Hôm nay,  

Hãng Úc Vào Biển Vn Tìm Dầu, Ngư Dân Bất Kể Tq Cấm Biển

21/05/201000:00:00(Xem: 7291)

Hãng Úc Vào Biển VN Tìm Dầu, Ngư Dân Bất Kể TQ Cấm Biển

Không rời bỏ Biển Đông... Đó là quyết tâm của ngư dân Việt Nam, bất kể lệnh cấm đánh cá ba tháng do chính phủ Trung Quốc áp đặt trên vùng biển Hoàng sa và Trường Sa của VN.
Trong khi đó, Đài BBC loan tin rằng một công ty Úc đang cùng đối tác VN thăm dò  dầu ngoaì khơi tỉnh Quảng Ngãi.
Bản tin báo Tiền Phong hôm 20-5-2010 cho biết là “Trước lệnh cấm đánh cá vô lý của Trung Quốc: 500 ngư dân liên kết bám biển Hoàng Sa.”
Bản tin viết, “Không bỏ ngư trường mặc cho lệnh cấm đánh cá đơn phương và vô lý của Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam (từ ngày 16-5 đến 1-8-2010), ngư dân các tỉnh miền Trung vẫn kiên cường sát cánh bên nhau bám biển mưu sinh, quyết giữ ngư trường truyền thống của Việt Nam...
Theo thống kê của Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đến thời điểm hiện nay, có 50 tàu thuyền và gần 500 ngư dân đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa, 113 tàu thuyền, 2.204 ngư dân đang đánh bắt tại vùng biển Trường Sa.
Một trong những địa bàn có số lượng ngư dân đi Hoàng Sa đông nhất hiện nay, là xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) với tổng số 24 thuyền, 235 ngư dân. Tại địa bàn này có 2 đài thông tin cộng đồng ở thôn Châu Thuận và Định Tân. Thông tin từ Hoàng Sa luôn dồn dập được chuyển về đất liền.
Theo các ngư dân, muốn bảo vệ nhau thì phải vừa làm vừa canh chừng. Chính vì vậy, tất cả các tàu thuyền đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa đang liên kết thông tin hết sức chặt chẽ. Khi trên biển xuất hiện một chấm đen, máy Icom trên các thuyền đã thông báo để tất cả các tàu tập trung sự chú ý, phòng tránh...”
Trong khi đó, bản tin đài BBC hôm Thứ Năm cho biết:
“Công ty thăm dò - khai thác dầu khí Neon Energy của Úc đang cùng đối tác Việt Nam thăm dò địa chấn ngoài khơi Quảng Ngãi.


Thông cáo của Neon Energy cho hay bắt đầu từ ngày 17/05, việc thăm dò địa chấn hai chiều được tiến hành ở Lô 120 ngoài khơi Quảng Ngãi...
Công tác thăm dò này do tàu khảo sát địa chấn Aquila Explorer kéo dây cáp dài 6km thực hiện trong một chiều dài 2.020 km.
Các thông số nhận được sẽ bổ sung cho kho tư liệu địa chấn mà Neon đã có từ năm 1991.
Được biết đợt khảo sát địa chấn thực hiện cùng đối tác Việt Nam là Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).
Theo bảo vệ tàu Aquila Expoler là bốn tàu của hải quân Việt Nam và PVEP.
Neon ước tính việc thăm dò địa chấn sẽ kéo dài 25 ngày, hoặc ít hơn, nếu điều kiện thời tiết cho phép.
Giám đốc điều hành Neon Energy, Ken Charsinsky, nói hợp đồng thăm dò địa chấn là mốc dấu quan trọng cho hoạt động ngoài khơi Việt Nam của Neon và nó sẽ giúp xác định "triển vọng dầu khí", tiến tới khoan dầu và khai thác trong tương lai.”
Đaì BBC cũng ghi nhận về áp lực Trung Quốc đối với các công ty thăm dò dầu ở Biển Đông.
Bản tin BBC viết:
“...Việc khai thác dầu khí ngoài khơi lâu nay đã là chủ đề gay cấn trong quan hệ giữa các quốc gia cùng tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.
Trung Quốc, nước lớn nhất trong khu vực, cương quyết phản đối việc Việt Nam hợp tác làm ăn tại đây.
Thông qua các đại sứ quán tại nước ngoài, Bắc Kinh đã gây áp lực lên các công ty dầu khí quốc tế muốn cùng Việt Nam khai thác dầu khí tại khu vực biển đang tranh chấp.
Hồi tháng Sáu 2007, dưới áp lực của Trung Quốc, một công ty khác là Tập đoàn dầu khí Anh British Petroleum (BP) đã ngừng việc thăm dò khảo sát địa chấn tại khu vực Nam Côn Sơn, giữa Trường Sa và bờ biển Việt Nam "để cho các nước liên quan có cơ hội giải quyết vấn đề".
BP chính thức rút khỏi dự án thăm dò này vào tháng 3/2009.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.