Hôm nay,  

Sinh Hoạt Cộng Đồng: Hội Chợ Tết Canh Dần 2010

28/02/201000:00:00(Xem: 2773)

Sinh hoạt Cộng Đồng: Hội Chợ Tết Canh Dần 2010 – Phạm Thanh Phương

SYDNEY: Nhằm duy trì phong tục tập quán và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc Việt tại hải ngoại, Cộng Đồng NVTD/NSW đã tổ chức Hội Chợ Tết Canh Dần 2010 trong 3 ngày 19, 20 & 21 tháng 2 năm 2010, tại Fairfield Show Ground (FSG); và Lễ Khai Mạc Hội Chợ Tết được chính thức tổ chức vào lúc 6 giờ chiều ngày Thứ Bảy, 20 tháng 2 năm 2010 vừa qua.
Mở đầu Lễ Khai Mạc, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ Tịch CĐNVTD/NSW, bà Kristina Keneally, Thủ Hiến tiểu bang NSW; Dân Biểu Chris Hayes, đại diện Thủ tướng Úc; Thượng Nghị Sĩ Gary Humphies, đại diện lãnh tụ Đối lập Liên bang; Dân Biểu Barry O'Farrell, Lãnh tụ Đối Lập tiểu bang NSW và ông Nich Lalich, Thị trưởng Thành phố Fairfield đồng thời là Dân Biểu vùng Cabramatta, đã cùng cắt băng và đốt pháo khai mạc Hội Chợ Tết Canh Dân 2010. Sau đó, toàn thể quan khách Úc Việt lần lượt tiến vào hội trường, với màn chào mừng của đoàn múa Lân, múa Rồng do các em thuộc Tập Hợp Đồng Tâm biểu diễn.
Sau đó là nghi lễ chào quốc kỳ Úc Việt và phút mặc niệm tưởng nhớ công ơn dựng nước và giữa nước của tiền nhân, tưởng nhớ những chiến sĩ VNCH đã hy sinh trong công cuộc Bảo Quốc - An dân trước năm 1975 và đặc biệt tưởng nhớ đến 504 chiến sĩ Úc đã hy sinh cho nền hoà bình của Miền Nam trước 1973 cùng tất cả đồng bào đã hy sinh trên những đoạn đường vượt biên, vượt biển chạy trốn sự dã man tàn bạo của CSVN sau ngày 30-4-1975.
Tiếp theo chương trình, quý vị bô lão trong Hội Cao Niên đã kính cẩn thực hiện nghi thức tế tổ, dâng hương, dâng rượu, dâng trà trước bàn thờ Quốc Tổ, và thành kính dâng lời khấn nguyện quốc thái dân an lên anh linh các vị tiền nhân. Sau đó, các vị quan khách Úc- Việt cũng lần lượt lên dâng hương trước bàn thờ Quốc Tổ.
Sau những nghi thức khai mạc, trong vai trò MC, Ls Nguyễn Văn Thân và Nha sĩ Thùy Hương đã giới thiệu sơ lược về ý nghĩa của Hội Chợ tết Hàng Năm và đặc biệt năm nay kỷ niệm 35 năm người Việt định cư tại Úc. Trong số quan khách Úc Việt có sự hiện diện của Bà Thủ Hiến Tiểu bang NSW Kristina Keneally; Dân Biểu Chris Hayes, đại diện Thủ tướng Úc; Ông Barry O'Farrell, Lãnh tụ Đối Lập NSW; Ông Jason Clare, Dân Biểu Liên bang vùng Blaxland; Ông Tony Burke, dân biểu Liên bang vùng Watson; Dân Biểu Paul Lynch vùng Liverpool; Dân biểu Barbara Perry vùng Auburn; Dân biểu Tony Stewart, vùng Bankstown; Bà Wendy, Thị trưởng thành phố Liverpool; Ông Nich Lalich, Thị trưởng thành phố Fairfield; Bà Lê Lâm, Thị trưởng Auburn, bà Tania Mihailuk, Thị trưởng thành phố Bankstown...
Về quan khách Việt, có sự hiện diện của Thượng toạ Thích Bảo Lạc, Chùa Pháp Bảo; Linh mục Nguyễn Khoa Toàn, Tuyên Úy trưởng Công giáo ViệtNam tại NSW; Ông Giang Văn Hoan, Chủ tịch CĐCG VN/NSW; Các cựu chủ tịch CĐ Liên Bang & Tiểu Bang NSW: Ông Trần Thanh Phúc, Ông Võ Minh Cương; Bs Nguyễn Mạnh Tiến; Ông Phan Đông Bích; Ls Võ Trí Dũng. Ngoài ra còn có sự tham dự của các hội Hội đoàn, đoàn thể, các cơ quan truyền thông Việt ngữ và một số cơ quan truyền thông chính mạch địa phương, cùng phụ huynh và các em học sinh xuất xắc trong kỳ thi HSC năm 2009.
Lễ Khai Mạc Hội Chợ Tết được chính thức bắt đầu bằng bài diễn văn chào mừng của ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch CĐNVTD/NSW. Sau khi ngỏ lời chào mừng quan khách Úc Việt và đồng hương, ông Thanh cho biết: "Trải qua 35 năm cộng đồng người Việt tỵ nạn định cư trên đất Úc với rất nhiều khó khăn, thử thách. Chúng ta đã vượt qua được những thử thách ấy nhờ vào sự quảng đại, giúp đỡ của chính phủ và người dân Úc, cũng như sự nâng đỡ, đùm bọc lẫn nhau của đồng hương chúng ta. Trong hành trình 35 năm qua, công đồng chúng ta đã đạt được nhiều thành quả khả quan trong nhiều lãnh vực như gia đình, giáo dục, kinh doanh và nhất là chúng ta đã hội nhập, cảm thông và sẵn sàng chia sẽ với các cộng bạn trước những thiên tai, hoả hoạn." Nói về ý nghĩa Hội Chợ Tết, ông Thanh chia sẻ: "Hội Chợ Tết là một nét đặc thù trong văn hóa Việt Nam. Đây là dịp chúng ta gặp gỡ nhau, chúc mừng nhau những gì tốt đẹp nhất, cùng nhớ đến ông bà, tổ tiên, các anh hùng dân tộc, những người đã hy sinh xương máu để chúng ta được tồn tại. Đồng thời chúng ta cũng nhớ đến đồng bào ruột thịt chúng ta đang sống nghèo khổ dưới sự thống trị độc tài, tàn bạo của CSVN..." Nói về chế độ CSVN và bối cảnh đất nước của hiện tại, ông Thanh nhận định: "VC là một chế độ gian manh xảo quyệt, trong khi họ kêu gọi thay đổi, nhưng vẫn tiếp tục đàn áp dã man những người dân bất đồng chính kiến, kiểm soát và đàn áp các tôn giáo, kiểm soát tư duy của người dân qua việc nắm giữ và khống chế tất cả những phương tiện truyền thông. Tệ hại nhất là bản chất vong nô hèn nhược của CSVN qua việc dâng đất, dâng biển cho Trung cộng và để Trung cộng thành lập các đặc khu trong lãnh thổ Việt Nam. Trung cộng đang từng bước xâm lăng Việt Nam với sự đồng tình của đảng CSVN." Cuối cùng, ông Thanh bầy tỏ lòng biết ơn tới tất cả quan khách đã đến tham dự Hội chợ tết. Ông cũng đặc biệt cảm ơn các thiện nguyện viên, các nhà bảo trợ...


Tiếp theo là phần phát biểu của các vị quan khách đại diện chính giới, như bà Kristina Keneally, Thủ Hiến NSW; Dân Biểu Chris Hayes, đại diện Thủ tướng Úc; Nghị Sĩ Gary Humphies, đại diện lãnh tụ Đối lập Liện bang; Dân Biểu Barry O'Farrell, Lãnh Tụ Đối Lập tiểu bang NSW và ông Nich Lalich, Thị trưởng Thành phố Fairfield, kiêm Dân Biểu Cabramatta. Các quan khách Úc đều hết lời ca ngợi những thành công đặc biệt của cộng đồng người Việt tại Úc nói chung và tại NSW nói riêng. Đặc biệt hơn nữa là những thành công của thanh thiếu niên Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và chuyên môn. Thay mặt chính phủ liên bang, tiểu bang, các vị quan khách cũng chân thành cảm ơn những đóng góp của cộng đồng Việt Nam đối với xã hội Úc trong suốt thời gian ba mươi lăm năm qua. Đồng thời cũng không quên nhắc đến tinh thần đấu tranh tha thiết cho tự do dân chủ tại Việt Nam của cộng đồng người Việt tự do tại Úc. Ngoài ra, các vị quan khách cũng nhấn mạnh về tình trạng phi nhân quyền, phi dân chủ tại Việt Nam, và tất cả cũng nhắc nhở và khuyến khích người Việt tại Úc nên kiên trì giữ vững lập trường và tinh thần trong đấu tranh, như vậy chắc chắn trong một tương lai không xa, chế độ CSVN sẽ sụp đổ, trả lại tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Kết thúc phần phát biểu, hầu như tất cả quan khách Úc đều nói bằng tiếng Việt câu "Chúc Mừng Năm Mới". Dù phát âm không chuẩn, nhưng thiện chí và tấm lòng của các vị quan khách Úc đã khiến tất cả đồng hương hiện diện đều thích thú vỗ tay hoan hô.
Sau đó, chương trình được tiếp nối với những màn Diễn Hành Văn Hoá Việt Nam; sự tích Táo quân cỡi cá chép về bẩm báo tình hình dương gian đã trải qua trong năm; Hoạt cảnh diễn hành Hội Du Xuân với tất cả Nam, Phụ, Lão, Ấu với y phục cổ truyền và tân thời của từng giai đoạn lịch sử đất nước; quang cảnh chợ tết miền quê của Việt nam xưa kia và hoạt cảnh rước bánh Chưng bánh Tét.
Ngoài ra, một màn Diễn Hành Văn Hoá của người Hoa với sự đóng góp của tổ chức Pháp Luân Công cũng mang đến cho Hội Chợ Tết Kỷ Sửu nhiều hương vị độc đáo, mới lạ và vui tươi hơn. Tiếp theo, BTC giới thiệu, trao kỷ vật và ngỏ lời cảm ơn đến những nhà bảo trợ cho Hội Chợ Tết Canh Dần năm nay. Sau đó, ông Chủ Tịch CĐ Nguyễn Văn Thanh cũng trao tặng kỷ vật lưu niệm đến vị chủ tịch tiền nhiệm là Ls Võ Trí Dũng, người đã hoàn tất nhiệm kỳ với những thành quả tuyệt đẹp và vẫn đang tiếp tục đóng góp, hỗ trợ cho Cộng Đồng, đặc biệt lễ Hội Chợ tết năn nay.
Sau đó là phần tuyên dương những học sinh ưu tú trong kỳ thi HSC 2010, những em đã đạt điểm thi xuất xắc từ 99 đến 100 do cô Nguyễn Ngọc Oanh, Phó Chủ Tịch đặc trách Văn Hóa Giáo Dục đảm trách. Cô Ngọc Oanh cho biết: "Nhìn lại những năm vừa qua, chúng tôi nhận thấy con số học sinh xuất xắc trong cộng đồng Việt Nam chúng ta được gia tăng mỗi năm, đây không những là một niềm vinh dự của gia đình các em mà còn là niềm hãnh diện chung của cộng đồng. Riêng năm nay, chúng tôi nhận được danh sách cho biết, trong cộng đồng chúng ta có tất cả 26 em đạt điểm xuất sắc trên 99.00, trong đó có 2 em đạt điểm tối ưu cao nhất là 99.95. Đại diện cho Ban Chấp Hành CĐNVTD/NSW, xin thành thật chúc mừng các em và gia đình. Chúng tôi tin rằng các em sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai, và sẽ là những người dân Úc gốc Việt tích cực cống hiến tài năng cho cộng đồng và xã hội." Sau đó, các em học sinh xuất sắc được mời lần lượt lên sân khấu nhận giải thưởng và bằng khen.
Lễ Khai Mạc Hội Chợ Tết kết thúc vào lúc 20.30. Sau đó, quan khách được mời dự một bữa tiệc nhẹ mừng Xuân và đồng hương tiếp tục du xuân vui chơi, hàn huyên tâm sự và thưởng thức một chương trình văn nghệ do những nghệ sĩ tên tuổi tại Sydney trình diễn. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.