Hôm nay,  

Cali Phá Sản?

02/02/200900:00:00(Xem: 9634)

CALI PHÁ SẢN"

Vi Anh
Hai người dân cử cao cấp nhứt ở Little Saigon trong dip Tết nói những điều đáng lo cho Cali và Quân Cam. Bản tin của Pháp, AFP còn làm người dân Cali thêm lo nữa, Cali gần kề phá sản.
Tin  trên Việt Báo, Thứ Bảy, 1/24/2009, nhơn chuyền viếng thăm quí vị cao niên ở ba nhà dưỡng lão, Dân biểu Tiểu bang Cali, Luật sư Trần Thái Văn thưa cùng quí cụ, "Hiện nay ngân sách tiểu bang đang trong cơn khủng hoảng và có thể bị thâm thủng khoảng 42 tỷ Mỹ kim tính đến cuối tháng 6 năm naỵ. Dân biểu Văn cho biết đến cuối tháng 2 sắp đến, ngân sách tiểu bang sẽ cạn tiền và  không có khả năng thanh toán cho bất cứ ai". Tuy nhiên với tư cách dân biểu, DB Văn sẽ "Cháu sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để các cụ có nơi chốn sinh hoạt  trong hoàn cảnh kinh thế khó khăn này".
Còn Giám sát viên Janet Nguyễn được cử làm Phó Chủ Tịch Hội Đồng Giám sát Quân Cam, nơi có một cộng đồng người Mỹ gốc Việt đông nhứt Mỹ, trong Nhật Ký trên mạng cũng nói điều  không vui của Quận Cam. Tổng Uy Viên Ngân Khố John Chiang cho biết sẽ đình hoãn chi trả những công chi quan yếu nếu Thống Đốc và Lập pháp không thể đưa ra những giải pháp để giải quyết cơn khủng khoảng tài chánh ở Cali. Những đình hoãn này sẽ bắt đầu vào đầu tháng Hai nếu không tìm ra được giải pháp vào cuối tháng Giêng.. Còn ở Quận Cam thì Chủ Tịch Hội Đồng Giám sát cho biết như các quận hạt khác sẽ đình hoãn cung ứng các dịch vụ như CalWork, chương trình chữa trị bịnh tâm thần, nghiện rượi, ma túy cho cư dân mà nhu cầu phục vụ đang tăng rất nhiều."
Còn  thông tấn xã  AFP và báo Liberation của Pháp đi tin còn thảm hơn, "Cali  gần kề phá sản". Cali là tiểu bang đông dân và kinh tế mạnh nhứt Mỹ. Cali là tiểu bang có ngưòi Mỹ gốc Việt, đông nhứt Mỹ tức đông nhứt thề giới, chỉ sau cộng đồng ngưòi Việt trong nước đang sống trong gông kềm CS Hà nội thôi. Về diện tích Cali ngang với nước Ý nhưng chỉ có 36 triệu rưởi dân. Mà về kinh tế Cali đứng hàng thứ 8 so với các siêu cường kinh tế trên thế giới.Tin cho biết tuần tới tức đầu tháng Hai, Cali sẽ đình hoãn trả nhiều công chi quan yếu vì ngân sách thâm thủng 40 tỷ Đô la vì cơn suy thoái kinh tế và khủng khoảng tài chánh của nước Mỹ. Đã 5 năm rồi Thống Đốc Arnold Schwarzenegger, đã gắn một đồng hồ khiếm hụt ngân sách ở phủ Capitole ở  Sacramento. Cứ 1 giây thì ngân sách Cali gần đây khiếm hụt 500 Đô la. 


Nhiều tháng qua TĐ Schwarzenegger  và Quốc Hội Cali chống đối nhau về việc tăng thuế và giảm chi ngân sách. Căng thẳng đến đổi Tổng Uy Viên Ngân Khố báo động nhiều lần về việc thiếu tiền để chi trả kinh phí của ngân sách. Thống Đốc hồi tháng 10 đề nghị công chức nghỉ 2 ngày không lương để tiết giảm chi phí nhân viên và điều hành. Ong còn đề nghị tăng thuế giá trị gia tăng. Nhưng phải có đa số tuyệt đối tức 2 phần 3 Quốc Hội đồng ý mới được. Quốc Hội Cali do đảng Dân Chủ kiểm soát. Chưa có một dự án thoả hiệp dàn xếp nào. Nên có lý do để hai người dân cử gốc Việt ở Cali rất lo lắng và  báo chí Pháp bên kia bờ Đại Tây báo động Cali gần kề phá sản.
 Trở lại cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở Cali của chúng ta. Nhiều đoàn thể đấu tranh ở hải ngoại đã lên tiếng kêu gọi kế hoạch hoá việc gởi tiền và đi VN. Tháng Tư Đen năm nay không gởi tiền về VN, không đi VN. Sẵn dịp nền tài chánh kinh tế Cali khó khăn người Mỹ gốc Việt có thể cùng chia xẻ. Cùng bớt tiền gởi đi VN những tháng trước và hoàn toàn không gởi tiền giúp bà con trong tháng Tư Đen. Người Việt có câu cứu ngăt chớ không ai cứu nghèo để bà con ở nước nhà liệu cơm gấp mắm. Người Pháp có câu từ thiện sắp đặt đúng băt đầu từ mình trước . Trừ khi tang gia hữu sự ở nước nhà, cực chẳng đã phải đi VN. Chớ bỏ ra cả ngàn tiền máy bay để đi VN, mới tới phi trường mà thấy bộ mặt "hình sự" của công an, hải quan VC đã mất hứng du lịch rồi. Đó là chưa nói những bịnh hoạn do đồ ăn thức uống, bò lạc, cỏ non ô nhiễm bịnh xã hội làm khổ thân và gia đình khi trở lại Mỹ nữa.
Muốn hay không muốn, Mỹ, bây giờ các quốc gia định cư và nhập tịch của ngưòi Việt ở Tây Au, Bắc Mỹ, Uc châu hiện là nước nhà của người Mỹ, Pháp, Anh, v.v. gốc Việt;  và VN chỉ là cố quốc thôi. Chế độ CS đang kềm kẹp VN. Tiền của những ngưòi CS Hà nội gọi là Việt Kiều về VN thì CS Hà nội càng có nhiều ngoại tệ  mạnh. Quyền phát hành tiền VN là quyền của Đảng Nhà Nước, muốn in bao nhiêu đề đổi ra tiền của CS cũng được và không ai biết vì CS Hà nội xếp việc ấy vào hồ sơ bí mật quốc gia như ngân sách của đảng CSVN và sức khoẻ của lãnh tụ Đảng.  Ngoại tệ nào cũng vậy sau cùng rồi ra cũng vào tay nhà cầm quyền CS Hà nội vì ngưòi Việt phải đổi ra tiền VNCS để xài. Việt Kiều càng về kiếm cỏ non bò lạc ở VN thì CS Hà nội càng có lý do tuyên truyền hoà giải hoà hợp, gia đình ở ngoại quốc càng dễ mất hạnh phúc, và lớp thiếu nữ VN càng bị hư hỏng thêm vì tiền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.