Hôm nay,  

Csvn Truy Tố 6 Nhà Dân Chủ Chụp Mũ Chống Chính Phủ

15/07/200900:00:00(Xem: 3787)
CSVN Truy Tố 6 Nhà Dân Chủ Chụp Mũ Chống Chính Phủ
Công an đề nghị truy tố nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cùng 5 nhà đấu tranh cho dân chủ, theo bản tin đài Quoôc Tế Pháp RFI hôm 14-7-2009.
Bản tin dựa theo hãng tin AP, trích dẫn báo chí trong nước hôm nay, bộ Công an Việt Nam vừa kết thúc điều tra và đề nghị Viện Kiểm Sát Tối Cáo truy tố nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cùng 5 người khác, theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự.
Cả sáu người đã bị bắt từ tháng 9 năm ngoái. Theo cơ quan điều tra Việt Nam, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa là thành viên khối 8406, một tổ chức đấu tranh cho dân chủ, do linh mục Nguyễn Văn Lý lập ra, từ năm 2006.
Sinh sống tại Hải Phòng, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị cáo buộc đã viết 57 bài trong khoảng thời gian từ 2007 đến tháng 9 năm 2008, nói xấu đảng và các lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam, xúi giục nhân dân chống chính quyền.

Công an Việt Nam còn cho biết, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và 5 người khác đã dán những biểu ngữ chống chính quyền trên một số cây cầu đông người qua lại tại Hải Phòng và vùng lân cận tỉnh Hải Dương, chụp những bức hình này, rồi cho đăng trên internet.
Việc đề nghị khởi tố nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và 5 người khác diễn ra trong bối cảnh chính quyền Việt Nam đang tiến hành một loạt các vụ bắt giữ, trấn áp các nhà ly khai, đấu tranh cho dân chủ.
Bản tin RFI còn nhắc rằng, mới tháng trước, chính quyền đã bắt giữ ông Lê Công Định, một luật sư nổi tiếng trong lĩnh vực bảo vệ nhân quyền và cáo buộc ông cộng tác với các nhóm người Việt ở hải ngoại, kích động tư tưởng chống chế độ. Trong vụ này, bốn người khác cũng bị bắt.
Phương Tây và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế thường xuyên chỉ trích Việt Nam bỏ tù những người bầy tỏ chính kiến một cách hòa bình. Hà Nội giải thích đó là những người vi phạm luật pháp của Việt Nam.
Trong khi đó, báo Lao Động từ Hà Nội trong một bản tin đã nêu tên linh mục Phan Văn Lợi ở Huế trong một số hoạt động dân chủ của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.