Hôm nay,  

Ngân Sách Cần “Tránh Gây Thêm Áp Lực Làm Gia Tăng Lãi Suất"

28/04/200800:00:00(Xem: 1923)

SYDNEY: Một nhà dự báo kinh tế hàng đầu của Úc đã cảnh báo Chính phủ Liên bang sẽ phải đưa ra một ngân sách cực kỳ gắt gao nếu họ muốn tránh những lần gia tăng lãi suất mới trong năm nay. Giám đốc Access Economics, Chris Richardson nói rằng, bị mắc kẹt với lời cam kết đã được đưa ra về $30 triệu đô-la giảm thuế, những sự gia tăng lãi suất mới trong năm nay sẽ hoàn toàn dựa trên những sự tiết kiệm gì có thể được tìm thấy trong ngân sách tháng tới.
Ngay bây giờ, với mức lạm phát đang bám sát nền kinh tế, một sự giảm thuế cho một gia đình và phúc lợi của một gia đình trung lưu sẽ là một sự gia tăng lãi suất món nợ mua nhà của một gia đình khác. Ông cảnh báo rằng, mặc cho những lời tuyên bố về việc kiểm soát sự chi tiêu của công chúng trong một nỗ lực giúp để kiềm chế mức lạm phát, cho tới nay Chính phủ Liên bang có vẻ như chỉ cộng thêm mức chi tiêu vào bản hạch toán hơn là cắt giảm nó. Lao động Liên bang đã nói về một sự cắt giảm sắc bén nhưng các quyết định được đưa ra cho tới nay chỉ có khuynh hướng cộng thêm vào việc chi tiêu.
Trong bản báo cáo “Business Outlook” của mình, Access đã liệt kê những khoản chi tiêu phụ trội cho các ưu tiên mới thí dụ như $1 tỉ đô-la cho y tế được công bố tại cuộc họp của Hội đồng các Chính phủ Úc và cũng tương tự như thế là sáng kiến Murray-Darling. Ngoài ra còn ngân khoản $53 triệu đô-la dành riêng cho một chương trình giáo dục về sự nguy hiểm của việc nhậu nhẹt say sưa cũng như $65 triệu đô-la bổ sung thêm cho chương trình nhà ở của người thổ dân ở Bắc Lãnh. Bản báo cáo này cho thấy việc tiếp quản bệnh viện Mersey Hospital ở Tasmania có lẽ tốn kém khoảng $20 triệu đô-la mỗi năm hơn là dự đoán ban đầu trong khi Chính phủ cũng đã dẹp bỏ lời cam kết bầu cử về việc cắt ngân khoản tài trợ cho Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc.


Chương trình The Joint Strike Fighter có vẻ sẽ tốn kém nhiều hơn mức dự trù được đề nghị. Ông Richardson nói rằng, cứ mỗi $3 tỉ đô-la mà Chính phủ tiết kiệm được có thể được chuyển đổi thành 0.25 phần trăm trong sự cắt giảm mức lãi suất. Đây là một sự lựa chọn và nó đã được quyết định ở Canberra. Áp lực của tiền nợ mua nhà hiện nay nặng nề đến mức độ nào, Chính phủ đang nắm trong tay cơ hội để có thể làm một điều gì đó về việc này.
Ông Richardson nói rằng, mặc dù một vài biểu thị về  kinh tế cho thấy rằng ngân hàng trung ương có vẻ sẽ không gia tăng lãi suất trong năm 2008 này nhưng các nguy cơ vẫn còn đó. Cơ hội giá cả hàng hóa đang được bơm vào nền kinh tế Úc kết hợp với việc cắt giảm thuế vào ngày 1 Tháng Bảy tới đây sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh hơn cũng sẽ ngang bằng với việc nó cũng sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên mức lãi suất. Ông không tin rằng sẽ có một lần gia tăng lãi suất nữa vào Tháng Năm tới đây nhưng nói thêm rằng, việc tiết lộ các dữ kiện về chỉ số giá cả tiêu thụ vào tuần tới có thể cho thấy khả năng một vụ gia tăng lãi suất mới sẽ có thể hoặc sẽ không xảy ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.