạn khẩn cấp về y tế công cộng, và điều này có nghĩa nó là một mối quan ngại to lớn trên khắp thể giới cũng như tại nước Úc này. Mọi người cần phải được cảnh báo. Đây là một vấn nạn y tế đáng kể nhưng là một vấn nạn mà nước Úc được đặt ở một vị trí rất tốt để đối phó”.
Hai phụ nữ cư dân ở Queensland bị nghi ngờ mắc phải bệnh cúm heo đã được thông qua vào hôm Thứ Hai. Một phụ nữ 50 tuổi ở Gold Coast người vừa trở về từ Hoa Kỳ và một phụ nữ 30 tuổi ở Brisbane người từ Mễ tây cơ trở về đã cho kết quả âm tính trong các mẫu thử nghiệm chất dịch ở mũi và cổ họng.
Người đứng đầu ngành Y tế Queensland, Jeannette Young tuyên bố, những biện pháp này nhằm ngăn chặn bất cứ sự lan truyền nào của căn bệnh này tại Queensland. Bà nói: “Chúng tôi đang theo dõi sát những gì đang xảy ra ở ngoại quốc để soạn thảo ra những gì chúng ta cần phải làm tại đây. Tôi đã cảnh báo mọi người dân Queensland chuẩn bị cho bất cứ việc gì xảy ra. Chúng tôi đã sẵn sàng để phát động các biện pháp  kiểm tra biên giới nếu chúng tôi được Liên bang yêu cầu thực hiện điều này”.
Trong khi đó Giám đốc Y tế NSW phụ trách về các căn bệnh hay lây là Jeremy McAnulty cho biết tất cả các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện và hệ thống y tế đã được chuẩn bị cho những gì có thể xảy ra. Ông nói rằng có rất nhiều điều đã được học hỏi từ vụ bộc phát bệnh dịch SARS sáu năm trước đây và Nha Y tế NSW đã làm việc để tự chuẩn bị cho một tình trạng khẩn cấp tương tự xảy ra tại đây. Ông phát biểu trên đài phát thanh ABC rằng: “Chúng ta không biết đây có phải là một trận dịch lớn hay không. Chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra nhưng chúng ta đang rất cảnh giác. Đã có những sự đầu tư trong việc dự trữ thuốc men chống bệnh cúm, những dụng cụ phòng ngừa khác nhau, cả trên cấp độ chính quyền liên bang và các cấp chính quyền khác. Ngoài ra còn có nhiều phương thức được đưa ra và các tài nguyên sẵn sàng để các nhân viên y tế và những người khác biết được điều gì cần phải làm”.

CHÍNH PHỦ ÚC TĂNG CƯỜNGPHÒNG NGỪA BỆNH CÚM HEO

ÚC: Tất cả các chuyến bay từ Bắc và Nam Mỹ tới Úc sẽ phải khai báo bất cứ hành khách nào có các triệu chứng giống như bệnh cúm trước khi chiếc máy bay được phép hạ cánh. Đáp ứng với sự bùng phát bệnh dịch cúm heo, vào hôm Thứ Hai, Bộ trưởng y tế Liên bang Nicola Roxon công bố là chính phủ đã chuyển ngay sang “giai đoạn phòng ngừa kế tiếp” nhằm chống lại căn bệnh này. Bà Roxon nói: “Hiện nay chúng tôi đã đưa ra quyết định chiếu theo lời cố vấn của nhân viên đứng đầu ngành y tế rằng chúng tôi nên áp dụng giai đoạn kế tiếp của việc phòng ngừa, đó là việc áp dụng các biện pháp xếp đặt tại những cửa ngõ biên giới của chúng tôi đối với tất cả các chuyến bay đến từ Mỹ châu và đáp xuống tại Úc đây. Trước khi được phép hạ cánh tại Úc, các phi công phải chắc chắn là có ai trên máy bay mắc phải các triệu chứng giống như bệnh cúm hay không”.
Hệ thống giám sát và theo dõi này sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ nửa đêm ngày Thứ Hai. Bất cứ ai khai báo có các triệu chứng giống như bệnh cúm sẽ được ước định bởi Dịch vụ Kiểm dịch Úc và giới thiệu điều trị y khoa. Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mô tả sự bùng phát của bệnh dịch này như là một “tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng” bà Roxon cho biết Chính phủ đã coi nó là “mối quan ngại lớn” và chuẩn bị sẵn sàng để nâng cấp sự đáp ứng của mình nếu cần thiết. Bà Roxon nói: “Có khá nhiều người ở Mễ tây cơ đã chết và một con số đông người đang bị mắc phải bệnh cúm này. Những sự cố vấn sớm nhất cho thấy triệu chứng bệnh ở các quốc gia khác xuất hiện ở một hình thức nhẹ hơn nhiều”.
Bà cho biết, vì đã được chuẩn bị cho một trận dịch cúm gia cầm có thể xảy ra trước đây, nước Úc được xếp đặt khá tốt để đối phó với sự đe dọa của dịch cúm heo, và các nhà nghiên cứu đã làm việc để nhận dạng xem cách thức bệnh cúm này hoạt động và lây lan như thế nào. Bà Roxon nói: “Chúng ta có dược phẩm chống vi khuẩn có hiệu quả và có nguồn cung cấp tốt ở Úc”.
Bản tin cuối ngày Thứ Hai tường thuật là tất cả bốn người ở Queensland bị nghi ngờ lây nhiễm vi khuẩn bệnh cúm heo nguy hiểm đều được thông qua. Tuy nhiên các viên chức y tế cao cấp tin rằng vi khuẩn này có lẽ đã vào nước Úc rồi. Các kết quả xét nghiệm vào buổi chiều ngày Thứ Hai đã xác nhận rằng hai người tới bệnh viện Brisbane’s Prince Charles Hospital với các triệu chứng giống như bệnh cúm đã không bị lây nhiễm chứng bệnh này. Các mẫu xét nghiệm đã được gửi tới phòng thí nghiệm của Y tế Queensland ở Brisbane và tới một phòng thí nghiệp được tổ chức y tế thế giới (WHO) phê chuẩn ở Victoria.
Bác sĩ Jeannette Young, Nhân viên trưởng Y tế Queensland cho biết các kết quả thử nghiệm đã xác nhận cả hai bệnh nhân đều không bị mắc phải bệnh cúm heo. Các chi tiết khác như họ đến từ đâu, phái tính, tuổi tác hoặc là các chuyến đi nước ngoài của họ hồi gần đây đều không được tiết lộ. Hai trường hợp nghi ngờ khác đã được thông qua trước đó cũng trong ngày Thứ Hai là một phụ nữ 50 tuổi ở Gold Coast, người mới từ Hoa Kỳ về và một phụ nữ 30 tuổi ở Brisbane người đã ở Mễ tây cơ.
Bác sĩ Young, người cảnh báo là cơn dịch này sẽ tới Úc đã chủ tọa một buổi họp vào buổi chiều ngày Thứ Hai với các cơ quan y tế và chính phủ có can dự trong việc giám sát sự bùng phát của trận dịch. Bà nói: “Tôi nghĩ rằng có lẽ chúng ta sẽ có một trường hợp thực sự xảy ra tại Úc bởi vì chúng ta là một phần của môi trường toàn cầu và nó (bệnh dịch) lên một chuyến bay rất nhanh chóng”.
Thủ hiến Queensland, Anna Bligh tuyên bố bà đang chờ đợi có thêm nhiều người đến bệnh viện để yêu cầu được khám nghiệm. Bà nói: “Tôi chờ đợi là chúng ta sẽ thấy một số đông người, những người từng đi tới Mỹ châu hoặc có biết ai đó thân cận với họ, những người đã hoặc sẽ mắc phải những triệu chứng giống như bệnh cúm và muốn được kiểm tra về các triệu chứng này. Chúng tôi khuyến khích họ hãy làm như thế”.

MARK CATCHPOLE CHỐNG LẠI ÁN TÙ

SYDNEY: Con trai của cầu thủ lừng danh Kan Catchpole thuộc đội bóng Wallabies sẽ phải chịu án phạt tối thiểu là năm tháng tù giam định kỳ (periodic detention) về những tội phạm liên quan tới súng ống và ma túy. Mark Catchpole (hình phải), 41 tuổi đã tuyên bố nhận tội hồi Tháng Hai về những vụ buộc tội sở hữu một khẩu súng bất hợp pháp, sở hữu một khẩu súng không được đăng ký, sở hữu đạn dược trong khi không có giấy phép xử dụng súng và hai tội danh sở hữu chất ma túy cấm liên quan tới một số lượng nhỏ cần sa và bạch phiến.
Đầu tiên Mark bị tuyên án phạt với hơn một tá những vụ tội phạm liên quan tới ma túy và vũ khí, kể cả tội cung cấp, buôn bán thuốc lắc trong tiến trình tội phạm sau khi bị bắt vào hồi Tháng Tư năm ngoái. Việc bắt giữ Mark Catchpole liên quan tới vụ bố ráp một căn hộ chung cư được dùng làm nhà kho tại Brookvale thuộc vùng phía bắc Sydney, nơi mà cảnh sát được cho là đã khám phá ra một máy ép thuốc viên có khả năng làm ra khoảng 27,000 viên thuốc mỗi giờ đồng hồ và một máy đếm thuốc. Các thám tử điều tra cũng đã bố ráp căn nhà của Catchpole và tìm thấy $224,000 đô-la tiền mặt và một khẩu súng đã được nạp đạn sẵn dấu trong một ngăn tủ khóa kỹ và một số lượng nhỏ ma túy.
Tuy nhiên Giám đốc Công tố đã thu hồi những vụ buộc tội liên quan tới tội sở hữu máy ép thuốc viên, nghi ngờ số tiền có liên quan tới những hoạt động tội phạm và những sự buộc tội nhỏ về ma túy.
Hôm Thứ Hai, quan tòa William Brydon đã tuyên án phạt Catchpole tối đa là 10 tháng giam giữ định kỳ (periodic detention) với một thời gian miễn ân xá tối thiểu là năm tháng, bắt đầu từ ngày 13 Tháng Năm. Ông Brydon nói: “Án phạt giam tù được đưa ra vì những sự buộc tội liên quan tới súng ống”. Ông tuyên bố tại tòa án địa phương Downing Centre Local Court rằng: “Vũ khí trong trường hợp này là một tội phạm nghiêm trọng. Theo quan điểm của tôi thì thực tế một khẩu súng được nạp đạn và trong tình trạng được xử dụng đã làm nặng thêm vụ buộc tội về việc sở hữu nó”.
Catchpole đã an ủi bà mẹ ghẻ, người bật khóc khi án phạt được đưa ra.
Ông Brydon cũng tuyên án phạt Catchpole ba tháng giam giữ định kỳ (periodic detention) sẽ được thọ hình tiếp về tội sở hữu súng không đăng ký, 12 tháng tù treo hạnh kiểm về tội sở hữu bạch phiến và $500 đô-la cho tội phạm về đạn dược.
Trạng sư bào chữa cho Catchpole là William Barber cho biết ông sẽ kháng án bản án tù.

CẢNH SÁT QUỐC TẾ  TRUY NÃ K. MILLIGAN TRONG VỤ TẤN CÔNG GREG BIRD

SYDNEY: Một phiên tòa đã được nghe khai trình rằng cô bạn gái của cựu cầu thủ ngôi sao của NRL, Greg Bird đã không làm bản tường trình cho cảnh sát về vụ Greg tấn công cô và được tin là đang ở Tây- ban- nha. Peter Stanhope đại diện cho Giám đốc Công tố cho biết tòa chưa nhận được bất cứ bản tường trình nào của Katie Milligan. Ông nói, thông tin từ Cảnh sát Quốc tế Interpol cho thấy là cô đã rời khỏi Hoa Kỳ vào hôm 19 Tháng Ba trên đường đi tới Tây-ban-nha.
Ông Bird, 24 tuổi không nhận tội tấn công gây thiệt hại thân thể và tội bất cẩn gây thương tích cho cô Milligan vì bị cho là dùng một cái ly thủy tinh đánh vào mặt cô tại căn hộ chung cư của ông hồi Tháng Tám 2008.
Tại tòa án địa phương Sydney’s Downing Centre Local Court, ông Stanhope đã đệ trình một chứng cớ vắn tắt cho quan tòa Roger Clisdell, người đã tạm hoãn vụ xử án này tới ngày hôm sau để ông có thì giờ đọc lại các tài liệu.
Cảnh sát cho rằng ông Bird, người có mặt tại tòa vào hôm Thứ Hai đã âm mưu lừa gạt họ khi ông lập luận rằng người bạn ở chung nhà với ông tại Cronulla là Brent Watson mới chính là người phải chịu trách nhiệm về những thương tích của bạn gái của mình. Ông Bird đã thú nhận một sự buộc tội về tội gây rối công luận nhưng ông đã không nhận tội đưa ra lời cáo buộc sai trái với cảnh sát. Trạng sư của ông là John Dailly SC nói rằng việc buộc tội về tội danh thứ hai đòi hỏi một dụng ý nhằm thực hiện một cuộc điều tra của cảnh sát. Bởi vì phe biện hộ đã đồng ý với bản tóm lược được đệ trình lên quan tòa, sẽ không có ai trong số 29 nhân chứng được chờ đợi sẽ bị đòi hỏi phải khai trình chứng cớ.
Sau khi nói với quan tòa rằng không có bản tường trình nào từ cô Milligan ông Stanhope tuyên bố: “Vụ án này dựa vào những bằng chứng ngẫu nhiên. Và ông sẽ đệ trình bằng chứng của thân chủ cho quan tòa vào ngày Thứ Ba. Phía bên ngoài tòa án, khi được hỏi, hai người có còn duy trì sự liên lạc hay không thì tay cầu thủ này nói rằng: “Chúng tôi vẫn ở bên nhau”.

PHỤ NỮ ÚC RẤT VUI MỪNG ĐƯỢC RỜI TRÁI ĐẤT

SYDNEY: Người phụ nữ Úc đầu tiên sắp đi vào không gian có thể đã có linh tính về số phận của riêng mình 40 năm trước đây khi bà trốn học để đi xem phi hành gia Neil Armstrong của Hoa Kỳ đặt chân xuống mặt trăng. Glenys Ambe, người đã mua vé trên con tàu không gian Virgin Galactic của Sir Richard Branson, hôm Thứ Hai giống như cô nữ sinh ngày nào khi bà ngồi xem một chuyến bay được mô phỏng của con tàu vũ trụ này.
Bà chủ tiệm thời trang 56 tuổi đến từ Brisbane này là một vị khách nổi bật tại buổi phát động kỹ thuật được tổ chức bởi Virgin Galactic tại Sydney bao gồm một chương trình mô phỏng theo kỹ thuật digital về chuyến bay kéo dài hai giờ đồng hồ sẽ gây tốn kém cho bà lên tới $277,400 đô-la.
Tất cả, hai phi công và sáu hành khách trên con tàu sẽ chỉ có bốn phút trong không gian tức là một khoản tiền $69,350 đô-la cho mỗi phút để được trải qua một cảm giác rộn ràng và hồi hộp trong trạng thái vô trọng lực. Tuy nhiên bà không nghi ngờ gì là món tiền này đã được chi tiêu đúng chỗ. Bà Ambe nói: “Tôi luôn luôn mong muốn được đi vào không gian. Tôi đã đủ lớn để có thể ghi nhớ được cuộc du hành có người điều khiển lần đầu tiên (vào mặt trăng). Ngày trốn học duy nhất trong cuộc đời của tôi là khi cha tôi cho phép tôi.... vào ngày mà họ đi bộ trên mặt trăng”.
Việc thử nghiệm con tàu Spaceship Two, sáu hành khách này và phi thuyền mẹ, WhiteKnightTwo được chờ đợi tới giữa năm 2011. Các chuyến tàu thương mãi sẽ được tiếp theo sau vào cuối năm đó dưới một hệ thống sổ số cho 500 hành khách đầu tiên, những người bao gồm cả Sir Richard, gia đình của ông và các nhận vật quan trọng khác. Bà Ambe là một trong số 15 người Úc và 300 người trên khắp thế giới đã mua vé và sẽ bay sau các nhân vật quan trọng này. Bà sẽ là phụ nữ người Úc đầu tiên trên một chuyến bay vào không gian, thực hiện giấc mơ của bà vào khoảng năm 2012 hoặc sau đó. Thời gian có vẻ còn khá lâu nhưng bà không màng sự chờ đợi. Bà Ambe nói: “Cũng được, không gian vẫn còn đó. Tôi không phải là một đứa trẻ lên ba và muốn nó (chuyến du hành) xảy ra ngay lập tức”.
Virgin Galactic được phát động lần đầu tiên vào năm 2004 và đã hoàn tất ba chuyến bay vào không gian với một con tàu nhỏ hơn và chỉ có phi công. WhiteKnightTwo hiện đang ở trong giai đoạn thử nghiệm với kiểu mẫu có hai động cơ phản lực ở phần thân tàu được thiết kế để mang con tàu lên cao độ 15 km. Tàu không gian được đẩy bằng hỏa tiễn này khi đó sẽ tách rời và đốt cháy nhiên liệu trong vòng 90 giây để đạt tới độ cao 110km. Nó sẽ duy trì ở tình trạng vô trọng lực trong khoảng bốn phút trước khi trượt trở lại vị trí ban đầu tại một đường băng trong khu vực sa mạc New Mexico.
Công ty Du lịch Virtuoso của Hoa Kỳ đi đầu trong việc bán vé cho Virgin Galactic và chờ đợi giá vé sẽ trở nên cạnh tranh trong lịch sử hành khách du lịch bằng phản lực. Giám đốc điều hành của Virtuoso, Matthew Upchurch nói: “Nó khởi đầu với giá vé rất cao và sau đó sự tiến hóa tự nhiên của việc này sẽ làm cho nó hiện diện ở mọi nơi khiến cho nó trở nên quân bình hơn. Do đó tôi cảm thấy là mức giá sẽ hạ giảm rất đáng kể”.
Chủ nhiệm “vé phi hành” của Virtuoso là Carolyn Wincer cho biết, tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm cho sức bán bị chậm lại trong tam cá nguyệt đầu tiên của năm 2009. Tuy nhiên bà chờ đợi là 500 vé sẽ được bán hết trước khi con tầu hành khách đầu tiên khởi hành và 50,000 vé sẽ được bán ra trong 10 năm hoạt động đầu tiên.
Các cuộc du hành của Galactic được chờ đợi sẽ được thực hiện thường xuyên hàng tuần và sự “du hành nhanh chóng” vào không gian chỉ là chỏm của một tảng băng. Bà Wincer nói: “Đây chỉ là bước khởi đầu của chúng tôi. Chúng tôi muốn thực hiện các chuyến bay vòng quanh quỹ đạo. Chúng tôi muốn có thể thực hiện các chuyến bay lên mặt trăng”.

ĐẬP TAN TỔ CHỨC BẠCH PHIẾN, NHIỀU NGƯỜI BỊ BẮT Ở SYDNEY VÀ MELBOURNE

SYDNEY-MELBOURNE: Cảnh sát vừa cho biết là họ đã phá tan một tổ chức vận chuyển ma túy, tịch thu một số bạch phiến trị giá lên tới $9 triệu đô-la được nhắm tới các đường phố ở Melbourne. Các nhân viên tại Sydney đã bắt giữ một phụ nữ 59 tuổi, cư dân Footscray bị cho là mang trong người 700 grams hoặc là hai khối bạch phiến tinh chất khi bà lên chuyến xe lửa đi Melbourne vào đêm Thứ Bảy.
Vụ bắt giữ này đã dẫn tới việc bố ráp một căn nhà ở Burnside, thuộc vùng phía tây Melbourne vào hôm Thứ Hai, nơi cảnh sát đã bắt giữ ba thành viên trong một gia đình bị cáo buộc là những tay đầu sỏ của tổ chức này. Chỉ huy trưởng lực lượng điều tra về ma túy, Thám tử Doug Fryer cho biết, các thám tử điều tra đã tịch thu 5 kg bạch phiến với một trị giá bán sỉ là $2 triệu đô-la và giá trị bán lẻ trên đường phố là $9 triệu đô-la, 1.5 kg chất ma túy bất hợp pháp ice cùng với tiền mặt.
Cảnh sát cho rằng tổ chức này đã trả tiền cho những người giao hàng đi tới các nước trong vùng Đông Nam Á và quay trở về với bạch phiến được dấu bên trong cơ thể của họ. Cảnh sát cho biết, ngoài ra ma túy cũng được mang tới Melbourne từ những tiểu bang khác của Úc. Thám tử Fryer tường thuật: “Bọn chúng dùng một mạng lưới những người chạy hàng được trả tiền để tuyển mộ từ nhiều khu vực khác nhau tại Melbourne. Những người này dấu ma túy bằng cách nuốt vào bụng. Việc nuốt chất ma túy bất hợp pháp vào bụng có thể dẫn tới cái chết, do đó việc này có nguy cơ rất cao. Ngoài ra một nguy cơ cũng rất cao khác cho những kẻ chạy hàng là bản án tử hình ở các quốc gia khác. Ngay cả ở Úc án phạt cầm tù trong thời gian rất dài cũng được dành ra cho dù chỉ là người chạy hàng chứ chưa nói tới những kẻ tổ chức đường dây tội phạm”. 
Thám tử Fryer cho biết thêm, cảnh sát đã điều tra về tổ chức tội phạm này trong suốt sáu tháng trời cùng với Quan thuế, Ủy ban Điều tra Tội phạm Úc và Cảnh sát Liên bang Úc. Ông nói, có sáu người đàn ông và phụ nữ đã bị bắt giữ và bị truy tố về tội chạy hàng cho tổ chức này, mang ma túy từ Việt Nam vào Úc. Với kết quả này những tay chạy hàng trong tương lai có lẽ sẽ chùn tay trong việc nhập lậu bạch phiến, tuy nhiên những tay tổ chức sẽ vẫn tiếp tục điều khiển đường dây này, chú trọng vào việc tìm kiếm nguồn bạch phiến trong phạm vi nước Úc.
Có hai người đã bị truy tố vào hôm Thứ Hai bao gồm một phụ nữ 52 tuổi tên là Tran Thi Loan ở Burnside, người bị tạm giữ tại Sunshine Court về các tội danh nhập lậu và vận chuyển ma túy. Một người đàn ông 27 tuổi được cho tại ngoại về những vụ truy tố tương tự.
Thám tử Fryer cho biết những vụ bố ráp này đã gây ra một sự sứt mẻ đáng kể trong hoạt động mua bán bạch phiến ở Melbourne nhưng việc cung cấp ma túy đều đặn vẫn hiện hữu trong thành phố này. Ông nói: “Năm ký lô bạch phiến tinh chất tương đương với khoảng 20 ký lô trên đường phố..... đó là hàng trăm ngàn cú hít”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.