Hôm nay,  

Tin Nước Úc

09/11/200800:00:00(Xem: 2328)

Tin nước Úc

NGÂN HÀNG DỰ TRỮ CẮT GIẢM 75 ĐIỂM CĂN BẢN TRÊN LÃI SUẤT

ÚC: Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã mang lại một món quà trước Giáng Sinh cho những người đang làm chủ căn nhà với một sự cắt giảm tới 75 điểm căn bản trên mức lãi suất chính thức. Việc cắt giảm này cao hơn sự chờ đợi đã đưa mức lãi suất tiền mặt xuống còn 5.25 phần trăm và sẽ tiết kiệm được khoảng $175 đô-la mỗi tháng tiền trả góp nợ nhà trên một món nợ $350,000 đô-la. Mức lãi suất chính thức chưa bao giờ thấp như thế này kể từ năm 2003.
Bộ trưởng Ngân khố Wayne Swan (trong hình) đã hoan nghênh quyết định của RBA và nói rằng những người có một món nợ mua nhà trung bình đã tiết kiệm được hơn $400 đô-la mỗi tháng kể từ khi đợt cắt giảm lãi suất hiện nay được bắt đầu.
Besa Deda, kinh tế gia trưởng của Ngân hàng St George nói rằng, mức lãi suất tiền mặt đã giảm xuống còn 4.25 phần trăm. Bà nói: “cuộc khủng hoảng tín dụng còn tác động tới thị trường tài chính càng lâu thì nguy cơ xuống dốc của nền kinh tế thế giới và kinh tế dân sự càng lớn, và do đó RBA càng phải hành động để giảm nhẹ tác động của cuộc khủng hoảng là nguyên nhân làm cho kinh tế xuống dốc”.
Ngân hàng Commonwealth đã hạ thấp lãi suất biến thiên 0.58 phần trăm chỉ vài phút sau hành động của RBA. Người đứng đầu dịch vụ bán lẻ của ngân hàng này là Ross McEwan nói rằng, ngân hàng này không thể chuyển tiếp toàn bộ sự cắt giảm của RBA. Ông nói: “thật đáng tiếc, vì sự gia tăng đáng kể của cả ba yếu tố ảnh hưởng tới chi phí của việc quản trị tài khoản trong vòng vài tuần lễ nay, chúng tôi đã không thể chuyển tiếp toàn phần sự cắt giảm lãi suất mới nhất này của RBA. Việc gây dựng dài hạn các tài khoản vẫn là một sự khó khăn lớn và rất đắt đỏ”.
Quyết định của Ngân hàng Dự trữ được đưa ra vì kinh tế Úc đã bắt đầu chậm lại. Giá cả nhà cửa đã hạ giảm ở một mức độ chưa từng thấy kể từ năm 1977, sự chi tiêu trong lĩnh vực bán lẻ đã xuống dốc nặng nề và con số công ăn việc làm quảng cáo cũng đã bị giảm sút.
Thống đốc RBA là Glenn Stephens nói rằng, sự rối loạn trong thị trường quốc tế và sự yếu kém của kinh tế toàn cầu đã giúp cho quyết định việc cắt giảm lãi suất thêm một lần nữa.

KẾ HOẠCH CỦA CHÍNH PHỦ BUỘC SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÓNG LỆ PHÍ

ÚC: Các trường đại học nói rằng sinh viên sẽ được phép có tiếng nói về việc chi tiêu và phân phối khoản tiền lệ phí bắt buộc đang được hoạch định.
Theo kế hoạch này của Chính phủ Liên bang thì các trường đại học sẽ được cho phép thu khoản tiền lệ phí này với mức tối đa là $250 đô-la mỗi năm kể từ Tháng Bảy năm tới để giúp tài trợ cho các phương tiện thể thao, giữ trẻ, cố vấn và các dịch vụ khác cho sinh viên.
Tuy nhiên, nghiệp đoàn tự nguyện của sinh viên, cơ cấu được áp dụng bởi chính phủ Howard trước đây sẽ vẫn được duy trì.
Tổ chức Universities Australia, đại diện cho 38 viện đại học trên toàn quốc nói rằng các sinh viên sẽ được góp ý kiến về việc khoản tiền lệ phí này sẽ được chi tiêu như thế nào. Giám đốc điều hành của Universities Australia là Glenn Withers nói trên Đài phát thanh ABC rằng: “chúng tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng là các trường đại học có thể chi dùng món tiền này vào những gì cần thiết nhất.
Sự công bố này cũng đòi hỏi một sự cải thiện đáng kể trên phương diện bênh vực quyền lợi và đại diện cho sinh viên.... hai điều này sẽ đi song song với nhau.
Chúng tôi sẽ không nhượng bộ về vấn đề này dưới bất cứ cách thức nào. Tiếng nói của sinh viên là điều quan trọng tuyệt đối cho sự đối thoại để chúng tôi hiểu được điều gì mà các sinh viên mong muốn ở mức độ quản trị và điều hành tại các trường đại học".

BỊ CHỦ SA THẢI CHỈ VÌ HỎI VỀ QUYỀN LỢI LƯƠNG BỔNG

MELBOURNE: Một doanh nghiệp chuyên cung cấp vật liệu xây dựng và vườn tược đã bị phạt $20,000 đô-la vì đã sa thải một nhân viên sau khi cô này hỏi về tiền lương và điều kiện làm việc của mình.
Khoản tiền phạt này được đưa ra sau khi Thanh tra Lao động Liên bang đưa vụ này ra Tòa án Liên bang, Federal Magistrates’ Court.
Giám đốc Điều hành của Nha thanh tra Lao động, Michael Campbell nói rằng vụ này là một thí dụ nghiệm trọng nhất về việc hiếp đáp mà cơ quan này đã gặp phải.
Hôm Thứ Ba, ông Michael nói rằng: “việc lấy đi phương tiện sinh sống của một người vì họ chỉ hỏi về quyền lợi của mình được hưởng là không thể chấp nhận được và tòa án đã ra lệnh cho chủ nhân này phải trả giá”.
Quan tòa Frank Turner đã nói với chủ nhân của Aumann’s Building and Garden Supplies là Andrew Mackintosh rằng ông đã cho thấy một “sự bất chấp cẩu thả” về những nghĩa vụ của mình trên tư cách một người chủ.
Thanh tra viên Lao động đã cho rằng công ty của ông, S & C Mack Pty Ltd đã không trả lương giờ phụ trội và lương nghỉ phép cho một công nhân.
Tòa được nghe kể khi người phụ nữ hỏi thăm về quyền lợi của bà được hưởng thì bà đã bị ngưng việc, cho nghỉ phép thường niên và sau đó nhận được giấy thôi việc.
Ông Mackintosh đã bị phạt $19,800 đô-la và ra án lệnh trả cho cựu công nhân này số tiền bồi thường là $12,500 đô-la cho những sự thiệt hại về tài chính bị gây ra như là một kết quả của việc sa thải bà.

NÊN ĐÌNH HOÃN CHƯƠNG TRÌNH THẢI KHÍ

ÚC: Một thành viên của Hội đồng Quản trị Ngân hàng Dự trữ (RBA) đã kêu gọi chính phủ liên bang hãy hoãn lại việc thực hiện chương trình mậu dịch thải khí dự trù bắt đầu vào năm 2010.
Warwick McKibbin, là thành viên của Hội đồng Quản trị RBA và là một kinh tế gia về thay đổi khí hậu nói rằng Thủ tướng Kevin Rudd không nên hành động trước khi nước Úc được biết thêm về những cam kết của các quốc gia khác nhằm giảm thiểu sự thải khí carbon.
Điều này sẽ được thảo luận trong cuộc hội nghị quốc tế về thay đổi khí hậu sẽ được tổ chức tại Copenhagen, thủ đô Đan-mạch vào Tháng Mười-hai năm tới.
Giáo sư McKibbin nói với tờ báo West Australian rằng: “không có cách nào tại Copenhagen để có thể có một sự cam kết mạnh mẽ về sự giảm nhẹ (abatement) bởi vì hành pháp Hoa Kỳ, bất cứ là ai, sẽ không có người trong vị trí để thương thảo về một hệ thống được vận hành bởi luật lệ.
Những gì họ thảo luận ở Copenhagen là một bộ nguyên tắc - nếu bạn may mắn - và hy vọng rằng họ sẽ tách rời sự làm nhẹ hoặc cắt giảm những sự thải khí từ việc đầu tư vào các kỹ thuật mới và các hành động trong lĩnh vực xử dụng rừng và đất đai.
Chúng ta đã có thời kỳ Kyoto vận hành tới năm 2012 và bất cứ hệ thống mới nào bắt đầu sẽ được bắt đầu vào năm 2013.
Bây giờ chúng ta nên có một cái gì đó sẵn sàng (vào lúc đó), chúng ta cần một hai năm để cho nó có thể vận hành và tôi nghĩ rằng năm 2011 là có thể thực hiện được, tùy thuộc vào tính chất của hệ thống này".
Trong một văn kiện về môi sinh được ấn hành hồi Tháng Bảy, Chính phủ đã vạch ra những kế hoạch cho một chương trình giảm thiểu sự ô nhiễm khí carbon từ năm 2010, bao trùm 75 phần trăm số lượng khí thải nhà kính trên toàn quốc.

CẢNH SÁT ĐÃ SUÝT CỨU ĐƯỢC CÔ GÁI BỊ NGÃ TỪ BAN-CÔNG KHU CHUNG CƯ

SYDNEY: Cảnh sát đã suýt cứu được cô gái 18 tuổi thiệt mạng vì bị buộc phải nhảy từ ban công một căn hộ chung cư ở Sydney sau khi họ nhận được một cú gọi tới số điện thoại khẩn 000 yêu cầu cứu giúp.
Hôm Thứ Ba, hãng thông tấn New Ltd tường thuật rằng cú điện thoại kêu cứu này đã được gọi bởi một trong số bốn nạn nhân bị kềm giữ và hãm hiếp trong vòng hơn một tiếng đồng hồ, đã được tiếp nhận 25 phút trước khi cô gái bị chết thảm.
Người gọi điện nói rằng: “quý vị cần phải giúp tôi” (You need to help me).
Mặc dù cảnh sát đã tới ngay căn chung cư ở vùng Waterloo, nội ô thành phố Sydney này nhưng họ đã không thể xác định được cú điện thoại này được gọi từ căn hộ nào.
Một toán cảnh sát từ Redfern đã đến chung cư này từ phía góc đường McEvoy và Hunter Streets, năm phút sau cú gọi, vào lúc 1.20 giờ trưa ngày Chủ Nhật, 26 Tháng Mười.
News Ltd tường thuật rằng chuyên viên tổng đài điện thoại 000 đã dò ra số điện thoại được phát ra từ khu chung cư nhưng khi các nhân viên cảnh sát tới nơi thì họ thấy có hàng trăm căn hộ và không thể tìm ra được người đã gọi điện.
Các nhân viên cảnh sát đã rời khỏi khu chung cư này vào lúc 1.30 giờ trưa nhưng chỉ 10 phút sau đó, tổng đài điện thoại khẩn 000 đã nhận được nhiều cú điện thoại khác báo động cho cảnh sát và các nhân viên cứu thương rằng nữ sinh viên 18 tuổi này đã bị rơi từ trên cao 25 thước xuống đất.
Brendan David Dennison, 26 tuổi đã bị truy tố về tội danh cuỡng hiếp và sát nhân liên can tới vụ này. Y đang phải đối diện với 21 vụ truy tố cho hàng loạt những vụ tấn công tình dục diễn ra chỉ trong vòng hơn một giờ đồng hồ và chấm dứt khi cô gái và người bạn trai của cô bị ngã xuống đất từ ban công của căn hộ chung cư thuộc khu vực nội ô thành phố Sydney này.
Người thanh niên 19 tuổi gốc Đại Hàn đã bị chấn thương nặng ở cột sống và bị gãy xương nhiều chỗ trong vụ ngã này.

TÒA NGHE KHAI TRÌNH: “RANSE THÚ NHẬN GIẾT DÂN BIỂU NEWMAN”

SYDNEY: Bà Marion Le, người đã giúp đỡ nhiều người tỵ nạn trên thế giới định cư tại Úc, trong đó có tỵ nạn Việt Nam, và là bạn thân của ông Ngô Cảnh Phương, đã khai với tòa án phúc thẩm rằng một người đàn ông đã thú nhận với bà là chính ông ta giết chết Dân biểu John Newman.
Ông Newman, dân biểu quốc hội NSW, đại diện cho vùng Cabramatta, đã bị bắn gục trên lối lái xe vào căn nhà của ông ở vùng tây nam Sydney hồi Tháng Chín 1994. Cựu Nghị viên Hội đồng Thành phố Fairfield là ông Ngô Cảnh Phương hiện đang bị giam giữ với án tù chung thân về tội trạng âm mưu tổ chức vụ ám sát này.
Một phiên tòa đặc biệt để tái xét duyệt lại vụ án nhằm xem xét về mức độ khả tín của việc kết án ông Phương vào năm 2001 sau khi một số những người bênh vực cho ông đã đưa ra các chứng cớ quan trọng chứng tỏ ông Phương có thể bị kết tội oan.
Vào hôm Thứ Năm tuần trước, một trong số những người bạn thân nhất của ông Phương là bà Marion Lê đã đồng ý là bà sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để giúp ông tự bào chữa.
Bà lập luận rằng, một trong số các bạn đồng nghiệp của ông Phương lúc đó là ông Albert Ranse, vào năm 1998 đã thú nhận với bà, chính ông ta đã giết chết ông Newman. Bà Lê cho biết bà hoàn toàn chịu trách nhiệm lời khai của mình về sự thú nhận của ông Ranse được đọc trong phiên trần thính tại tòa vào hôm Thứ Năm, trong đó bà cho rằng ông Ranse đã nói là chỉ có một mình ông bắn ông Newman, ông đã nhắm bắn ông Newman hai lần.
Theo lời bà Marion Lê, ông Ranse đã nói: “Tôi ghét thằng con hoang [John Newman] đó (I hated that bastard). Hắn chết là đáng đời. Tôi không ân hận gì cả (He deserves to die. I don’t have any regrets). Hắn đã làm cho con tôi phải đi tù một thời gian dài. Tôi nói với hắn là tôi sẽ giết hắn và tôi nói giết là tôi giết". (He put my son away for a long time. I told him I would kill him and I killed him).
Trước đó ông Patten đã được nghe, án phạt người con trai ông Ranse về tội giật túi xách có liên can tới ma túy đã được gia tăng gần gấp đôi sau khi ông Newman vận động thành công với Tòa Kháng án Hình sự để gia tăng mức án.
Bà Lê nói với nhân viên điều tra Nick Kaldas, người hiện nay là Phó Tổng giám đốc Cảnh sát NSW rằng ông Ranse đã khoe với bà là ông vẫn còn giữ khẩu súng và cảnh sát sẽ không bao giờ tìm thấy nó. Ông cũng thề là sẽ không bao giờ lập lại lời thú tội của mình. (Coi thêm Thời sự Nước Úc, trang 14).

THỦ TƯỚNG RUDD CẦN LÀM SÁNG TỎ CUỘC ĐIỆN ĐÀM VỚI TT BUSH

SYDNEY: Cựu bộ trưởng ngoại giao Alexander Downer nói rằng Thủ tướng Kevin Rudd nên tiến hành một cuộc điều tra liên can tới vụ rò rỉ chi tiết của một cú điện thoại nhạy cảm giữa ông và Tổng thống George Bush của Hoa Kỳ.
Chi tiết của cú gọi này để thảo luận về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã được tường thuật hồi  tuần trước trong tờ báo The Australian số cuối tuần.
Trong cuộc điện đàm này ông Bush được tường thuật là đã đáp ứng đề nghị của ông Rudd về một cuộc họp thượng đỉnh G20 nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng qua câu nói: “G20 là gì"”.
Các viên chức Hoa Kỳ và văn phòng của ông Rudd kể từ đó đến nay đã bác bỏ việc ông Bush đã đưa ra bất cứ một lời bình luận nào như thế.
Nhưng vào hôm Chủ nhật vừa qua, tờ báo The Daily Telegraph đã tường thuật rằng các nhà ngoại giao kỳ cựu của Bộ Ngoại giao và Mậu dịch đã quan ngại rằng sự rò rỉ này có thể làm thiệt hại cho tình đồng minh giữa Úc và Hoa Kỳ.
Hôm Chủ nhật ông Downer nói rằng, cuộc đàm thoại này lẽ ra không nên bị rò rỉ. Ông Downer nói trên Đài truyền hình ABC rằng: “không phải chỉ có việc Tổng thống Bush sẽ không thích điều này, và nếu có thì bạn cũng có thể nói rằng, cũng chẳng sao, bởi vì ông ấy sẽ chấm dứt nhiệm kỳ vào Tháng Giêng. Có điều là các viên chức ở Hoa Kỳ nói chung và các quốc gia khác sẽ nghĩ rằng: “ồ, những người ở Úc !! Bạn cần phải cẩn thận về điều gì mình sẽ nói với họ trong các cuộc đối thoại riêng tư.


Bây giờ, điều khôn ngoan nhất mà ông Rudd nên làm là hãy tiến hành một cuộc điều tra về những gì đã thực sự xảy ra ở đây, trong vấn đề này, bởi vì tôi nghĩ rằng nó sẽ giúp làm trong lành hơn rất nhiều cho bầu không khí và tôi nghĩ rằng các viên chức liên hệ sẽ đánh giá rất cao điều đó”.
Ông Downer nói rằng, ông chờ đợi là ứng cử viên của Đảng Dân chủ, Barack Obama sẽ chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày Thứ Ba tuần này. Ông nói: “nhân đây tôi muốn nói với ông Rudd rằng, hãy kín miệng trong những cuộc đàm thoại riêng tư với Tổng thống Obama”.
Sang đến ngày Thứ Hai, Thủ tướng Kevin Rudd đã đáp trả về những lời đòi hỏi này. Ông Rudd nói rằng, Thủ lãnh Đối lập Malcolm Turnbull nên xin lỗi Nghị sĩ Barak Obama về “một lời bình luận khác thường, mang đậm tính chất đảng phái” về vị ứng cử viên tổng thống của Hoa Kỳ này.
Vào hôm Thứ Hai, tại Brisbane ông Rudd đã nói rằng Thủ lãnh Đối lập đã “nhảy lên nhảy xuống về vấn đề chính trị đồng minh” và chính ông mới là người cần phải xin lỗi. Ông Rudd nói rằng, hồi năm ngoái ông Turnbull đã phát biểu là một sự chiến thắng cho Nghị sĩ Obama sẽ là một sự chiến thắng của al-Qaeda và nói thêm rằng, phe Đối lập đã tiếp tục những công kích của họ vào Nghị sĩ Obama trong năm 2008.
Ông Rudd nói rằng: “lời kêu gọi của tôi cho ông Turnbull và Đảng Tự do là hãy xin lỗi Nghị sĩ Obama về những lời bình luận và phát biểu đó. Thật là khác thường khi một phe phái chính trị có thể đưa ra những lời bình luận mang tính đảng phái khác thường đến như thế”.
Ông Rudd nói rằng, nước Úc sẽ được đối xử tốt bởi bất cứ ai (sẽ thắng cử) trong số hai ứng cử viên này.
Thủ tướng Kevin Rudd cũng đã lại bác bỏ lập luận cho rằng ông Bush đã đưa ra lời bình luận được quy cho ông trong tờ báo. Ông Rudd nói: “Tổng thống Bush đã không đưa ra lời phát biểu được quy cho ông trong bài báo này. Mục đích cú gọi của tôi là để thảo luận rõ ràng về vai trò của G20".
Hồi đầu năm nay, ông Rudd đã từng phải đối diện với khả năng của một sự mất mặt khi nói chuyện với Nghị sĩ Obama sau khi ông đã tán thành và ủng hộ rõ rệt cho đối thủ Dân chủ của ông này là bà Hillary Clinton trong cuộc nói chuyện trong chương trình talk show ‘Rove’ trên đài truyền hình hồi cuối năm ngoái.
Ông Rudd nói rằng, câu trả lời của ông khi được đặt câu hỏi để lựa chọn giữa hai nghị sĩ này không phải là một sự ưa thích người nào hơn mà là một sự đánh giá xem ai, ở vào thời điểm đó có vẻ là sẽ chiến thắng được sự đề cử của đảng Dân chủ để ra tranh cử tổng thống Mỹ.

CHƯA BIẾT NGUYÊN NHÂN TỬ VONG CỦA THI THỂ TRÔI SÔNG

SYDNEY: Cảnh sát nói rằng thi thể của một người đàn ông được các em nhỏ chèo ca-nô tìm thấy trong một cái vịnh ở Sydney có thể đã nằm tại đó hơn một tuần lễ.
Hai em nhỏ tìm thấy thi thể này nói rằng nó được quấn trong một “cái bao” có dây cột và một sợi dây nối điện (extension cord) quấn chung quanh nó.
Hai anh em họ 9 và 14 tuổi này đã nhìn thấy thi thể trong khi đang chèo ca-nô trong vịnh Oatley Bay trên con sông George River, vùng phía nam Sydney vào buổi chiều tối hôm Thứ Bảy vừa qua.
Cảnh sát nói rằng nguyên nhân gây ra cái chết của người đàn ông này có thể sẽ không thể được biết trong vòng nhiều tuần lễ nữa.
Cảnh sát nói rằng một cuộc khám nghiệm sơ bộ cho thấy nạn nhân là một người đàn ông Á châu, cao 176cm, tóc đen và được tin là trong độ tuổi từ 20 đến trên 30 tuổi.
Hai em nhỏ đã quay về nhà sau một chuyến dạo chơi bằng ca-nô và nói với cha mẹ các em rằng các em đã nhìn thấy thi thể này ở Oatley Bay khoảng 6.15 giờ chiều Thứ Bảy.
Cảnh sát đã chống chọi với thủy triều đang dâng lên để vớt thi thể này trong khu vực đầm lầy phía bên ngoài khu vực Morshead Drive thuộc Connels Point.
Cảnh sát nói rằng thi thể này có thể đã nằm trong nước từ bảy đến mười ngày trước khi được tìm thấy và được quấn trong một “tấm vải giống như là một cái mền”.
Thanh tra thám tử Terry O’Neil nói rằng: “các kết quả khám nghiệm tử thi sơ bộ đã nói với chúng tôi rằng thi thể này đã ở dưới nước khá lâu. Tuy nhiên, vào thời điểm này của cuộc điều tra chúng tôi không thể nói chính xác là thi thể này đã ở đó bao lâu.
Các cuộc khám nghiệm và thử nghiệm pháp lý vẫn được tiếp tục và một số các kết quả sẽ không thể được biết trong vòng vài tuần tới”.
Cậu bé Matt Langham, 9 tuổi nói với Đài truyền hình Số 9 rằng: “anh họ của tôi nhìn thấy cái bao này nên chúng tôi tới đó và mở ra xem”.
Cậu bé nói thêm: “chúng tôi lăn nó qua, có một chút nước chảy ra và có một chút máu chảy ra ngoài từ cái bao này”.
Người anh họ 14 tuổi của cậu bé là Hayden Wright nói rằng: “cái bao hơi có mùi hôi và có dây quấn chung quanh, và một sợi dây nối điện”.
Một cư dân ở gần đó là Andrew Leeman, người đã đi tới một cầu tàu ở gần đó sau khi nhìn thấy những điểm sáng trên vịnh nói với Đài truyền hình Số Chín rằng ông không biết vật này là gì. Ông nói: “nó giống như một cái ghế sô-pha màu đen, một thứ gì giống như một ghế sô-pha da màu đen nằm bên mé nước”.

CÁC DOANH NGHIỆP BỊ SỤT GIẢM SỨC BÁN

ÚC: Niềm tin của các doanh nghiệp Úc đang trở nên xấu đi vì hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu với gần hai phần ba số công ty tham dự trong một cuộc nghiên cứu mới đã cho biết là có một sự sụt giảm trong số bán.
Cuộc thăm dò đặc biệt của tổ chức Australian Industry Group (Ai Group) với 303 nhà sản xuất, dịch vụ và các công ty xây dựng cho thấy là cuộc khủng hoảng này đang gây tác động và tình trạng này sẽ ngày càng xấu đi trong những tháng sắp tới.
Khoảng 60 phần trăm con số các công ty được thăm dò nói rằng cuộc khủng hoảng này đã gây ra tác động tiêu cực trên số bán của họ. Một phần ba trong số này báo cáo một tác động tiêu cực nặng nề. Giám đốc Điều hành của Ai Group là Heather Ridout nói rằng: “trong cuộc thẩm định đầu tiên này về tác động của cuộc khủng  hoảng đối với thực trạng kinh tế, điều thực sự đáng lo là có nhiều doanh nghiệp đã biểu tỏ mối quan ngại của họ trên nhiều phương diện.
Những con số dự phóng về các đơn đặt hàng và đầu tư mới đặc biệt rất đáng lo ngại vì chúng là những biểu thị then chốt của những sự tác động trong các tháng tới đây".
Một phần tư các công ty được thăm dò đã báo cáo một sự ảnh hưởng nặng và 38 phần trăm các công ty khác cho biết về một tác động tiêu cực vừa phải trên các đơn đặt hàng mới.
Hơn một nửa số doanh nghiệp đã báo cáo ảnh hưởng tiêu cực về việc chi tiêu tư bản và nhiều doanh nghiệp nói rằng họ đã bị buộc phải giảm bớt các kế hoạch đầu tư trong tương lai.
Bà Ridout nói rằng: “cuộc thăm dò này cùng với chứng cớ rải rác từ một nguồn rộng lớn khác đã chứng minh rằng chúng ta đang ở trong một giai đoạn gai góc.
Nó cho thấy một cách mạnh mẽ rằng tình trạng xấu đã lan ra tới thực trạng kinh tế, và rằng chúng ta chưa cảm thấy hết được toàn bộ tác động của nó".
Viễn ảnh về công ăn việc làm cũng ảm đảm chiếu theo Chỉ số Công việc làm “Olivier Job Index” mới nhất, thăm dò những quảng cáo về công việc cần người trên mạng lưới internet.
Chỉ số này đã bị sụt giảm 4.42 phần trăm trong Tháng Mười và sụt giảm 6.16 phần trăm so với cùng thời điểm này năm ngoái, và là một sự sụt giảm đầu tiên về con số tăng trưởng hàng năm kể từ năm 2003.
Giám đốc Olivier Group là Robert Olivier nói rằng, sự sụt giảm này trải rộng ra hầu hết tất cả các ngành kỹ nghệ và chỉ số sụt giảm cũng đã gia tăng tốc độ. Ông nói: “điều này sẽ chắc chắn sẽ lan sang chỉ số thất nghiệp chính thức, không thể nào tránh khỏi”.
Trong khi đó, vào hôm Thứ Hai đầu tuần này Chính phủ Liên bang đã kêu gọi các ngân hàng hãy chuyển tiếp cho khách hàng càng nhiều càng tốt về việc cắt giảm lãi suất được chờ đợi trong tuần này.
Ngân hàng Dự trữ Úc, RBA được tiên đoán là sẽ công bố một sự cắt giảm chính thức 50 điểm căn bản hay là một nửa phần trăm điểm vào ngày Thứ Ba tuần này. Phó Tổng Giám đốc Ngân khố, Chris Bowen nói với đài truyền hình Số 10 rằng: “quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: các ngân hàng nên chuyển tiếp càng nhiều càng tốt bất cứ một sự cắt giảm nào ở bất cứ thời điểm nào.
Dĩ nhiên, có những sự cắt giảm lãi suất nằm bên ngoài những lần cắt giảm lãi suất chính thức và các ngân hàng đã biểu tỏ rằng, một phần lớn là vì sự tin tưởng đã được hồi phục trong hệ thống ngân hàng Úc qua sự bảo đảm của chúng tôi cho các ngân hàng".
Hôm Thứ Hai đầu tuần này, Chủ tịch của Future Fund là David Murray đã bác bỏ lập luận cho rằng ngân khoản tài trợ $63 tỉ đô-la có thể giúp những công ty tài chính đầu tư dựa vào việc cho vay thế chấp nhà đang gặp khó khăn thoát ra khỏi tình trạng này.
Nhiều công ty này vẫn duy trì việc đóng băng các tài khoản sau khi những người đầu tư bắt đầu di chuyển tài sản của họ sang những ngân hàng được nằm trong sự bảo đảm của Chính phủ.

NGÂN SÁCH CÓ THỂ THÂM THỦNG ĐỂ KÍCH THÍCH KINH TẾ

CANBERRA: Chính phủ Liên bang sẽ không loại trừ tình huống Ngân sách bị thâm thủng nếu điều này cần thiết để kích thích cho nền kinh tế của Úc đang bị chậm lại. Phó tổng giám đốc Ngân khố Chris Bowen nói rằng cộng đồng dân chúng Úc muốn Chính phủ đáp ứng một cách uyển chuyển để đối phó với cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay.
Trong tháng này Chính phủ sẽ công bố một tài liệu về triển vọng kinh tế và tài chính gần như chắc chắn là sẽ cho thấy một sự tăng trưởng chậm và một sự gia tăng con số thất nghiệp. Ông Bowen nói rằng: “tôi nghĩ rằng dân chúng Úc sẽ chờ đợi Chính phủ làm những gì cần thiết để bảo đảm cho một sự tăng trưởng lành mạnh.
Chúng tôi đã trình bày quan điểm của chúng tôi rằng chúng tôi là những người bảo thủ về phương diện tài chính và chúng tôi sẽ có một Ngân sách thặng dư thông qua chu kỳ này. Tuy nhiên công chúng Úc muốn rằng chúng tôi phải đối phó một cách uyển chuyển và kiên quyết đối với tình trạng đang diễn ra hiện nay".
Trong khi đó Thủ lãnh Đối lập, Malcolm Turnbull đã cảnh báo Chính phủ về việc đưa ra bất cứ quyết định vội vã nào. Ông nói: “Chính phủ Rudd phải rất thận trọng để không bị phí phạm vì việc phác thảo và thi hành các quyết định về những chính sách kinh tế yếu kém”.
Sự rối loạn kinh tế hiện nay có vẻ sẽ mang lại một vài điều tốt cho người tiêu thụ. Hôm Thứ Hai, các kinh tế gia đang tiên đoán là Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) sẽ cắt giảm mức lãi suất chính thức xuống một nửa phần trăm điểm trong cuộc họp hội đồng của họ vào ngày Thứ Ba tuần này.
Ông Bowen đã kêu gọi các ngân hàng chuyển tiếp cho khách hàng càng nhiều càng tốt sự cắt giảm mức lãi suất được chờ đợi trong tuần này. Ông nói: “chúng tôi vẫn tiếp tục nói chuyện với các ngân hàng và nói rằng họ nên chuyển tiếp càng nhiều càng tốt sự cắt giảm lãi suất vào bất cứ thời điểm nào”.
Ông Turnbull đang tiếp tục chiến dịch vận động của ông để các ngân hàng chuyển tiếp toàn bộ bất cứ một sự cắt giảm mức lãi suất nào. Ông nói: “theo quan điểm của tôi thì họ đang ở một vị trí để có thể làm được việc này”.

BỘ TRƯỞNG BỊ NGƯNG CHỨC VÌ BỊ TỐ LẠM DỤNG

NSW: Thủ hiến Nathan Rees nói rằng, Phụ tá Bộ trướng Y tế New South Wales, Tony Stewart đã bị tạm ngưng chức trong thời gian tiến hành một cuộc điều tra về những sự cáo buộc là ông đã lộng hành, sỉ nhục một nữ nhân viên trong ban cố vấn.
Cho tới hôm Thứ Hai đầu tuần này ông Stewart vẫn từ chối bình luận về những lời cáo buộc là ông đã sỉ nhục nữ nhân viên này bằng lời nói và giữ chặt chân khiến bà bị ghìm chặt trên ghế sau khi bị bực mình về phẩm chất yếu kém của bài  diễn văn của ông đọc trong bữa ăn tối tại Garvan Institute.
Văn phòng Thủ hiến đã thu xếp cho người phụ nữ này chuyển sang làm việc tại một văn phòng bộ trưởng khác và hôm tuần rồi ông Rees đã nói rằng bà sẽ được sự ủng hộ của ông nếu bà quyết định theo đuổi vụ này.
Vào hôm Thứ Hai ông Rees nói rằng văn phòng của ông vừa nhận được một đơn khiếu nại chính thức của phụ nữ này. Ông Rees nói tại Gosford thuộc vùng Central Coast của tiểu bang NSW rằng: “tôi có thể thông báo với quý vị rằng nhân viên này đã cho văn phòng tôi biết vào buổi sáng hôm nay rằng  bà mong muốn theo đuổi vụ này và trên căn bản đó tôi đã làm hai việc:
Thứ nhất là tôi đã tạm ngưng chức ông Stewart trong nội các chính phủ để phù hợp với sự xem xét, điều tra về vụ này. Tôi cũng đã bổ nhiệm ông C. Ronalds SC, một trạng sư hàng đầu ở Sydney, để ông trực tiếp giám sát cuộc điều tra này". w
Trong khi hồi tuần trước ông Rees nói là ông Steward đã bác bỏ về những sự cáo buộc này, vị Thủ hiến nói rằng ông ta sẽ bị tống xuất ra khỏi nội các chính phủ nếu những lời khai của ông về các sự kiện này được chứng minh là sai trái.
Ông Rees không nói rõ về thời điểm của cuộc điều tra và cũng không để bị lôi kéo vào những chi tiết của đơn khiếu nại. Tạm thời Bộ trưởng Du lịch Jodi Mckay sẽ đảm nhiệm chức vụ phó bộ trưởng y tế trong khi Bộ trưởng Nông Lâm Ngư Nghiệp Ian Macdonald sẽ tiếp quản bộ doanh nghiệp nhỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.