Hôm nay,  

Bé Viết Văn Việt/ Bài Dự Thi 297

06/05/200700:00:00(Xem: 39111)

TRẨY HỘI ĐỀN HÙNG

Beverly Bảo Ngọc

Chủ Nhật ngày 22 tháng 4 vừa qua là ngày giỗ Tổ Hùng Vương được long trọng tổ chức tại vườn Hồng Civic Center thành phố Westminster.

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng Ba…”

Sân khấu của ngày Đại Lễ giỗ Tổ Hùng Vương thật oai nghiêm, hùng tráng với những lá cờ năm màu bay theo gió trông thật trang trọng. Đây là lần đầu tiên em được tham dự ngày giỗ Tổ với những nghi lễ cổ truyền cùng các Ông, Bà mặc áo thụng xanh, đỏ. Em biết ý nghĩa của ngày giỗ Tổ, biết thế nào là dâng hương, đọc văn tế Quốc Tổ….

Tham dự vào lễ trẩy hội, em đượccầm cờ đi dẫn đầu đội thiếu nhi của trường Việt Ngữ Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam. Niềm tự hào của con Rồng cháu Tiên tại hải ngoại là em cùng với các bạn được tham gia trong ngày hội này, chúng em đã được học nhiều về quốc tổ, thuộc lòng những sự tích của các đời vua Hùng Vương, và thực hiện được câu “Uống Nước Nhớ Nguồn”.

Ngoài ra, em có mặt trong một tiết mục gọi là “Vinh Quy Bái Tổ” của học trò ngày xưa khi  đỗ đạt trở về làng với mầu áo Trạng Nguyên vinh quang. Tiết mục này em được chọn đóng vai “cô Trạng” ngồi trên kiệu. Dẫn đầu đoàn rước kiệu là hai em bé nhỏ cầm hoa trên tay, vừa đi vừa hô: “Quan Trạng về làng. Quan Trạng về làng!” Kế  đoàn tùy tùng với cờ lọng và kiệu “Quan Trạng” và đám rước kiệu “Cô Trạng” theo sau. Thật là vui,”cô Trạng” được các anh học trò lớn khiêng đi vòng vòng theo đến sân khấu chứng kiến cảnh “Quan Trạng” bái Tỗ, lễ Thầy…

Tiếp theo là phần văn nghệ của các Hội Đoàn. Về các em bé nhỏ thì có mục thi  giải “Con Rồng, cháu Tiên”, ngoài phần dự thi, một tiết mục thi về lịch sử, thí sinh phải trả lời ba câu hỏi về sách sử. Em rất vui được giải Nhất, vì đây là lần đầu tiên của cuộc thi “Con Rồng Cháu Tiên” có phần ứng xử. Em thích thú và hãnh diện vì em được trả bài những gì em đã học. Ngoài phần thưởng hiện kim, giá trị tinh thần thật không kể được, đã khích lệ em thêm nữa sự say mê trau dồi tiếng Việt và giữ gìn tiếng mẹ đẻ hơn nữa. Em cám ơn các Thầy Cô dạy Việt Ngữ thật nhiều, cám ơn Bố Mẹ đã hằng ngày nhắc nhở và áp dụng tiếng Việt cho con không quên.

Uống nước nhớ nguồn! Dù sống xa quê hương nhưng người Việt Nam vẫn nhớ ngày giỗ Tổ và giữ gìn phong tục tập quán từ  nguồn gốc tổ tiên…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.